Cục thuế Hà Nội "khuyên" người dân không nên mua nhà ở dự án nợ tiền sử dụng đất
Minh Thư (Infonet) - 16/07/2015 12:10
 
Trước hàng loạt doanh nghiệp, dự án bất động sản nợ tiền sử dụng đất, đại diện Cục thuế Hà Nội “khuyên” người dân không nên mua nhà ở những dự án đó vì sẽ gặp khó khăn khi cấp "sổ đỏ"...
Lãnh đạo Cục thuế Hà Nội khuyên người dân không nên mua nhà ở Dự án nợ tiền sử dụng đất. Ảnh: Minh Thư
Lãnh đạo Cục thuế Hà Nội khuyên người dân không nên mua nhà ở dự án nợ tiền sử dụng đất. Ảnh: Minh Thư

Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội diễn ra hôm 14/7, ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2015, Cục Thuế Hà Nội đã thu nợ được 6.385 tỷ đồng. Trong đó, thu nợ thuế, phí 4.664 tỷ đồng, các khoản liên quan đến đất là 1.721 tỷ đồng.

Về việc nợ thuế, ông Thái Tiến Dũng cho hay, trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội còn nợ 9.600 tỷ đồng tiền thuế và phí, tăng 10,5% so với cùng kì và nợ tiền sử dụng đất là 7.400 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng thu giảm 2%; nợ khó thu tăng 4%; nợ chờ điều chỉnh tăng gấp 10 lần.

Chỉ riêng nợ thuế của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đã chiếm trên 40%. Tổng số tiền nợ của các đơn vị này là rất lớn, kéo dài qua nhiều năm không trả được. Ông Tiến ví dụ những đơn vị nợ tiền sử dụng đất “khủng” như: Công ty CP Sông Đà Thăng Long với số tiền nợ thuế đã lên tới hơn 375 tỷ đồng. Khu tổ hợp chung cư cao tầng, biệt thự tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai của Công ty Cổ phần sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu với số tiền hơn 322 tỷ đồng….

Chính vì thế, thời gian qua Cục thuế Hà Nội đã buộc phải công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế cũng như các dự án bất động sản trên địa bàn đang nợ tiền sử dụng đất. Sau khi đăng tải công khai danh sách các đơn vị nợ thuế, ông Tiến cho biết đã có sự chuyển biến tích cực hơn khi một số doanh nghiệp, dự án đã nộp hết số tiền nợ. Cùng với đó, cũng có một số doanh nghiệp gửi văn bản hoặc có điện thoại liên hệ để làm việc.

Trước câu hỏi của báo chí, liệu việc đăng tải công khai danh tính các doanh nghiệp nợ thuế lớn liệu có ảnh hưởng không tốt đến thị trường bất động sản tại Hà Nội, cũng như sẽ khiến doanh nghiệp “ngại” và uy tín bị ảnh hưởng?

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho rằng việc công khai danh tính và ảnh hưởng đến doanh nghiệp là hai việc khác nhau. Thực tế, doanh nghiệp có quyền lợi là được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án, xây dựng dự án để thu về lợi nhuận. Do vậy, doanh nghiệp phải có nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách nhà nước. Do đó, khi xây dựng dự án phải đảm bảo đủ năng lực về tài chính để nộp thuế và hoàn thiện dự án.

Bên cạnh đó, đại diện Cục thuế Hà Nội còn khuyến cáo, khi chủ dự án nợ tiền sử dụng đất chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người mua nhà, nhất là khi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Do đó, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội khuyên người dân không nên mua nhà của các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất.

Từ nay đến cuối năm, Cục thuế Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát và công khai dần các doanh nghiệp nợ thuế, nhất là các đơn vị cố tình chây ì.

“Chúng tôi sẽ triển khai quyết liệt công tác cưỡng chế nợ thuế. Riêng đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; những đơn vị đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hành, có dòng tiền luận chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thì cơ quan Thuế kiến quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng”, ông Thái Dũng Tiến cho hay.

Đối với những dự án chậm triển khai kéo dài, không có lý do chính đáng, đã áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ nhưng vẫn không thu được nợ tiền sử dụng đất sẽ kiến nghị UBND TP xem xét chỉ đạo liên ngành thành phố và các quận, huyện kiểm tra, đề xuất việc thu hồi dự án theo Luật.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản