Đà Nẵng muốn Singapore hỗ trợ quy hoạch phát triển đô thị
Ngọc Tân - 18/04/2018 08:21
 
Từ ngày 16 đến 18/4, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Singapore nhằm trao đổi, làm việc với các nhà tư vấn quy hoạch đô thị của Singapore về việc hợp tác hỗ trợ Đà Nẵng trong lĩnh vực quy hoạch chung và khảo sát các mô hình phát triển đô thị mới của Singapore.

Tại Singapore, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Trung tâm các thành phố đáng sống của Singapore. Đại diện Ban Giám đốc của Trung tâm đã giới thiệu quá trình phát triển của Singapore từ năm 1967 đến nay, các quy hoạch phát triển của Singapore từ quy hoạch ngắn hạn cho đến dài hạn và các phân khu phát triển, trong đó Singapore đặc biệt chú trọng phát triển cây xanh trong lòng thành phố, tạo cảnh quang và môi trường sống tốt cho người dân.

Đoàn công tác Đà Nẵng tiến hành khảo sát quy hoạch phát triển đô thị tại Singapore
Đoàn công tác Đà Nẵng tiến hành khảo sát quy hoạch phát triển đô thị tại Singapore. Ảnh: danang.gov.vn

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Đà Nẵng đang điều chỉnh quy hoạch của thành phố theo lộ trình 5 năm và đây sẽ là kinh nghiệm quý giá cho thành phố trong việc xem xét điều chỉnh quy hoạch cho thành phố trong thời gian đến.

Theo Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn:“ Để xây dựng Đà Nẵng trở thành "thành phố đáng sống" theo đúng nghĩa, thành phố phải có chiến lược lâu dài, trong đó cần sự đóng góp ý kiến của các nhà đầu tư, các cơ quan trong và ngoài nước. Chúng tôi mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ tư vấn từ Trung tâm các thành phố đáng sống của Singapore để Đà Nẵng hoàn thiện hơn và trở thành thành phố đáng để mọi người đến sống, làm việc và đầu tư tại đây”.

Sau buổi làm việc với Trung tâm các thành phố đáng sống của Singapore, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đã đến thăm và làm việc với Cục Tái thiết phát triển đô thị Singapore. Đây là cơ quan nhà nước thuộc Bộ Phát triển quốc gia Singapore, chịu trách nhiệm quản lý về quy hoạch đô thị của quốc gia này.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận đến các vấn đề về công tác quy hoạch sử dụng đất, việc quản lý phát triển các dự án bất động sản, việc đấu giá đất các dự án bất động sản cũng như việc quản lý các quỹ đất...

Ngoài ra, đoàn cũng đến thăm và làm việc với Cục Quản lý đất đai trực thuộc Bộ Tư pháp Singapore. Cơ quan này có hai nhiệm vụ chính bao gồm quản lý các khu đất và tòa nhà của nhà nước, việc bán, cho thuê, mua bán và giao đất, quảng bá các thông tin cập nhật về cơ sở dữ liệu đất đai của quốc gia; và quản lý đăng ký đất đai của quốc gia và chịu trách nhiệm vận hành và bảo trì hệ thống khảo sát đất đai, các mục đích sử dụng đất...

Các vấn đề được đưa ra thảo luận tại buổi làm việc liên quan đến kinh nghiệm của Singapore về quy định thời hạn các nhà bất động sản mua đất sử dụng các mục đích khác nhau, về công tác quản lý đất đai, quản lý đất công và tư..

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản