Đà Nẵng: Hạn chế xe cá nhân để chống kẹt xe
Hoàng Anh - 18/01/2018 16:38
 
Phương tiện cá nhân phát triển mạnh trong những năm qua đã khiến cho giao thông thành phố Đà Nẵng trở nên chật chội, tình trạng kẹt xe đã xuất hiện và cùng với đó là những tranh chấp về chỗ đỗ xe giữa lái xe và chủ những ngôi nhà mặt tiền.

Tranh chấp chỗ đỗ xe

Đi dọc những tuyến phố trung tâm thành phố Đà Nẵng, không khó để thấy những tấm bản được treo trên thân cây “Cấm đỗ xe trước nhà” hay “Xin đừng đậu xe trước quán, cảm ơn”.

Những tấm bản
Những tấm bản "Cấm đỗ xe trước nhà" xuất hiện không ít ở các tuyến phố Đà Nẵng.

Theo chủ sở hữu những ngôi nhà mặt tiền treo bản cảnh báo trên, thì việc xe ô tô đậu đỗ phía trước đã ngăn lối ra vào nhà. Anh Nguyễn Tiến Khải (trú P. Bình Hiên, Q. Hải Châu, Tp Đà Nẵng) cho biết: "Tôi đang sống tại đường Hoàng Diệu. Hiện nhà tôi chỉ có 1 lối giao thông duy nhất là garage cho xe ô tô ra vào. Nhưng rất nhiều chủ xe ô tô thường xuyên đến đậu đỗ chắn hoàn toàn lối vào nhà. Tôi nhắc nhở nhưng chủ xe không hợp tác”.

Nhiều chủ nhà mặt tiền ở các tuyến phố Đà Nẵng dùng vật ngăn cản, không cho tài xế đỗ xe.
Nhiều chủ nhà mặt tiền ở các tuyến phố Đà Nẵng dùng vật ngăn cản, không cho tài xế đỗ xe.

Trong khi đó, nhiều người có xe ô tô ở Đà Nẵng lại “than trời” vì khó tìm được chỗ đậu xe, nhất là các tuyến phố trung tâm. Đến khi tìm được vị trí đỗ đúng quy định thì lại gặp sự phản ứng của những chủ nhà mặt tiền. Chị Hiền (trú đường Lê Đình Lý, Q. Hải Châu) kể, khi chị vừa đỗ xe ô tô ở trong vạch quy định trên đường Lê Đình Lý thì có người đến chửi rủa, đòi đánh vì đậu xe chắn đường vào nhà. “Tôi đã giải thích là việc đỗ xe trong vạch kẻ là đúng theo quy định của pháp luật, tuy nhiên vẫn bị đe dọa hành hung”, chị Hiền cho biết.

Sẽ hạn chế xe cá nhân

Theo thống kê của thành phố Đà Nẵng thì đến hết năm 2016, số lượng phương tiện cơ giới thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn thành phố là hơn 868.000 xe các loại, trong đó ô tô là hơn 62.000 xe, xe máy là hơn 807.000 xe. So với năm 2010, lượng phương tiện cơ giới đã tăng 1,56 lần.

Qua thống kê, trong vòng 5 năm trở lại đây, số lượng phương tiện đăng kí mới trên địa bàn Đà Nẵng tăng trưởng không ngừng, tỷ lệ gia tăng phương tiện bình quân đều từ 8 đến 10%/năm. Trong đó tỷ lệ tăng trưởng ô tô trung bình qua các năm khoảng 7,4%, số hộ gia đình sở hữu xe ô tô đã tăng từ 1,5% trong năm 2008, đến năm 2016 đã thành 2,10%. Chưa kể một số lượng đáng kể xe ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn.

Đà Nẵng dự báo, nếu giữ nguyên mạng lưới vận tải công cộng như hiện nay thì đến 2020, mạng lưới công cộng chỉ có thể đáp ứng được 1 đến 2% nhu cầu đi lại. Vận tải cá nhân sẽ chiếm hơn 90% tổng nhu cầu đi lại, nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ xảy ra không chỉ tập trung ở các nút giao mà còn mở rộng phạm vi trên các tuyến đường dẫn vào nút.

Thành phố Đà Nẵng xuất hiện ngày càng nhiều cảnh kẹt xe.
Thành phố Đà Nẵng xuất hiện ngày càng nhiều cảnh kẹt xe.

Trong khi đó quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông nói chung, giao thông tĩnh nói riêng ở thành phố Đà Nẵng còn hạn chế, nhất là khu vực trung tâm.  

Trước thực trạng trên, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch triển khai theo lộ trình các giải pháp chống ùn tắc giao thông đến năm 2020. Theo đó, thành phố đã thống nhất chủ trương cho nghiên cứu, xây dựng bãi đỗ xe nổi lắp ghép trên địa bàn quận Hải Châu.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn ùn tắc giao thông giai đoạn 2017-2020 như cải tạo, nâng cấp một số nút giao thông trọng điểm trên địa bàn. Trong đó phấn đấu khởi công hai công trình nút giao thông khác mức là nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý và nút giao thông phía Tây cầu Rồng trong năm 2018 và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư các nút giao thông khác. UBND thành phố Đà Nẵng cũng giao Sở Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư xây dựng 3 bãi đỗ xe nổi, bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép, khu vực ưu tiên là vùng trung tâm và ven biển. 

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, trong kế hoạch triển khai theo lộ trình các giải pháp chống ùn tắc giao thông đến năm 2020, thành phố đã xây dựng thực hiện các đề án kiểm soát phương tiện cá nhân, nâng cao năng lực vận tải. 

Theo ông Trung, đây là đề án quan trọng, căn cơ trong việc hạn chế ùn tắc giao thông, gồm có 7 nhóm giải pháp, trong đó có đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố, mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng, điều tiết phương tiện giao thông vào thành phố. Đáng chú ý là thành phố sẽ kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, bằng các giải pháp như tác động vào kinh tế của người sử dụng phương tiện, tăng cường quản lý đậu đỗ xe, hạn chế xe cá nhân hoạt động tại một số trục đường, một số khu vực.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, chỗ đậu đỗ xe và tình trạng kẹt xe là nỗi lo lớn của lãnh đạo thành phố. “Kẹt xe và chỗ đậu đỗ là vấn đề của bất cứ thành phố nào chứ không riêng gì Đà Nẵng. Bởi người dân ngày càng khá lên thì có nhu cầu mua xe. Trong năm 2018, thành phố giao Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải tích cực tìm kiếm các khu vực để xây dựng chỗ đậu đỗ xe. Đồng thời áp dụng nhiều biện pháp bổ sung thêm khác để giải quyết tình trạng trên, như thí điểm việc thu phí đậu đỗ xe ô tô ở lòng đường, hè phố trên địa bàn quận Hải Châu. Giải quyết tình trạng này thì thành phố phải làm quyết liệt”, ông Thơ nói. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản