Đầu tư đại đô thị biển: Sức hút của những mỏ vàng tỷ đô
Trọng Tín - 18/10/2020 09:20
 
Cùng với nhiều khu nghỉ dưỡng biển quy mô lớn của Vingroup, Sungroup đã hiện hữu, nhiều đại dự án đang đầu tư xây dựng đã thực sự mở cuộc chơi mới với những đại đô thị biển đúng nghĩa.
bất động sản ven biển sẽ là xu hướng chủ đạo của thị trường trong thời gian tới. Trong ảnh: Khu biệt thự Para Draco Cam Ranh thuộc Dự án KN Paradise (Khánh Hòa).
Bất động sản ven biển sẽ là xu hướng chủ đạo của thị trường trong thời gian tới. Trong ảnh: Khu biệt thự Para Draco Cam Ranh thuộc Dự án KN Paradise (Khánh Hòa).

Những vùng đất mới trỗi dậy

Quan sát thị trường thời điểm hiện tại có thể thấy, hầu như các công ty bất động sản có tên tuổi đều tham gia phân khúc bất động sản ven biển. Nếu như phía Bắc có các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Sun Group, BIM Group, hay FLC Group, thì ở phía Nam, thời gian qua đã chứng kiến những doanh nghiệp tên tuổi đầu ngành như Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Danh Khôi, Hưng Lộc Phát, Danh Việt Group, Nam Group… đã và đang đẩy mạnh việc tham gia vào cuộc chơi này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Văn Bình, Phó tổng giám đốc Công ty Hưng Lộc Phát tiết lộ, doanh nghiệp này đang có tham vọng phát triển dài hơi ở Phan Thiết với Dự án Mũi Né Summerland Resort - tổ hợp giải trí và tiệc tùng theo mô hình LasVegas tại Bình Thuận. Hiện Hưng Lộc Phát đang đẩy mạnh tiến độ triển khai và hạ tầng cơ bản đã được xây dựng, dự kiến cuối năm 2022 đưa vào sử dụng đúng với thời điểm hoàn thành cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Hưng Lộc Phát cũng đang tiến hành lựa chọn một số đơn vị để quản lý vận hành dự án, trong đó có Tập đoàn Samsung.

Tại phía Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa), Dự án KN Paradise có quy mô hơn 800 ha của Công ty Golf Long Thành được phát triển theo mô hình siêu đô thị biển với đầy đủ dịch vụ tiện ích như một thành phố thu nhỏ.

Còn tại Bình Định, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đặt nền móng để phát triển một siêu dự án nghỉ dưỡng khi mới đây đã mua lại thành công hơn 1.000 ha quỹ đất khu vực Nhơn Hội (Quy Nhơn). Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, doanh nghiệp đang triển khai quỹ đất này thành một đại đô thị bao gồm shophouse, resort, khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực.

Cũng tại Nhơn Hội, sau khi mua thành công quỹ đất lớn, Danh Khôi đang phát triển 17 block căn hộ ven biển sở hữu vĩnh viễn với tổng vốn đầu tư ước khoảng 25.000 tỷ đồng.

Ngoài những doanh nghiệp và các địa phương kể trên, hầu hết các tỉnh, thành phố nằm dọc bờ biển hiện nay đã và đang xuất hiện các đại đô thị biển, với nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ khác nhau.

Tại Hội thảo Sức hút đô thị biển do Báo Đầu tư tổ chức vào sáng thứ Tư ngày 14/10, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam cho hay, tính từ năm 2016 đến tháng 9/2020, có khoảng 41.000 căn condotel và 7.847 căn biệt thự biển được đưa ra thị trường. Quy mô dự án cũng không ngừng phát triển, xuất hiện những dự án lớn lên đến 1.000 ha theo mô hình khu đô thị biển hoặc Integrated Resort.

Theo ông Lâm, trong thời gian tới, ngoài những thị trường quen thuộc như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Nha Trang, Quảng Nam, Đà Nẵng, thì những thị trường mới như Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị… với lợi thế thiên nhiên hoang sơ, chưa bị khai phá nhiều nên sẽ thu hút du khách. Cùng với đó, các chủ đầu tư lớn đang đổ bộ vào đây với năng lực triển khai dự án tốt hơn, tạo ra thêm các giá trị mới cho du lịch và phát triển đô thị.

Ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Asia New Time cũng cho rằng, đầu tư bất động sản ven biển đến thời điểm hiện nay dường như không giới hạn vùng không gian, vượt ra ngoài ranh giới hành chính, bởi vùng đất nào có bãi biển đẹp, nơi đó sẽ được ví như những mỏ vàng tỷ đô.

Bất động sản biển giờ đây đã vượt ra khỏi ranh giới truyền thống, điều này đang tạo nên một cuộc chạy đua và cạnh tranh song song giữa các địa phương và doanh nghiệp. Đó là sự cạnh tranh mà các bên đều được hưởng lợi, các đô thị biển lớn ở nhiều địa phương sẽ dễ dàng được kết nối trở thành con đường du lịch, giữ du khách ở lại Việt Nam lâu hơn và mở hầu bao rộng hơn.

Ai chuyên nghiệp, người đó làm chủ cuộc chơi

Có thể nói, đại đô thị biển là cuộc chơi tốn kém, mạo hiểm, nhưng cũng rất hấp dẫn với các đại gia bất động sản. Không chỉ cần tiềm lực lớn để đi đường dài, các ông chủ cũng cần có hiểu biết sâu sắc và tầm nhìn đủ rộng về kinh doanh bất động sản biển, có mối quan hệ đa dạng trong và ngoài nước để hoàn thiện bộ hồ sơ pháp lý đồ sộ, cũng như đảm bảo cho đại đô thị có thể hút lượng du khách đủ lớn nhằm duy trì hoạt động. Nếu chứng minh được điều đó, việc thu hút đông đảo các nhà đầu tư thứ cấp đến với các sản phẩm bất động sản đầu tư tại những đại đô thị biển là rất dễ dàng.

Chẳng hạn, tại thị trường phía Nam, Novaland dường như đang tập trung cao độ vào các đường bờ biển với chuỗi siêu dự án nghỉ dưỡng thương hiệu NovaWorld Phan Thiết và NovaWorld Hồ Tràm. Dù vẫn khẳng định “đủ sức chiến đấu trên mọi mặt trận” và nhiều phân khúc, nhưng rõ ràng, ưu tiên số một của doanh nghiệp này đang là các đại dự án đô thị biển.

Tại buổi lễ kỷ niệm 28 năm thành lập Tập đoàn mới đây, Chủ tịch Novaland, ông Bùi Thành Nhơn chia sẻ, mong muốn của Tập đoàn với NovaWorld Phan Thiết là sẽ phát triển dự án này thành một siêu thành phố biển - du lịch - sức khỏe, với nguồn vốn đầu tư cho riêng dự án này đã lên đến gần 5 tỷ USD.

Novaland đã chứng tỏ mình nói đi đôi với làm khi từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù Covid-19 hoành hành, song Dự án NovaWorld Phan Thiết vẫn liên tục được đầu tư mạnh.

Nói như ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cao cấp tài chính Tập đoàn Novaland tại Hội thảo Sức hút đô thị biển, trong tương lai, những chủ đầu tư nào lớn, làm bài bản thì sẽ phát triển, còn những chủ đầu tư nhỏ, đầu tư theo phong trào thì chắc chắn sẽ tự biến mất khỏi thị trường.

Tán thành quan điểm này, theo ông Phạm Lâm, đại dịch Covid-19 mở ra cuộc cạnh tranh về việc thiết lập cách thức giao dịch mới trên thị trường và cuộc cạnh tranh này dự đoán sẽ gay gắt, khốc liệt. Sự tham gia đa dạng từ các chủ đầu tư lớn cho tới các “start-up mộng mơ” sẽ làm cho bức tranh thị trường cực kỳ sôi động trong năm 2020 - 2021 với những tên tuổi mới sẽ xuất hiện, thậm chí sẽ có những đế chế vụt tắt.

Ý KIẾN - NHẬN ĐỊNH

Khách hàng cần nâng cao hiểu biết để giảm thiểu rủi ro

Ông Vũ Văn Phấn,Phó cục trưởng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)

Trong Luật Kinh doanh bất động sản, sản phẩm condotel được bán và người mua được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã có quy định rõ. Người dân muốn mua sản phẩm bất động sản này thì phải nâng cao trình độ hiểu biết của mình để giảm thiểu rủi ro.

Hiện nay đã có đề xuất cho người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam, nhưng vấn đề là mua xong phải dùng đúng mục đích.

Còn những vướng mắc của các dự án, của thị trường bất động sản thì chúng tôi cũng đã biết, nhưng để tháo gỡ, thì cần phải có thời gian và phải xem xét trên nhiều góc độ khác nhau.

Nếu nhà đầu tư có nhu cầu thì sẽ tiếp tục gia hạn thuê đất

Bà Phạm Thị Thịnh, Phó cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai)

Liên quan đến vấn đề thời hạn thuê đất, có băn khoăn rằng nếu hết thời hạn 50 năm có tiếp tục được gia hạn không? Trong trường hợp hết thời gian sử dụng đất, nếu nhà đầu tư có nhu cầu thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục gia hạn, nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là gia hạn thời gian sử dụng đất cho ai, cho nhà đầu tư ban đầu hay cho người đầu tư thứ 2, thứ 3…

Trên thực tế, nếu giao dịch phù hợp với luật thì việc gia hạn sẽ được áp dụng cho người đang sử dụng chính mảnh đất đó. Còn đối với đất thuê trả tiền hàng năm, sẽ có những hình thức như người mua tài sản được chứng nhận sở hữu trên tài sản của người khác.

Cần những doanh nghiệp lớn, nghĩ lớn, làm lớn

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Đại học Fulbright Việt Nam

Cần phải có những doanh nghiệp lớn, nghĩ lớn, làm lớn để trở thành “sếu đầu đàn” dẫn dắt phân khúc này. Không thể phát triển một cách tràn lan, đầu tư theo phong trào được.

Để thị trường phát triển bền vững, cần có một số ưu tiên về chính sách của Nhà nước như thúc đẩy công nghiệp không khói. Phát triển đô thị hóa cần có trọng tâm và cần có chiến lược đối với già hóa dân số.

Đồng thời, cần sớm hoàn thiện các chính sách về quy hoạch, đất đai, sở hữu tài sản, pháp lý… và không ngừng thúc đẩy đầu tư hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực.

Cần triển khai nhanh hệ thống cao tốc Bắc - Nam và cao tốc liên kết các Vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Sớm khởi công sân bay quốc tế Long Thành, hạ tầng viễn thông, 5G, điện, nước…

Doanh nghiệp phải đa dạng sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ

Ông Arnaud Ginolin, Tổng giám đốc BCG

Với các dự án nghỉ dưỡng, để thu hút được các nhà đầu tư, doanh nghiệp cần phải đa dạng sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ. Chất lượng quan trọng là bởi khi phát triển đô thị biển sẽ có khách hàng quay lại nhiều lần.

Việt Nam vẫn là địa điểm du lịch mới, nhưng khách thường đến chỉ một lần. Vì vậy, doanh nghiệp phải làm thế nào để khách trở lại nhiều lần, cần có kết nối tốt hơn, nhiều hạng mục giải trí hơn... để khách hàng có kỳ nghỉ tốt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản