Đầu tư căn hộ cho thuê: Không dễ kiếm lời
Dù nhu cầu đối với loại hình căn hộ cho thuê là rất lớn, nhưng đầu tư vào phân khúc này lại không hề dễ kiếm lời như kỳ vọng.
Việc mua căn hộ rồi cho thuê lại đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Ảnh: Dũng Minh
Việc mua căn hộ rồi cho thuê lại đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Ảnh: Dũng Minh

Là một trong những nhà đầu tư bất động sản có thâm niên trên thị trường, sau quãng thời gian đầu tư vào căn hộ để bán, anh Vũ Thái Sơn quyết định chuyển hướng sau đầu tư một căn hộ cho thuê ngay Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Anh Sơn cho biết, anh mua căn hộ này với giá gần 4 tỷ đồng nhằm mục đích đầu tư cho thuê. Khi được bàn giao nhà cuối năm 2016, anh đầu tư tiếp khoảng 300 triệu đồng nội thất, vì căn hộ có nội thất đầy đủ giá cho thuê sẽ cao hơn và dễ cho thuê hơn.

Với kỳ vọng vậy, sau khi hoàn tất mọi thứ, anh Sơn tiến hành đăng thông tin cho thuê trên mạng, tuy nhiên, nhiều tháng trời, rất ít khách hỏi thuê. Cũng có vài vị khách đến xem nhà, nhưng sau khi biết mức giá thuê 15 triệu đồng/tháng, các vị khách này bèn lắc đầu và bỏ đi.

Anh Sơn cho biết, không chỉ mình anh, ít nhất hàng chục nhà đầu tư khác cũng đang chào thuê căn hộ tại dự án này, nhưng khách đến khá ít, không tương xứng với kỳ vọng.

Cũng đầu tư mua căn hộ để cho thuê, thay vì chọn chung cư cao cấp, chị Lê Thúy lại lựa chọn đầu tư vào căn hộ 2 phòng ngủ diện tích hơn 70 m2 tại một dự án tầm trung ngay mặt đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội) và không đầu tư nhiều nội thất để cho thuê với giá chỉ khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Chị Thúy cho biết: "Ban đầu tôi tính đầu tư thêm nội thất, trang thiết bị như TV, tủ lạnh, điều hòa… Thế nhưng, tính đi tính lại, dự án thuộc phân khúc bình dân thì khó kiếm được khách sộp, khách nước ngoài, mà chủ yếu sinh viên và gia đình trẻ.

Nếu đầu tư nhiều đồ, giá đắt lên thì không ai thuê, mà nếu họ không có ý thức thì đồ đạc của mình ắt hỏng hóc. Họ ở được vài tháng, mình lại phải sắm mới quá tội. Với mức giá vừa phải như vậy, có khá nhiều khách đến hỏi và hiện nay đang có một đôi vợ chồng trẻ thuê ở đó, họ đặt cọc cả năm luôn".

Không may mắn như chị Thúy, dù cũng đầu tư vào phân khúc tầm trung, nhưng do chọn sai dự án ở Vân Canh, cách khá xa trung tâm cũng như đường đi ngoằn nghèo, anh Tuấn Anh không khỏi chán nản, vì không một khách nào gọi điện hỏi thăm, dù đăng tin từ tháng 11/2016 với mức giá tương đối rẻ, chỉ khoảng 3,5 triệu đồng/tháng.

Anh Tuấn Anh cho biết, nếu không có khách thuê, thì đến cuối năm chắc anh sẽ tính cách chuyển nhượng lại cho người khác. Tuy nhiên, khả năng cũng sẽ lỗ vài chục triệu, vì dự án này cũng đang dính nhiều kiện tụng, tranh cãi nên khó bán.

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, giám đốc một sàn môi lớn tại đường Nguyễn Ngọc Vũ, Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, khá nhiều người tính tới việc đầu tư mua căn hộ để rồi cho thuê lại ở đủ mọi phân khúc.

Xác định nhu cầu đối với căn hộ cho thuê rất lớn, trong khi khách hàng hiện nay lại không thích “đóng đinh” trong các căn hộ dịch vụ theo khuôn mẫu của nhiều chủ đầu tư, nên họ muốn tìm những căn hộ nhà ở để thuê. Lợi điểm của những căn hộ này là giá mềm hơn, tự do bố trí nội thất theo phong cách riêng của mình, nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư, thoải mái hơn so với ở trọ.

Anh Tuấn Anh cho biết, nếu không có khách thuê, thì đến cuối năm chắc anh sẽ tính cách chuyển nhượng lại cho người khác. Tuy nhiên, khả năng cũng sẽ lỗ vài chục triệu, vì dự án này cũng đang dính nhiều kiện tụng, tranh cãi nên khó bán.

Từ những trường hợp trên có thể thấy, không phải cứ mua căn hộ rồi rao cho thuê là có khác, mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là phải tính đến việc khách dự tính cho thuê là ai.

Chẳng hạn, với khách thuê là người nước ngoài, thì chắc chắn họ sẽ thích ở chung cư cao cấp, với tiện ích sẵn có và chỉ cần xách vali đến ở. Tuy nhiên, họ chỉ ưu tiên những chung cư gần trung tâm và cũng có cộng đồng người nước ngoài sinh sống sẵn ở đó, chứ không lựa chọn tràn lan trên mạng. Còn đối với khách nội, thì sẵn nội thất lại không ổn, vì khách thuê hướng đến giá thuê rẻ và thường những khách thuê này đã có sẵn trang thiết bị như TV, máy giặt, máy tính, điều hòa…

"Đây chính là điều phải tính, nếu không muốn tiền mất, tật mang khi đầu tư mua nhà để cho thuê lại. Chưa kể, nhiều vay tiền để đầu tư, nếu cho thuê rẻ quá thì không đủ trả tiền lãi, còn cao quá lại không ai thuê", vị giám đốc này chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản