Địa ốc Hải Phòng hướng biển
Thu Lê - Thanh Sơn - 04/09/2016 11:32
 
Thời gian gần đây, Hải Phòng có rất nhiều dự án quan trọng liên quan đến cảng biển, giao thông kết nối khu vực đất liền với huyện đảo. Đây là động lực để các nhà đầu tư lớn thực hiện các dự án bất động sản hướng ra biển.

Đầu tháng 8/2016, Hải Phòng đã công bố quy hoạch 1/2000 xây dựng huyện đảo Cát Hải thành “Đảo thông minh” do Nikken Sekkei Civil (Nhật Bản) thực hiện.

Theo quy hoạch, khu vực đảo Cát Hải thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được xác định sẽ trở thành thành phố công nghiệp với các cảng, công trình logistics quy mô lớn, đóng vai trò là cửa ngõ logistics của miền Bắc, nhằm phát huy lợi thế cảng Lạch Huyện, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Sân bay Cát Bi… Khu vực đảo Cát Hải sẽ được phát triển theo 2 hướng chủ đạo: phía Bắc đảo trở thành thành phố thông minh với các khu giải trí, văn hóa, nghỉ dưỡng, du lịch, các khu ở, resort, công viên, trung tâm thương mại, khu ở cao cấp và toàn bộ hệ thống cảng và sau cảng; phía Nam là khu vực phát triển công nghiệp.

.
Trong tương lai, đô thị Hải Phòng sẽ phát triển theo 5 hướng chính ra biển Đông

Hiện tại, Tập đoàn Bitexco là nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng tại khu vực huyện đảo này. Đây cũng là nhà đầu tư đã tham gia cùng với Hải Phòng, Nikken Sekkei Civil (Nhật Bản) và đơn vị tư vấn chuyên về cảng biển OMA (Hà Lan) để cùng nghiên cứu và có những đề xuất cho quy hoạch.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050, thì bên cạnh khu vực đô thị trung tâm gồm 7 quận hiện nay, Thành phố sẽ mở rộng thêm 5 quận cùng các huyện ngoại thành, đảo Cát Bà và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, với tổng diện tích 1.521,9 km2.

“Trong tương lai, đô thị Hải Phòng sẽ phát triển theo 5 hướng chính ra biển. Cụ thể, phía Bắc mở rộng ra phía huyện Thủy Nguyên; phía Đông phát triển ra khu Đình Vũ, Tràng Cát và đảo Cát Hải; phía Đông Nam mở rộng theo đường 353 (Cầu Rào - Đồ Sơn), một phần huyện Kiến Thụy; phía Tây, Tây Bắc mở rộng ra huyện An Dương, một phần huyện An Lão và phía Nam ra quận Kiến An”, ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết.

Một trong những nhà đầu tư đang tận dụng rất tốt những cơ hội này là Tập đoàn Rent A Port (Bỉ). Tập đoàn này đã rất thành công khi đầu tư vào Hải Phòng, với Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đình Vũ. Cuối năm 2015, Tập đoàn đã quyết định mở rộng hoạt động và đầu tư thêm 3 khu công nghiệp Deep C tại Hải Phòng và Quảng Ninh với mục tiêu hình thành một tổ hợp khu công nghiệp rộng 2.000 ha. Tổ hợp này sẽ bao gồm Khu công nghiệp Đình Vũ, Khu công nghiệp Deep C II rộng gần 650 ha, Khu công nghiệp cửa ngõ (Deep C III) rộng gần 500 ha tại đảo Cát Hải và Khu công nghiệp Tiền Phong (Deep C IV) tại khu vực Đầm Nhà Mạc (Quảng Ninh).

Ông Marc Stordiau, Chủ tịch Tập đoàn Rent A Port, tổng vốn đầu tư của các khu công nghiệp Deep C trên khoảng 800 triệu USD.

Từ tháng 7/2015, một nhà đầu tư khác là Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Tràng Cát (Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - Công ty cổ phần) đã khởi công xây dựng Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Tràng Cát tại Khu Bãi Triều (phường Tràng Cát, quận Hải An, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải).

Theo đánh giá của ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Tràng Cát, Dự án trên sẽ tận dụng được ưu thế ven biển để phát triển khu đô thị, dịch vụ và những ưu đãi trong Khu kinh tế ven biển Đình Vũ - Cát Hải để phát triển khu công nghiệp. Thuận lợi nữa của dự án này là nằm sau Sân bay Cát Bi và tiếp giáp với điểm cuối cùng của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bám sát Quy hoạch chung xây dựng của TP. Hải Phòng, các chủ đầu tư Vingroup và Him Lam cũng đã lựa chọn hai vị trí đẹp là hai đảo để thực hiện dự án bất động sản du lịch. Trong đó, Vingroup đầu tư Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (quận Hải An và huyện Thủy Nguyên), với tổng mức đầu tư dự kiến gần 895 triệu USD và đã được khởi công từ tháng 7/2015. Về phần mình, tháng 5/2016, Công ty cổ phần Him Lam đã khởi công Dự án Khu du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu, với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản