Công ty Huỳnh Thông xây 400 căn nhà phố, căn hộ trái phép tại Dự án Amazing City
Trọng Tín - 04/09/2020 09:34
 
Dự án Amazing City (huyện Bình Chánh) do Công ty Huỳnh Thông làm chủ đầu tư đã xây dựng không phép hơn 400 căn nhà phố, căn hộ chung cư và nhiều công trình khác trên đất nông nghiệp.
dd
Dự án khu dân cư, trung tâm thương mại xã Tân Nhựt do Công ty Huỳnh Thông làm chủ đầu tư

Thanh tra TP.HCM vừa có thông báo kết luận thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi và quận Thủ Đức, giai đoạn 2016 - 2019.

Cụ thể, tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, Dự án khu dân cư, trung tâm thương mại xã Tân Nhựt (Amazing City) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông được UBND Thành Phố giao đất làm khu dân cư và Trung tâm thương mại theo Quyết định số 5664/QĐ-UBND ngày 14/12/2010.

Tuy nhiên, Công ty Huỳnh Thông không thực hiện hoàn thiện đúng trình tự thủ tục theo quy định, chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, nhưng đã ký hợp đồng mua bán các nền đất ở (thực chất là phân lô bán đề đất nông nghiệp), là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013.

Chủ đầu tư và các hộ dân đã tiến hành triển khai xây dựng trên phần diện tích đất nông nghiệp 187 căn nhà ở riêng lẻ (nhà phố liên kế vườn, trên 187 nền đất nông nghiệp) quy mô 3 tầng, 225 căn hộ chung cư (trên phần diện tích 35 nền đất nông nghiệp), 2 hạng mục nhà điều hành dự án, hồ bơi và các hạng mục phụ trợ.

Thanh tra TP.HCM kết luận, Công ty Huỳnh Thông tiến hành xây dựng nhà ở để bán nhưng không thực hiện các hồ sơ pháp lý có liên quan đến dự án phát triển nhà ở theo quy định của Luật nhà ở, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất để thực hiện đầu tư dự án nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2005, vi phạm Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, để thu lợi bất chính, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các căn hộ xây dựng trái phép trong Dự án
Các căn hộ xây dựng trái phép trong dự án

Ngoài những sai phạm tại dự án nêu trên, Thanh tra Thành phố cũng nêu ra hàng loạt những vi phạm trật tự xây dựng tại huyện Bình Chánh. Trong đó, đáng chú ý là khu nhà hàng Hương Dừa cũ, khu ẩm thực Bình Xuyên ở xã Bình Hưng; 80 công trình xây dựng trái phép, chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính tại ấp 4 và nhiều khu đất khác ở xã Vĩnh Lộc A có dấu hiệu đầu cơ, phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp.

Còn tại xã Vĩnh Lộc B, một số khu đất với diện tích gần 53.000 m2, dù chưa được giao đất để thực hiện đầu tư dự án nhà ở, nhưng người sử dụng đất đã tự ý chuyển mục đích sử dụng thành đất ở. Nơi đây hình thành một khu dân cư với 72 căn nhà phố liền kề xây dựng không phép.

Vụ việc này, Thanh tra TP.HCM xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần tiếp tục chuyển cơ quan điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định.

Kết luận thanh tra chỉ rõ trách nhiệm thuộc về chủ tịch, phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực của UBND huyện Bình Chánh, UBND các xã kể trên, các phó chủ tịch UBND xã phụ trách, Đội Thanh tra địa bàn huyện Bình Chánh (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng) cùng các tổ chức cá nhân liên quan trong thời kỳ phát sinh vụ việc. Cụ thể là đã thiếu kiểm tra giám sát, chỉ đạo và chỉ đạo thiếu cương quyết để xảy ra các sai phạm và để công trình sai phạm tồn tại kéo dài.

Quận Thủ Đức phát hiện sai phạm nhưng “quên” lập biên bản

Theo Thông báo kết luận Thanh tra TP.HCM, mặc dù phát hiện vi phạm trật tự xây dựng, nhưng UBND quận Thủ Đức không lập biên bản vi phạm hành chính, không đảm bảo thời gian và trình tự, thủ tục theo quy định. Tương tự, công tác đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện các quyết định xử lý vi phạm hành chính chưa hiệu quả.

Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2018 đối với chỉ tiêu đất ở đô thị không phù hợp và tăng cao hơn so với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020.

Cũng theo Thanh tra TPHCM, năm 2016 và 2017, tại quận Thủ Đức có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp nhưng không đăng ký nhu cầu xin chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định.

Việc xây dựng chỉ tiêu kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân qua các năm không đảm bảo cơ sở thực hiện. Ngoài ra, việc tách thửa đất chưa đảm bảo pháp lý hình thành đường giao thông, còn 25 trường hợp được giải quyết hồ sơ tách thửa không phù hợp quy hoạch đô thị.
Huyện Củ Chi tự ý chuyển chỉ tiêu mục đích sử dụng đất

Tại huyện Củ Chi, Thanh tra TP.HCM chỉ rõ, vi phạm đặc thù tại địa phương này là nhà 3 chung. Kết luận thanh tra chỉ ra việc cấp phép xây dựng của UBND huyện dẫn đến hình thành các dãy nhà liền kề. Từ đó, chủ đầu tư chuyển nhượng từng căn riêng lẻ bằng cách lập vi bằng.

Công tác quản lý lỏng lẻo đã tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng để không lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định pháp luật. Việc này dẫn đến phát sinh các tranh chấp dân sự và khó khăn trong công tác quản lý.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2016 - 2018, khi lập kế hoạch sử dụng đất, UBND huyện chưa khảo sát nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Huyện đã tự ý “chuyển” chỉ tiêu mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở từ xã này sang xã khác mà chưa thông qua HĐND trước khi trình UBND TPHCM.

Đây là hành vi bị nghiêm cấm tại Luật Đất đai năm 2013. Huyện còn có hành vi vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất khi giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn, dẫn đến 221 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với kế hoạch được duyệt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản