Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản: Không nên bỏ quỹ bảo trì chung cư
Ngọc Vy (VTCNews) - 25/04/2019 18:20
 
Theo Bộ Xây dựng, cần duy trì quỹ bảo trì ngay từ đầu, tuy nhiên cần có cách quản lí hiệu quả.
Nhiều cư dân đấu tranh đòi quỹ bảo trì
Nhiều cư dân đấu tranh đòi quỹ bảo trì

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, liên quan đến phí bảo trì 2%, đang có hai luồng ý kiến.

Ý kiến thứ nhất cho rằng nên bỏ việc thu phí bảo trì 2%, sau 5 năm tòa chung cư đi vào hoạt động thì mới thu quỹ này. Lí do luồng ý kiến này đưa ra là trong 5 năm đầu, toàn nhà có hỏng hóc thì đã có phí bảo hành, bảo dưỡng chi trả trong thời hạn 5 năm đầu. Sau thời gian bảo hành thì mới nên thu quỹ bảo trì cho chung cư.

Ý kiến thứ hai cho rằng nên duy trì phí bảo trì 2% ngay từ đầu, tuy nhiên cần có cách quản lí, sử dụng hợp lí, tránh tình trạng quỹ bảo trì bị chủ đầu tư chiếm dụng lại hoặc bị Ban quản trị tòa chung cư sử dụng không đúng mục đích, thất thoát.

Quan điểm của Bộ Xây dựng là cần duy trì quỹ bảo trì ngay từ đầu, tuy nhiên, cần có cách quản lí hiệu quả.

Sau phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, các ý kiến sẽ được tổng hợp, đánh giá, trước khi đưa ra phương án cuối cùng là có nên duy trì thu phí bảo chỉ chung cư 2% hay không; nếu duy trì, phương án sử dụng, quản lý, giám sát quỹ cũng sẽ phải được thực hiện chặt chẽ, tránh tình trạng tranh chấp như hiện nay xảy ra ở nhiều chung cư.

Trước đó, hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng về đổi mới phương thức thu và quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư. 

Cơ quan này thừa nhận cần thiết có quy định thu phí bảo trì bằng 2% giá trị hợp đồng mua bán nhà để bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Tuy nhiên, phương thức thu và quản lý, sử dụng như cách làm hiện nay có nhiều bất cập. Đại diện hiệp hội cho rằng, cách thu phí hiện hành làm tăng gánh nặng cho người mua, khi phải trả thêm 2% ngay khi nhận bàn giao.

Hơn nữa, đây cũng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tranh chấp gay gắt về quyền quản lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư. Bên cạnh đó, theo HoREA, quỹ bảo trì là "miếng mồi ngon" thu hút một số phần tử xấu trong xã hội tìm cách tham gia vào Ban quản trị nhà chung cư để trục lợi.

Số liệu từ HoREA cũng cho biết, trong 44 chung cư nổ ra tranh chấp gần đây được Sở Xây dựng TP.HCM thụ lý, có 34 vụ liên quan đến quỹ bảo trì (chiếm 77%).

Hiệp hội kiến nghị bãi bỏ quy định người mua nhà phải đóng phí bảo trì bằng 2% giá trị hợp đồng mua bán nhà khi nhận. Theo HoREA, chủ sở hữu vẫn phải đóng 2% này nhưng trong 60 tháng. Đây cũng thường là thời điểm kết thúc công tác bảo hành nhà chung cư nên mới cần quỹ để sửa chữa, bảo dưỡng. 

 "Mức đóng hàng tháng được chia đều trong 60 tháng, làm giảm nhẹ gánh nặng cho chủ sở hữu nhà chung cư và hợp lý hơn", đơn vị này nêu đề xuất. 

HoREA cũng kiến nghị cần có quy định rõ quỹ bảo trì chung cư chỉ được sử dụng để bảo trì các phần sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm hệ thống kết cấu chịu lực (khung, cột, sàn, mái, sân thượng, tường chịu lực), tường bao ngôi nhà, hành lang, cầu thang bộ, đường thoát hiểm.

Với phần sở hữu chung như nhà sinh hoạt cộng đồng, thang máy, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện (bao gồm máy phát điện), cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, thoát nước, bể phốt, cứu hỏa, chiếu sáng công cộng... thì đề nghị sử dụng kinh phí quản lý vận hành chung cư hàng tháng để thực hiện duy tu, bảo dưỡng, bảo trì. Đối với tường ngăn chia căn hộ thuộc sở hữu chung của các chủ căn hộ liên quan thì các bên tự bỏ kinh phí để thực hiện công tác bảo trì, nếu có.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng kiến nghị Ban quản trị nhà chung cư chịu trách nhiệm thu kinh phí bảo trì chung cư và kiến nghị xây dựng cơ chế để thực hiện nhiệm vụ này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản