Đánh thức Măng Đen
Việt Hương - 27/09/2020 09:54
 
Măng Đen có vẻ đẹp hoang sơ và thuần khiết, giống như hình ảnh của cô gái thôn quê mới lớn, dung dị, mộc mạc và hồn nhiên.

Bởi vậy, nghỉ dưỡng sinh thái là thế mạnh chủ đạo của nơi đây.

Phối cảnh Dự án nghỉ dưỡng của Golden City tại Măng Đen.
Phối cảnh dự án nghỉ dưỡng của Golden City tại Măng Đen.

“Thương hiệu” Măng Đen

Nằm trong vành đai khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, quanh năm mát mẻ, với bạt ngàn rừng thông, cảnh quan hữu tình của hồ, thác, với hệ sinh thái nhân văn của các dân tộc thiểu số như Xê Đăng, Kdoong, Mơnâm... Măng Đen khoác trên mình một chiếc áo đẹp nhiều màu sắc và đang trở mình thức dậy sau một giấc ngủ dài.

Trước đây, Măng Đen chỉ là một vùng đất khuất nẻo, với dân số gần 7.000 người, chủ yếu là đồng bào Bana sinh sống tại vài bản làng thưa vắng vẻ, nấp sâu trong các thung lũng, sườn đồi. Dù chỉ mới có quyết định thành lập thị trấn từ tháng 9/2019, nhưng từ lâu Măng Đen đã trở thành thương hiệu du lịch đại ngàn Tây Nguyên.

Với vị trí đặc biệt, Măng Đen nằm trên con đường huyết mạch nối cửa khẩu Bờ Y đi qua Quốc lộ 24 tới các tỉnh duyên hải miền Trung, cũng là “con đường xanh” cho chiến lược du lịch lâu dài từ vùng rừng núi tới biển đảo, từ cửa khẩu xuống duyên hải và nối với nước bạn Campuchia.

Trong bối cảnh đô thị hóa và toàn cầu hóa hiện nay, việc coi trọng giá trị nguyên sơ không chỉ đặc biệt riêng của Măng Đen, của Tây Nguyên, của Việt Nam, mà là sự "hiếm có" của thế giới. Xuất phát từ nhu cầu du lịch sinh thái đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, tỉnh Kon Tum đã và đang hướng đến xây dựng Măng Đen thành một vùng nghỉ dưỡng, tham quan, giải trí... đúng với ý nghĩa thực thụ của du lịch sinh thái, giữ nguyên không khí của đại ngàn, của chất rừng Tây Nguyên.

Phát triển nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc

Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plông đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 298/QĐ-TTg.

Những nhà đầu tư tại Măng Đen đã đưa ra cách thức để vừa phát triển Dự án, vừa bảo vệ hệ sinh thái, cũng như lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của địa phương.

Măng Đen phải tìm được cái gì rất riêng cho mình để tránh khỏi bước sai lầm mà các đô thị du lịch nghỉ dưỡng khác của Việt Nam đang vấp phải, bởi Măng Đen có nhiều điều kiện để tạo dựng thương hiệu nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như bản đồ du lịch thế giới.

Với các điểm du lịch hồ Đắk Ke, thác Pa Sỹ, tượng Đức Mẹ, chùa Khánh Lâm, thôn Tu Rằng, các cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đều đang được đầu tư cải tạo lại, giữ nguyên tính bản địa và sức hút nguyên sơ. Trong đó, điểm đáng chú ý là một vài cơ sở tôn giáo như chùa chiền và bức tượng Đức Mẹ ở Măng Đen mỗi năm thu hút khách thập phương đến chiêm bái rất đông.

Với chủ trương mở của huyện Kon Plông, những nhà đầu tư tại Măng Đen đã đưa ra những cách thức để việc phát triển dự án, bảo vệ hệ sinh thái cũng như lưu giữ những nét văn hóa truyền thống luôn song hành.

Hầu hết các khu biệt thự nghỉ dưỡng ở đây đều đưa ra những thiết kế đảm bảo tính sáng tạo, nhưng vẫn thân thiện với môi trường và những không gian rộng nhằm tổ chức những hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào địa phương.

Có đến thăm mới thấy Kon Tum đẹp và bình yên đến xao lòng. Những ngày được sống trọn vẹn từng khoảnh khắc trong hơi thở đại ngàn oai linh, phóng khoáng, chúng ta sẽ thấy yêu hơn mảnh đất và con người Tây Nguyên chất phác, tự do.

Giao thông thuận lợi, Măng Đen thức giấc, những chuyến xe không còn về xuôi hẳn như "chạy trốn" khỏi những vắng lặng xa xưa của Măng Đen, mà sẽ đều đặn trở về, góp thêm một chút đổi thay, một chút phát triển cho mảnh đất Măng Đen.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản