Cưỡng chế quỹ bảo trì: Luật có nhưng... khó thực hiện
Khánh An (VnMedia) - 19/04/2017 17:45
 
Mặc dù Luật cho phép UBND cấp tỉnh, TP được phép thưc hiện việc cưỡng chế quỹ bảo trì đối với những chủ đầu tư cố tình chây ý chiếm dụng. Tuy nhiên, việc cưỡng chế đang gặp nhiều khó khăn.
Nhiều chủ đầu tư cố tình chây ỳ không bàn giao quỹ bảo trì khiến cư dân bức xúc
Nhiều chủ đầu tư cố tình chây ỳ không bàn giao quỹ bảo trì khiến cư dân bức xúc

Đại diện Phòng quản lý Nhà - Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, mặc dù trên địa bàn thành phố có rất nhiều dự án đang nảy sinh tranh chấp giữa ban quản trị và chủ đầu tư liên quan đến bàn giao quỹ bảo trì. Nhiều ban quản trị chung cư đã gửi đơn kiến nghị các cơ quan chức năng  về vấn đề này trong đó có nhiều dự án quy mô lớn quỹ bảo trì lên đến hàng chục tỷ đồng.

Nguyên nhân là do khi bàn giao quỹ bảo trì, Ban quản trị phải xác định được mô hình hoạt động cụ thế theo mô hình công ty, mô hình Hợp tác xã. Sau đó, phải đăng ký tài khoản, có quy chế hoạt động của Ban quản trị.

Cũng theo vị đại diện này, Luật đã có quy định, khi chủ đầu tư thực hiện việc bán nhà sẽ phải lập tài khoản tại ngân hàng và chuyển số tiền kinh phí bảo trì đã thu của khách hàng vào tài khoản này. Đồng thời, chủ đầu tư phải có trách nhiệm thông báo với Sở xây dựng về tài khoản đó và số tiền đưa vào tài khoản. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư đã không thực hiện nghiêm túc việc này.

Chính vì vậy, Sở Xây dựng đã nhiều lần gửi văn bản đôn đốc các chủ đầu tư. Trong thời gian tới, đối với những dự án bán nhà hình thành trong tương lai, Sở xây dựng sẽ đề nghị nên đưa yêu cầu chủ đầu tư phải báo cáo quỹ bảo trì 2% trước khi bán dự án để Sở biết và kiểm tra.

Về vấn đề cưỡng chế quỹ bảo trì, Luật pháp đã cho phép tuy nhiên, việc thực hiện rất khó khăn. Nguyên nhân là do tài khoản của chủ đầu tư luôn được các ngân hàng bảo mật, không muốn cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng vì việc cưỡng chế tài khoản ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của chủ đầu tư nên ngân hàng không hợp tác. Thứ hai, các chủ đầu tư thường lập nhiều tài khoản nên khó có thể cưỡng chế….

Tới đây, Sở Xây dựng sẽ đề xuất thành phố, nếu các chủ đầu tư không thực hiện nghiêm túc việc bàn giao quỹ bào trì thì Sở sẽ không cho mở bán dự án tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản