Đại gia, thiếu gia dốc vốn vào dự án nghỉ dưỡng
Hà Quang - 24/08/2017 08:05
 
Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục là thỏi nam châm hút vốn đầu tư, khi những doanh nghiệp thương mại, thi công xây dựng, hóa chất, thủy điện, khai khoáng… cùng dốc vốn vào lĩnh vực này.

Đại gia, thiếu gia cùng dốc hầu bao

Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai - doanh nghiệp đi lên  từ kinh doanh thủy điện, hóa chất và hoạt động thi công xây dựng một số tuyến đường quốc lộ tại tỉnh Lào Cai, vừa công bố khoản đầu tư 2.055 tỷ đồng cho Dự án căn hộ - khách sạn Scenia Bay tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Dự án được xây dựng trên diện tích 7.666 m2, gồm hơn 700 căn hộ để bán và hơn 270 phòng khách sạn cho thuê, dự kiến hoạt động vào năm 2020.

.
.

Bà Cao Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty Nam Tiến Lào Cai cho biết, tiếp sau Scenia Bay, Nam Tiến Lào Cai sẽ đầu tư dự án nghỉ dưỡng thứ 2 tại khu vực đầm Nha Phu, cũng thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung ứng lao động và du học là Công ty cổ phần Tập đoàn TMS (tiền thân là Công ty TNHH Quốc tế Thái Minh) cũng giới thiệu 2 dự án căn hộ khách sạn quy mô trung bình là TMS Luxury Hotel Da Nang Beach (TP. Đà Nẵng) và TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach (TP. Quy Nhơn).

Dự án TMS Luxury Hotel Da Nang Beach tổng cộng có 146 căn hộ khách sạn và 81 phòng khách sạn có thiết kế kiến trúc và nội thất đẳng cấp 5 sao tiêu chuẩn quốc tế. Các căn hộ khách sạn có diện tích từ 45 - 67m2, với suất đầu tư dự kiến khoảng 2 tỷ đồng/căn.

Dự án TMS Luxury Hotel Quy Nhon Beach, có quy mô 2.600 m2, dự kiến với 41 tầng nổi, 2 tầng hầm, cung cấp ra thị trường khoảng 700 phòng khách sạn và căn hộ du lịch.

Cẩn trọng trước “vòng xoáy”

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về lý do dốc vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, bà Cao Thị Thu Hiền cho biết, cách đây vài năm, khi bà cùng nhân viên Công ty thực hiện chuyến du lịch tại Nha Trang, việc đặt phòng nghỉ vào những ngày cuối tuần hết sức khó khăn. “Chứng kiến sự sôi động của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở đây, Nam Tiến quyết định đầu tư vào lĩnh vực này như con đường tiến ra biển lớn”, bà Hiền chia sẻ.

Thống kê của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý II/2017, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng khá sôi động, đặc biệt là tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm đã đưa vào vận hành 1.300 phòng tại Hồ Tràm Strip. Đến năm 2020, Hồ Tràm Strip dự kiến cung cấp khoảng 7.000 phòng khách sạn nghỉ dưỡng, cùng khu vui chơi có thưởng (casino) đẳng cấp quốc tế.

Đà Nẵng và Nha Trang cũng là những thị trường có số lượng dự án nghỉ dưỡng được khởi công xây dựng và đưa vào vận hành tăng “chóng mặt”. Tại Nha Trang, đã có 9 trên tổng số 19 dự án đăng ký hoàn thành và đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2017. Còn tại Đà Nẵng, tính đến cuối quý II/2017, Thành phố đã có tổng số 14.255 phòng khách sạn 4 - 5 sao, căn hộ khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng.

Bình luận về vấn đề này, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng, việc có nhiều doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua đã mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, sự phát triển quá nóng cũng dẫn đến sự thiếu kiểm soát trong lĩnh vực này.

“Thị trường phát triển “nóng” đã khiến nhiều sàn môi giới bất động sản và các cá nhân, đặc biệt là các sàn từ Hà Nội, TP.HCM, đến thành lập chi nhánh tại Nha Trang, một số đơn vị đã đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh thông qua hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng. Bởi thế, người mua trước khi “xuống tiền”, cần phải tìm hiểu rõ về tính pháp lý của dự án mình định mua như đất đã được chuyển mục đích sử dụng hay chưa, đã được cấp sổ đỏ chưa, đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, được cấp phép xây dựng, được xây bao nhiêu tầng, bên bán nhà có phải là chủ đầu tư hay không”, ông Quý nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản