Đà Nẵng chính thức huỷ kết quả đấu giá khu đất A20
Hoàng Anh - 18/11/2018 09:22
 
Ngày 16/11, UBND TP. Đà Nẵng đã chính thức ban hành quyết định huỷ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất khu đất A20 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà.

Nội dung Quyết định số 5443/QĐ-UBND của UBND TP. Đà Nẵng nêu rõ là hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đất  khu đất A20 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà đối với Công ty Cổ phần VIPICO (địa chỉ TT12-C20 Khu đô thị mới Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội). Lý do được đưa ra là do công ty VIPICO không thực hiện đúng theo  cam kết tại Phiếu đăng ký tham gia đấu giá, phương án đấu giá tại Quyết định 1228/QĐ-UBND ngày 07/3/2016 của UBND thành phố Đà Nẵng và Quy chế của cuộc bán đấu giá.

UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố thực hiện các thủ tục huỷ kết quả đấu giá, thu hồi tiền cọc nộp ngân sách thành phố theo đúng quy định.

Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo về việc hủy kết quả đấu giá lô đất, liên quan đến Công ty Cổ phần VIPICO. 

Nội dung công văn của UBND thành phố Đà Nẵng nêu rõ, ngày 27/6/2017, Công ty CP VIPIVO trúng đấu giá lô đất ký hiệu sơ đồ quy hoạch A20, diện tích 11.487m2trên mặt đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà với giá trúng 56,8 triệu đồng/m2 (giá khởi điểm 36 triệu đồng/m2). Đến ngày 28/7/2017, UBND thành phố Đà Nẵng có quyết định công nhận kết quả đấu giá. Trên cơ sở đó, Cục Thuế Đà Nẵng có hai thông báo về nghĩa vụ tài chính đối với Công ty CP VIPICO.

TP. Đà Nẵng đã chính thức huỷ kết quả đấu giá đối với khu đất A20, mà công ty VIPICO đã trúng đấu giá trước đó.
TP. Đà Nẵng đã chính thức huỷ kết quả đấu giá đối với khu đất A20, mà công ty VIPICO đã trúng đấu giá trước đó.

 Tổng số tiền mà Công ty CP VIPICO phải nộp cho lô đất trên là hơn 652 tỷ đồng và 500 triệu đồng lệ phí trước bạ, được chia làm hai đợt, mỗi đợt 50%. Hạn nộp đợt đầu là ngày 20/10/2017, đợt sau là 19/12/2017. Quá thời hạn trên thì hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách thành phố theo Quyết định 01/2015/QĐ-UBND ngày 15-1-2015 của UBND  thành phố.

UBND thành phố nhấn mạnh quy định hủy đấu giá nếu không thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng hạn đã được nêu rõ trong phương án đấu giá và hợp đồng đấu giá. Người đại diện của Công ty CP VIPICO khi tham gia phiên đấu giá cũng đã ký vào cam kết có nội dung này. Phía Công ty CP VIPICO đã nộp 50% đợt đầu đúng hạn, tuy nhiên nộp đợt hai chậm 52 ngày so với thông báo của Cục Thuế.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố không thể làm khác về chủ trương hủy kết quả trúng đấu giá của Công ty VIPICO liên quan đến Khu đất A20.  

“Dù hiện nay có những quy định còn chồng chéo, tuy nhiên tất cả đều khẳng định rằng nhà đầu tư không nộp tiền theo đúng thời hạn quy định thì sẽ hủy kết quả trúng đấu giá. Nhận được yêu cầu của Chính phủ báo cáo về vụ việc này, UBND thành phố đã có báo cáo rất đầy đủ và cũng đang chờ phản hồi từ phía Thủ tướng Chính phủ. Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng hủy kết quả trúng đấu giá liên quan đến trường hợp này và chúng tôi không thể làm khác được”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản