Cú lột xác ngoạn mục của bất động sản nghỉ dưỡng ven đô
Như Loan - 08/11/2019 13:34
 
Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô sẽ không còn đơn thuần là thú chơi của giới nhà giàu, mà còn là “con gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư.

Thú chơi của giới nhà giàu

Không bùng nổ ồ ạt, nhưng trên thực tế bất động sản nghỉ dưỡng ven đô còn manh nha trước cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển.

Từ hàng chục năm trước trong giới nhà giàu Hà Nội đã hình thành phong trào tậu trang trại và nhà vườn ở vùng ven đô như khu vực hồ Đại Lải ở Vĩnh Phúc, huyện Ba Vì ở phía Tây Hà Nội hay huyện Lương Sơn và Kỳ Sơn của Hoà Bình. Thời đó, trang trại, nhà vườn được coi như một thú chơi, để giới nhà giàu nghỉ ngơi, vui thú điền viên cùng gia đình và bạn bè mỗi dịp cuối tuần. Hình thức này gần đây thoái trào, vì mặc dù bỏ ra số tiền lớn để mua trang trại, nhà vườn nhưng chủ nhân lại ít sử dụng, thậm chí trở thành gánh nặng vì phải thuê người coi sóc.

Bên cạnh đó, dòng tiền của giới nhà giàu Hà Nội cũng chuyển hướng về các vùng biển mua căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng. Hình thức đầu tư này có sức hút hơn trang trại, biệt thự nhà vườn ven đô vì ngoài thời gian được nghỉ dưỡng, chủ sở hữu còn thu được lợi nhuận hàng năm từ cho thuê, đồng thời cũng không phải đau đầu tìm kiếm khách thuê và coi sóc bởi công việc này đã có công ty quản lý đảm nhiệm.

Trong bối cảnh đó, một số chủ đầu tư đã nhanh nhạy thay đổi chiến lược phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ven đô. Nếu như trước đây các chủ đầu tư tìm cách mua gom đất của các hộ dân ở cùng một khu vực, rồi chia lô xây nhà nghỉ dưỡng bán cho nhà đầu tư thứ cấp, thì để thu hút nhà đầu tư hơn, một số chủ đầu tư đã lập dự án, hình thành những bất động sản nghỉ dưỡng được quy hoạch và xây dựng bài bản.

Mặc dù chịu sức ép cạnh tranh thu hút dòng tiền từ bất động sản nghỉ dưỡng biển, nhưng những dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven đô vẫn có sức hút riêng, bởi nhu cầu nghỉ dưỡng hàng tuần của giới nhà giàu Hà Nội vẫn lớn và nghỉ dưỡng ven đô vẫn thuận tiện và nhanh chóng hơn nghỉ dưỡng biển. Không những thế, thay vì bỏ vài tỷ đồng mới mua được một căn hộ nghỉ dưỡng biển thì giới nhà giàu có thể sở hữu một biệt thự nghỉ dưỡng ven đô hoành tráng.

Một trong những bất cập của những dự án này là chỉ thoả mãn nhu cầu nghỉ dưỡng và thể hiện đẳng cấp của giới nhà giàu. Mặc dù được quy hoạch và thiết kế bên ngoài đồng bộ, nhưng bên trong mỗi căn nhà, mỗi chủ nhân lại thể hiện một cá tính riêng, lại không có công ty quản lý vận hành chuyên nghiệp, nên chỉ có thuê cho khách du lịch thuê với giá thấp nên không mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trước sức hút mạnh mẽ của bất động sản nghỉ dưỡng biển, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven đô cũng đang tự làm một “cuộc cách mạng”, để không những thoả mãn nhu cầu nghỉ dưỡng và thể hiện đẳng cấp mà còn trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư.

Phối cảnh một khu nghỉ dưỡng đang được xây dựng ở Hoà Bình
Phối cảnh một khu nghỉ dưỡng đang được xây dựng ở Hoà Bình.

“Cuộc cách mạng” nghỉ dưỡng ven đô

Những dự án như Flamingo Đại Lải Resort ở Vĩnh Phúc hay Sakana Spa & Resort ở Hoà Bình cho thấy, nếu được phát triển chuyên nghiệp như những khu nghỉ dưỡng biển, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô hoàn toàn có thể mang lại vị thế riêng và dòng tiền cho chủ sở hữu từ kinh doanh cho khách du lịch thuê phòng.

Đơn cử, tại dự án Sakana Spa & Resort ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình, chủ đầu tư đã tự đặt ra bài toán là làm sao những căn biệt thự nghỉ dưỡng vừa thể hiện được cá tính và nâng tầm đẳng cấp của chủ sở hữu, mà còn phải thu hút được khách du lịch, trong đó có khách Việt từ trung lưu trở nên và cả khách du lịch nước ngoài.   

Nếu như trước đây các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven đô chỉ chăm chăm xây nhà để bán thì hiện nay đã bắt đầu biết xây trải nghiệm nhằm mang đến những ký ức độc đáo cho khách du lịch.

Ông Hoàng Văn Sơn, Giám đốc Công ty Greenscape cho biết, mỗi biệt thự Sakana Spa & Resort được thiết kế dựa trên hình tượng những vật dụng dân gian truyền thống như chiếc nơm cá và chiếc nón lá để không chỉ tái hiện các kiến trúc đặc trưng hài hoà với thiên nhiên mà còn mang đến một ấn tượng rất Việt. Bên cạnh đó, các kiến trúc sư cũng phải tính toán kỹ lưỡng thiết kế kết cấu cũng như nội thất để đảm bảo vẫn đậm chất Việt nhưng đáp ứng được tiêu chuẩn nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế.

Một khu nghỉ dưỡng nằm gần chùa Bái Đính và di sản Tràng An ở Ninh Bình cũng nhắm đến khách Âu và khách Việt trung lưu khi xây dựng với vật liệu thân thiện môi trường, chất liệu tái chế, tập trung vào ẩm thực, dậy thiền, dậy nấu ăn và kết nối văn hoá địa phương rồi mới khám phá các địa danh xung quanh.

Ông Phạm Hà, Giám đốc điều hành Hãng lữ hành Luxury Travel cho rằng, nếu như trước đây các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven đô chỉ chăm chăm xây nhà để bán thì hiện nay đã bắt đầu biết xây trải nghiệm nhằm mang đến những ký ức độc đáo cho khách du lịch. Lý do là vì, nhu cầu của khách du lịch đang thay đổi, họ muốn có trải nghiệm độc đáo tại điểm đến và mang về những ký ức nên khi phát triển một cơ sở lưu trú cần phải thổi hồn vào nó để khách có lý do đến khám phá và trải nghiệm, chứ không đơn thuần là cứ xây lên là sẽ có khách.

Những diễn biến gần đây cho thấy, nhu cầu nghỉ dưỡng ven đô rất lớn do giao thông ngày càng thuận tiện, thời gian di chuyển nhanh, chi phí nghỉ dưỡng thấp do không phải mua vé máy bay và cũng không phải mất thời gian chuẩn bị đồ đạc. Bên cạnh đó, những vấn đề môi trường như ô nhiễm không khí và nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của giới nhà giàu càng làm tăng nhu cầu nghỉ dưỡng. Nếu được phát triển chuyên nghiệp, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven đô có thể dễ dàng đón đầu được dòng khách rất lớn này, và hoàn toàn có thể mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư không thua kém gì bất động sản nghỉ dưỡng biển.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản