Cotec thất hứa: Người dân mua đất trên giấy
Gia Huy - 16/08/2016 16:32
 
Năm 2003, Công ty Kỹ thuật xây dựng và Vật liệu xây dựng COTEC thực hiện xây dựng Dự án Khu dân cư Phú Xuân tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) và kêu gọi cán bộ của Công ty góp vốn đổi đất thực hiện Dự án. Nhưng tới nay, đã qua hơn một thập kỷ, dự án vẫn nằm trên giấy.

Theo đơn phản ánh của các hộ dân mua đất tại Dự án Khu dân cư Phú Xuân, năm 2003, Dự án được COTEC đề xuất huyện Nhà Bè và UBND TP.HCM thực hiện. Để có tiền phát triển dự án, công ty này kêu gọi cán bộ góp vốn đổi đất.

Bà T.T.H, người mua đất tại dự án này cho biết, tới thời điểm này, bà đã đóng 95% tổng số tiền hợp đồng với COTEC. Theo đó, dự án lúc đầu được chủ đầu tư này bán với giá 1,8 triệu đồng/m2, hợp đồng nêu rõ, giá đã bao gồm tiền sử dụng đất, thủ tục pháp lý… Thời hạn giao nền đất từ 15 đến 18 tháng, kể từ khi ký hợp đồng.

.
.

“Tuy nhiên, sau nhiều năm đóng tiền mà chưa được giao đất để xây nhà như cam kết, chúng tôi tìm hiểu thì được biết, COTEC mở bán dự án này từ năm 2003, nhưng tới tận năm 2008 dự án mới được thẩm định và phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng 1/500. Mãi tới đầu tháng 8/2016 Công ty COTEC mới thực hiện việc đổ đá nền đường, làm bó vỉa, đặt các hố ga thoát nước đường và hố ga từ trong nhà ra, nhưng chưa hoàn thiện”, bà H nói.

Cũng theo như đơn của các hộ dân mua đất dự án này, thì vào tháng 9/2006, COTEC gửi Văn bản số 305/TB, mời khách hàng mua đất lên ký lại hợp đồng góp vốn và thông báo, tháng 10/2006 sẽ triển khai thi công xây dựng hạ tầng và sang tên hợp đồng. Khi người dân mua đất tới ký lại hợp đồng thì nhận ra hợp đồng mới có nhiều thay đổi, như giá góp vốn là 1,8 triệu đồng/m2, nhưng chưa bao gồm thuế VAT, trong khi hợp đồng cũ đã có VAT. Hợp đồng mới phải cộng thêm 640.000 đồng/m2 đất theo đơn giá mới chủ đầu tư tự ý đưa ra. Sự thay đổi này khiến đơn giá hợp đồng tăng lên 2.620.000 đồng/m2, nên người mua không chấp nhận ký và yêu cầu chủ đầu tư giải thích, nhưng chủ đầu tư im lặng.

Ông Trần Văn Tuấn, một người mua đất tại dự án này cho biết, sau khi bán đất nhiều năm cho người dân, COTEC vẫn bỏ hoang không thực hiện D ự án. Hàng trăm khách hàng đã rất nhiều lần tới văn phòng Công ty COTEC để hỏi việc bao giờ mới thực hiện dự án để cho người dân xây nhà ở, nhưng Ban giám đốc Công ty lẩn tránh không tiếp với lý do đi họp hoặc công tác nước ngoài.

“Chúng tôi chỉ nhận được các lời hứa suông là sẽ sớm thực hiện dự án, nhưng sau đó chủ đầu tư lại không làm, mặc dù COTEC đã nhận 95% giá trị hợp đồng của người mua đất. Tới tháng 3/2015, trước áp lực của người mua, Công ty COTEC đã ban hành một thông báo giao nền tạm, họ dẫn người mua tới hiện trạng khu đất là một bãi ruộng chỉ cắm cọc bê tông chia lô tạm thời, một khu đất không có cơ sở hạ tầng và cho biết, cuối năm 2015 sẽ giao đất cho người mua xây nhà, nhưng tới nay vẫn không thấy thực hiện”, ông Tuấn bức xúc.

Sau nhiều lần thất hứa với người dân, ngày 12/8, hàng trăm hộ dân mua đất dự án này đã kéo tới trụ sở Công ty COTEC để yêu cầu lãnh đạo Công ty sớm hoàn chỉnh hạ tầng cho người dân xây nhà trên đất họ đã mua. Cũng trong buổi sáng ngày 12/8, phóng viên Báo Đầu tư tìm tới Công ty COTEC xin gặp lãnh đạo để tìm hiểu thông tin người dân phản ánh, tuy nhiên bảo vệ và nhân viên Công ty không cho phóng viên vào, với giải thích lãnh đạo bận họp không thể tiếp được.

Tìm hiểu về công ty này thì được biết, COTEC đã đổi tên thành COTEC Land. Chủ đầu tư này đã thực hiện khá nhiều dự án như Khu căn hộ cao cấp BlueSapphire Bình Phú, Blue Sapphire Vũng tàu, Trung tâm thương mại Hội An Plaza, Khu nghỉ dưỡng biển - Blue Sapphire Ocean Resort, Blue Sapphire Phú Quốc Resort. Ngoài ra, COTEC Land đang là tổng thầu thi công các công trình trong chuỗi bệnh viện do Cotec Health Care làm chủ đầu tư tại Đồng Nai, Bình Định, Nghệ An…

Năm 2016, COTEC Land đặt mục tiêu phấn đấu đạt doanh thu 750 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 21,58 tỷ đồng, chia cổ phần tức khoảng 8%. Như vậy, có thể thấy, chủ đầu tư này không thiếu tiền để hoàn thiện hạ tầng cho người dân xây nhà ở, nhưng tìm hiểu thực địa Dự án Khu dân cư Phú Xuân, chúng tôi thấy hiện tại chủ đầu tư mới lát xong phần đá hạ tầng giao thông và chưa hoàn chỉnh. 

Theo ông Hoàng Duy, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Đất Xanh, đóng cạnh dự án cho biết, giá đất tại khu vực này từ 18 đến 20 triệu đồng/m2, bởi vậy, với giá đất mà COTEC bán cho người dân cách đây 13 năm chỉ 1,8 triệu đồng/m2 có lẽ khiến chủ đầu tư này… tiếc. Vả lại, giá cả vật liệu tăng cao, số tiền thu của khách hàng không đủ để thực hiện hạ tầng dự án giao cho người dân xây dựng. Tất cả cũng từ lỗi dây dưa kéo dài tiến độ dự án mà ra, nếu họ thực hiện sớm thì sẽ không phải lâm vào tình cảnh này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản