Để ngủ ngon ở chung cư
Giường ngủ ở vị trí tốt sẽ giúp chủ nhân thoải mái, tái tạo sức khỏe. Với căn hộ chung cư, điều này cũng không ngoại lệ.

Kê chắc, ngủ ngon

Với phong thủy một căn hộ chung cư, chúng ta cũng không có nhiều sự lựa chọn về vị trí và phương hướng, thì khi tính toán phong thủy cho giường ngủ trong căn hộ lại càng ít lựa chọn hơn. Vì vậy, việc sắp đặt phong thủy của giường ngủ như thế nào cũng trở thành một bài toán khó khăn.

Nhiều người băn khoăn về việc kê đầu giường hướng ra khoảng không là mặt tiền, mặt thoáng của tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, theo kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông, đối với một nhà phân chia lô mặt phố có một mặt tiền, khi phòng ngủ giáp mặt tiền, người ta cũng ít khi kê đầu giường gối ra ngoài đường, vì như vậy, đầu giường không có thế và gối vào khoảng không dưới đường. Dù hướng giường kiểu này có hợp tuổi đi chăng nữa, thì cũng ít người lựa chọn kê như vậy.

Đầu giường nên kê vào nơi có điểm tựa. Ảnh: Thành Nguyễn
Đầu giường nên kê vào nơi có điểm tựa. Ảnh: Thành Nguyễn

Về mặt kiến trúc cũng không hợp lý, vì giường sẽ che một phần mặt tiền. Hơn nữa, đầu giường thường được trang trí, nên gối ra ngoài như thế sẽ rất khó thiết kế đẹp về kiến trúc nội thất. Muốn đi ra ban công, thì cửa lại mở ngay đầu giường, muốn mở cửa sổ lấy gió, thì cửa sổ lại sau đầu giường, phạm về phong thủy lại dễ bị cảm gió. Do đó, với nhà chia lô, người ta thường quay đầu giường ngang nhà.

Còn đối với căn hộ chung cư có 2 mặt thoáng, thì phòng ngủ góc cũng có hai mặt thoáng, khi đó đầu giường cũng sẽ gối vào một tường ngăn phía bên ngoài khoảng không. Tuy nhiên, bức tường sau đầu giường không nên có cửa sổ, tránh tạo tâm lý khi người nằm ngủ gối vào khoảng không, nếu có cửa sổ, có thể dùng tấm gỗ lớn ốp thành trang trí đầu giường.

Đối với nhà mặt đất, việc kê đặt vị trí và hướng giường ngủ dễ dàng hơn nhiều so với phòng ngủ ở một chung cư. Bởi thiết kế chung cư thường được cố định hệ thống vệ sinh và trục kỹ thuật của cả tòa nhà và được thiết kế ngay từ khi lập dự án. Cho nên, việc thay đổi và xoay chuyển hướng giường ngủ cũng không dễ dàng. Trong khi đó, việc xây dựng và thiết kế nhà mặt đất hoàn toàn thuộc quyền quyết của mỗi gia chủ. Để đặt giường ở vị trí tốt và có hướng tốt về phong thủy, khi thiết kế, người ta sẽ điều chỉnh cửa vào phòng và hành lang và cầu thang sao cho công năng sử dụng hợp lý nhất.

Thực tế cho thấy, nhiều người mua chung cư luôn mong muốn thay đổi hay chỉnh sửa, nên nhiều chủ đầu tư đưa ra gói bàn giao thô, thậm chí không xây tường phân chia không gian để khách hàng tự hoàn thiện, thiết kế căn hộ của mình theo ý muốn. Dù vậy, cũng có chủ đầu tư lấy ý kiến của các gia chủ trong quá trình xây dựng để hoàn thiện trước khi bàn giao, tránh tình trạng khách hàng sửa chữa sau khi nhận nhà, ảnh hưởng tới các cư dân khác và cấu trúc công trình.

Xét theo ngũ hành bản mệnh sao cho đúng

Sau khi chọn được vị trí giường phù hợp với phong thủy toàn cục của ngôi nhà, các gia chủ thường sẽ băn khoăn và hỏi xem hướng như thế có phù hợp hay không và màu sắc chăn, ga, gối đệm, màu sơn phòng như thế nào thì tốt với bản mệnh của gia chủ.

Vị trí kê giường có vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe chủ nhân
Vị trí kê giường có vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe chủ nhân

Theo chuyên gia Hoàng Trà, hiện nhiều người tra năm sinh theo bảng Lục thập hoa giáp để biết mình mệnh gì và hợp màu sắc nào. Cách này vô cùng đơn giản và người không kỹ tính có thể cứ thế áp dụng để đạt được sự an tâm. Khi hai vợ chồng mệnh khác nhau, thì người ta thường chọn màu “chăn, ga, gối, đệm” là màu trung gian hóa giải sự tương khắc ngũ hành đó. Ví dụ, vợ mệnh Hỏa, chồng mệnh Kim, người ta thường chọn màu chăn ga là màu của Thổ, tạo thành Hỏa sinh Thổ, rồi Thổ sinh Kim.

Tuy nhiên, nguyên lý tương sinh mới chỉ là một nguyên lý trong năm nguyên lý của ngũ hành. Nhiều người cho rằng, ngũ hành sinh cho bản mệnh là tốt, điều này chỉ đúng với kiến thức sơ đẳng. Chúng ta thấy trong thực tế, xi măng, gạch xây, gạch lát trước đây phải cần Hỏa nung mới thành sản hữu dụng, nhưng khi đã xây thành ngôi nhà để ở, mà nhà là thuộc ngũ hành Thổ, thì chẳng ai nói rằng, ngôi nhà là Thổ lại cần cấp Hỏa thêm nữa, hay việc cấp thêm Thổ vào ngôi nhà cũng vậy, không còn cần thiết.

Hay chúng ta thấy, giường, tủ, bàn ghế đều là Mộc, nhưng cũng không cần thêm Thủy (chẳng ai đem Thủy tưới cho bàn, ghế, giường, tủ…). Tương tự, với nồi niêu, vật dụng bằng kim loại (là Kim), cũng không cần phải cấp thêm Kim, thêm Thổ cho nó… Như vậy, chúng ta thấy, ngũ hành có các giai đoạn khác nhau sẽ cần sự tương tác khác nhau mới tốt được.

Cũng từ nguyên lý đó, những người mệnh Kim chưa chắc đã cần Kim, cần Thổ; những người mệnh Thủy chưa chắc đã cần Thủy, cần Kim; những người mệnh Mộc chưa chắc đã cần Mộc, cần Thủy… Nó đều phải tuân theo nguyên lý của 5 mối tương quan ngũ hành là: Ngũ hành tương sinh, ngũ hành tương khắc, ngũ hành ngang hòa, ngũ hành phản sinh, ngũ hành phản khắc.

Để biết được bản mệnh của mỗi người, dùng màu sắc nào thì tốt, thầy phong thủy giỏi đương nhiên phải là thầy lá số giỏi. Khi xem bản mệnh lá số phong thủy, người thầy nói ra những bệnh người đó hay bị mắc, những chướng họa hay gặp phải, chỉ đúng thời vận thịnh suy và thời điểm ứng chiếu vào những năm, tháng nào. Khi đó, người thầy đủ giỏi để chỉ cho người đó nên dùng màu sắc nào, hướng giường quay về đâu, vị trí nằm chỗ nào sẽ hợp với bản mệnh. Màu sắc, vị trí, phương hướng chính là đơn thuốc cho bản mệnh. Cũng như cách chăm sóc, chăm bón cho từng loại cây, vị trí được ví như chất đất cho từng giống cây.

Lý giải về việc khi xem bản mệnh phong thủy, chuyên gia có thể nói về bệnh mà người được xem hay mắc, theo ông Trà, đây cũng là một nguyên lý chữa bệnh trong Đông y. Khi người thầy bắt bệnh, người ta sẽ tuân theo nguyên lý “Y - Lý - Số” là gồm y học, địa lý phong thủy và lá số.

Qua đó, thầy sẽ biết được bệnh đó có xuất phát từ lá số hay xuất phát từ địa lý hay không, hay bệnh mắc do điều kiện thực tế. Từ đó, người ta mới chọn được giải pháp chữa bệnh phù hợp với từng người. Hay, người ta còn nói là phù hợp với cơ địa. Một người thầy thuốc giỏi cả địa lý phong thủy và xem lá số thì mới có thể trở thành một thần y, dân gian thường gọi là thầy thuốc mát tay.

Đặt giường ngủ sao thế nào?

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, để đặt được giường ngủ vào vị trí tốt, cần tuân theo một số nguyên tắc sau đây: Đầu giường không nên gối vào nhà vệ sinh. Cửa nhà vệ sinh không nên thẳng vào vị trí gối đầu. Tốt nhất, cửa vệ sinh không nên chiếu vào giường. Trong trường hợp bất đắc dĩ, có thể chiếu vào nửa cuối giường, ứng chiếu từ bụng xuống chân thì cũng có thể chấp nhận được.

Điều kiêng kỵ tiếp theo là liên quan tới nơi thờ tự. Giường ngủ vợ chồng không được đặt trước ban thờ, dù có tường ngăn đi chẳng nữa. Cũng nên tránh cửa phòng ngủ, giường ngủ, ban thờ nhìn thông nhau. Vì về mặt tâm linh, các ngài ngự trên ban thờ thì nhìn thấy giường ngủ vợ chồng là điều không hay. Ngoài ra, giường ngủ cũng không nên kê dưới dầm, không nên để các cạnh góc nhọn xung chiếu vào…

Tóm lại, việc sắp đặt giường ngủ trong chung cư không đơn thuần chỉ có quay đầu về hướng có hợp hay không, mà còn hải căn cứ vào toàn bộ địa hình, địa thế của tòa nhà chung cư, rồi tiếp đến xem căn hộ và phòng ngủ ở phương vị nào, kết hợp với lá số bản mệnh phong thủy rồi mới sắp đặt thì sẽ đạt độ chính xác cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản