Đánh thức tiềm năng ven biển Nam Quảng Bình
Ngọc Tân - 06/09/2020 21:28
 
Quỹ đất dồi dào, nhiều bãi tắm đẹp hoang sơ, hạ tầng giao thông thuận lợi, khu vực ven biển Nam Quảng Bình có nhiều triển vọng phát triển hạ tầng đô thị, du lịch nghỉ dưỡng trong tương lai.
Khu vực ven biển Nam Quảng Bình có nhiều triển vọng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, hạ tầng đô thị.
Khu vực ven biển Nam Quảng Bình có nhiều triển vọng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, hạ tầng đô thị.

Điểm nhấn thu hút đầu tư

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Trần Công Thuật đã đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ nhà đầu tư là Công ty cổ phần Điện gió B&T trong việc hoàn thành các thủ tục pháp lý Dự án Cụm trang trại điện gió B&T, để hỗ trợ dự án này có thể khởi công vào tháng 10 năm nay.

Sở Công thương Quảng Bình cho biết, đây là dự án điện gió có quy mô lớn với tổng mức đầu tư 8.904 tỷ đồng, diện tích khảo sát khoảng 2.244 ha, được triển khai tại khu vực ven biển 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy; là dự án điện gió đầu tiên do nhà đầu tư nước ngoài đề xuất đầu tư tại Quảng Bình, mở đường cho làn sóng đầu tư vào lĩnh vực điện gió của địa phương.

Không chỉ với điện gió, tại ven biển Nam Quảng Bình hiện nay, một dự án điện mặt trời quy mô lớn khác cũng đang được nhà đầu tư Hàn Quốc triển khai là dự án điện mặt trời Dohwa Lệ Thủy. Dự án được đầu tư tại khu vực xã Ngư Thủy Bắc và xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy với tổng mức đầu tư 55,6 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Bên cạnh lĩnh vực năng lượng tái tạo, tình hình thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng tại ven biển Nam Quảng Bình cũng diễn ra hết sức sôi động với việc nhiều tập đoàn lớn đến nghiên cứu khảo sát, đầu tư các dự án quy mô lớn. Trong đó, lớn nhất là tổ hợp dự án du lịch nghỉ dưỡng, sân golf, biệt thự, thể thao, giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC. Dự án có quy mô lên đến 1.976,53 ha, tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng, đã được FLC triển khai thi công xây dựng từ năm 2017.

Trong năm 2019, một dự án khác cũng được nhà đầu tư là Tổng công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng (DIC Corp) đề xuất tại ven biển Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), đó là Khu phức hợp nghỉ dưỡng - sân golf DIC Star. Theo đề xuất của nhà đầu tư, Dự án có tổng diện tích 280,51 ha với các hạng mục khách sạn ven biển, sân golf, biệt thự sân golf, làng thương mại, trung tâm thể thao nước và hoạt động ngoài trời, công viên chuyên đề về hang động...

Trước đề xuất của DIC Corp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, ủng hộ đề xuất cũng như cơ bản thống nhất phương án quy hoạch dự án của nhà đầu tư. Tuy nhiên, để dự án nhanh chóng được triển khai theo quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã đề nghị DIC tiếp thu ý kiến của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành để tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh phương án quy hoạch.

Triển vọng vươn tầm

Bên cạnh những dự án đã và đang triển khai, một sự kiện nhận được nhiều sự quan tâm lớn từ giới đầu tư đối với khu vực ven biển Nam Quảng Bình, đó là việc Công ty cổ phần PanAsia (Nhật Bản) tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình mới đây đã đề xuất xin đăng cai Triển lãm lễ hội hoa quốc tế (Quang Binh Flora Expo 2023) vào năm 2023 tại khu vực ven biển huyện Quảng Ninh.

Theo đó, nếu được Hiệp hội các nhà làm vườn quốc tế (AIPH) đồng ý, sự kiện sẽ được diễn ra vào khoảng tháng 9/2023 đến tháng 3/2024 tại khu vực ven biển huyện Quảng Ninh. Đây là lễ hội lớn về hoa được tổ chức thường niên tại các quốc gia trên thế giới, dự kiến thu hút khoảng 8 triệu lượt khách tham quan, trong đó có khoảng 2,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng kinh phí cho chương trình lễ hội ước tính khoảng 100 triệu USD, do các tập đoàn và công ty của Nhật Bản đứng ra đầu tư.

Cũng theo đại diện Công ty cổ phần PanAsia, để phục vụ tổ chức lễ hội hoa quốc tế, Ban tổ chức cần đầu tư xây dựng hạ tầng với quy mô 50 ha. Sau khi lễ hội hoàn thành, đơn vị tổ chức sẽ bàn giao hệ thống hạ tầng công viên lễ hội hoa và quyền khai thác kinh doanh cho địa phương quản lý, sở hữu.

Ông Koichiro Kimura, Chủ tịch HĐQT Công ty PanAsia nhận định: “Nếu dự án được triển khai ở Quảng Bình, đây là lễ hội hoa quốc tế đầu tiên được tổ chức ở Đông Nam Á. Từ đó sẽ thúc đẩy Quảng Bình là điểm đến trong mắt của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Trên cơ sở đó sẽ khai thác và phát huy thế mạnh về tiềm năng du lịch tỉnh Quảng Bình”.

Có thể nói, trong quy hoạch chung khu vực ven biển Nam Quảng Bình hiện nay, quy hoạch đô thị Dinh Mười (huyện Quảng Ninh) được xem là điểm nhấn trong việc khai thác tận dụng phát huy các tiềm năng và nâng tầm phát triển khu vực này. Mới đây, Sở Xây dựng Quảng Bình cũng đã có báo cáo về Quy hoạch chung đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận huyện Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Theo quy hoạch này, đô thị Dinh Mười cách trung tâm thành Đồng Hới theo Quốc lộ 1 về phía Nam 14 km, bao gồm vùng phát triển không gian đô thị tại các xã Gia Ninh, Võ Ninh hiện nay theo hướng từ Tây sang Đông. Tại xã Hải Ninh, đô thị Dinh Mười tập trung phát triển về phía Bắc theo trục đường giao thông rộng 60 m, phía Tây dọc theo trục đường giao thông rộng 36 m phía Bắc quần thể Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng FLC.

Phát triển khu dân cư mới lan tỏa từ các khu dân cư hiện hữu và dọc theo các trục kết nối vùng, trục chính đô thị; phát triển những khu đô thị mới theo hướng đô thị biển, đô thị sinh thái ven sông; bảo tồn, phát triển khu vực rừng phòng hộ làm lõi xanh cho toàn bộ đô thị; tổ chức không gian phát triển năng lượng tái tạo… Đồng thời, đây sẽ là trung tâm chuyên ngành thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch, trung tâm thương mại, tài chính ngân hàng, hành chính của khu vực vùng Nam Quảng Bình.

Theo các chuyên gia đánh giá, với những định hướng được cụ thể hóa trong quy hoạch chung đô thị Dinh Mười và vùng phụ cần huyện Quảng Ninh, một vùng ven biển khu vực huyện Quảng Ninh nói riêng, Nam Quảng Bình nói chung sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần. Đặc biệt khi nơi đây đã và đang ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các nhà đầu tư lớn với các dự án du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng, năng lượng tái tạo, hạ tầng đô thị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản