COVID-19 có khiến thị trường bất động sản Việt Nam giảm sức hút với nhà đầu tư ngoại?
Hải Đăng - 12/08/2020 14:02
 
Việt Nam được kỳ vọng sẽ kiểm soát COVID-19 hiệu quả và làm tốt các mục tiêu kinh tế, tiếp tục là mảnh đất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Thị trường Việt Nam trong COVID-19: Trong cái khó có cơ hội

Vượt qua làn sóng đầu tiên của dịch COVID-19, Việt Nam trở thành quốc gia có số người tiêu dùng lạc quan nhiều thứ 2 thế giới theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy sức mua của thị trường không bị suy giảm nhiều.

Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng của Việt Nam và một số quốc gia thuộc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng của Việt Nam và một số quốc gia thuộc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Những thành công bước đầu của Việt Nam trong việc khống chế dịch COVID-19 tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể góp phần giúp Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng không chỉ với nhà đầu tư trong nước mà còn với nhà đầu tư nước ngoài.

Xét trên góc độ vĩ mô, kinh tế Việt Nam trong năm 2020 dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 3,5 - 4% thậm chí cao hơn theo dự đoán của nhiều chuyên gia kinh tế. Theo thống kê của VCCI, có 42% trong số 67% doanh nghiệp nước ngoài muốn chuyển sang đầu tư tại Việt Nam tập trung vào các ngành mũi nhọn như y tế, công nghệ điện tử, trí tuệ nhân tạo…

Hướng đi nào cho các nhà đầu tư bất động sản giữa COVID-19?

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, xét về tổng thể, thị trường Việt Nam tuy chịu tác động của dịch bệnh nhưng chỉ có một số ngành nghề và phân khúc như bất động sản 5 sao, bất động sản nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng nhất định do phụ thuộc vào nguồn khách du lịch nước ngoài.

Trong khi đó, thị trường căn hộ được đánh giá có khả năng hồi phục nhanh, nhất là các dự án hạng B và C hướng tới đối tượng khách hàng có nhu cầu thực với ngân sách vừa phải tại các thành phố lớn. Ở một khía cạnh khác, giai đoạn thị trường bất động sản đang có phần yên ắng như hiện nay được xem là cơ hội tốt cho nhà đầu tư mong muốn sở hữu các bất động sản với mức giá hợp lý. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2019, lượng giao dịch ở các dự án căn hộ giảm mạnh nhưng theo đánh giá của các chuyên gia thì đây chính là lúc thị trường “bắt đáy” để tạo đà bật lên ở những tháng tới, đặc biệt là phân khúc trung cấp.

Ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ tiêu thụ của một số dự án uy tín đạt 80 - 100%. Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, để đưa ra được lựa chọn phù hợp trong trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần lưu ý 3 tiêu chí quan trọng: tiềm lực tài chính của chủ đầu tư, vị trí dự án và chi phí đầu tư.

Khu đô thị sáng tạo phía Đông Sài Gòn – Nơi tập trung nhiều căn hộ chất lượng với mức giá hợp lý lọt tầm ngắm của khách hàng
Khu đô thị sáng tạo phía Đông Sài Gòn – Nơi tập trung nhiều căn hộ chất lượng với mức giá hợp lý lọt tầm ngắm của khách hàng

Nhắm tới phân khúc bất động sản trung cấp, EZLand là một trong những cái tên tiêu biểu đáp ứng được cả 3 tiêu chí trên. Có nền tảng từ Quỹ AHF đến từ châu Âu cùng tầm nhìn dài hạn, EZLand chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014 và ra mắt dự án đầu tiên tại quận 9, TP. Hồ Chí Minh vào năm 2017. EZLand hiện tại đang ấp ủ thêm nhiều dự án tiềm năng khác, hứa hẹn sẽ tiếp tục đáp ứng nguồn cung căn hộ chất lượng với giá hợp lý cho thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh.

Khi nói về tiềm lực tài chính, đây là yếu tố đầu tiên để quyết định sức tồn tại của doanh nghiệp trong COVID-19. EZLand là một trong số ít chủ đầu tư nước ngoài được đánh giá cao, nhờ nguồn lực tài chính vững chắc từ nền tảng Quỹ đầu tư quốc tế Affordable Housing Fund (Luxembourg).

Thứ hai, vị trí tốt sẽ đảm bảo tiềm năng tăng giá, đạt được lợi nhuận cao vào giai đoạn ổn định hậu COVID-19. Các dự án của EZLand đều tập trung ở quận 9 - một trong ba khu vực nằm trong đề án xây dựng thành phố phía Đông trực thuộc TP. Hồ Chí Minh, với quy mô hơn 1,169 triệu dân.

Thứ ba là chi phí căn hộ với tầm giá dưới 2 tỷ được xem là hợp với túi tiền của đa số khách hàng trong giai đoạn hiện nay khi phải cân đối giữa đầu tư và tiết kiệm dự phòng.

Trong thời gian tới, việc Chính phủ tiếp tục những chính sách hỗ trợ kịp thời như giảm thuế, gia hạn nộp thuế, gói tín dụng 250.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ giúp các chủ đầu tư bất động sản có thêm “đòn bẩy” để phục hồi thị trường sau dịch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản