Công ty BĐS Singapore đánh giá cao cơ hội phát triển nhà ở tại Việt Nam
Quang Hưng - 18/11/2016 15:10
 
Nguồn cung nhà ở của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 74% trong 3 năm tới, nhưng Công ty TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL) tin rằng, khả năng hấp thụ của thị trường sẽ vẫn tăng.
TIN LIÊN QUAN
.
Bà Regina Lim, Giám đốc Bộ phận Thị trường vốn tại JLL Singapore.

Công ty TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL) vừa viện dẫn số liệu vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thị trường Việt Nam  trong 9 tháng năm 2016 tăng 12% so với cùng kỳ 2015 (đạt 11 tỉ USD) để dự báo triển vọng lạc quan của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Theo JLL, Singapore hiện là nhà đầu tư lớn thứ hai vào Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc.

Cụ thể, tập đoàn Lion City đã đầu tư khoảng 1,85 tỉ USD, chiếm 16% trong tổng vốn FDI. Theo bà Regina Lim, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn thị trường vốn của JLL tại Singapore, xu hướng này tiếp tục sẽ mang đến những tín hiệu khả thi cho thị trường bất động sản.

“Là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng, với khoảng 60% trong tổng số 90 triệu dân dưới 35 tuổi. Sau ngành sản xuất và chế biến, bất động sản hiện là lĩnh vực nhận được vốn đầu tư nước ngoài lớn thứ hai trong hai năm vừa qua tại Việt Nam, các công ty bất động sản Singapore đã đầu tư vào Việt Nam gần 1 tỉ USD”, bà Regina Lim nói.

Với nền kinh tế đang không ngừng phát triển, tình hình việc làm trong các ngành sản xuất và dịch vụ đã tăng lên đáng kể trong hai thập kỉ qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 10 năm tới, đồng thời thúc đẩy và cải thiện mức thu nhập.

Bà Lim nhận xét: “Mức thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam đã tăng lên rõ rệt trong suốt một thập kỉ qua, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 11%, do đó chúng tôi kỳ vọng mức thu nhập và sức mua của người tiêu dùng Việt sẽ gia tăng”.

Theo đại diện JLL, nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể trong 5 năm qua, với kim ngạch xuất khẩu trung bình tăng 16%/năm từ năm 2011 – 2016. Trong năm 2014, lạm phát giảm, lãi suất huy động và cho vay lần lượt giảm xuống còn 5% và 8,5% đã giúp cho môi trường đầu tư trở nên ổn định hơn. Niềm tin nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng đã giúp khôi phục sự quan tâm đầu tư vào lĩnh vực bất động sản từ năm 2013.

Trước đó, những chính sách thay đổi được thực thi vào tháng 7/2015, tạo điều kiện cho người nước ngoài sở hữu bất động sản tại Việt Nam trở nên thông thoáng hơn, thúc đẩy lượng giao dịch nhà ở gia tăng. Những chủ đầu tư đã tiêu thụ được khoảng 24.000 căn nhà trong năm 2015 và 16.800 căn nhà trong nửa đầu năm 2016, tăng gần 250% so với giai đoạn năm 2011-2014.

JLL ước tính các chủ đầu tư Singapore đã đầu tư 1,2 tỉ USD vào các dự án bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh trong 2 năm qua, chủ yếu tập trung vào phát triển loại hình nhà ở.

.
Nhà đầu tư nước ngoài đặt kỳ vọng vào bất động sản Việt Nam với 60% dân số có độ tuổi dưới 35.

Tổng giá trị tài sản của Tập đoàn Mapletree hiện đang sở hữu tại Việt Nam đã đạt đến hơn 1 tỉ USD sau thương vụ đầu tư hơn 400 triệu đô la Mỹ vào dự án Kumho Asian Plaza vào tháng 7/2016. Trong khi đó, CapitaLand đã đầu tư hơn 400 triệu USD vào Việt Nam, bao gồm một thương vụ mua bán đầu tiên của chủ đầu tư Singapore này nhằm phát triển một khu đất dân cư tọa lạc tại Quận 1, trị giá khoảng 51,9 triệu USD Mỹ.

Bà Regina Lim nhận định rằng, nguồn cung nhà ở của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 74% trong 3 năm tới, nhưng chúng tôi tự tin khả năng hấp thụ của thị trường sẽ vẫn tăng. Số lượng căn hộ so với dân số TP. Hồ Chí Minh thấp hơn so với các thành phố khác ở khu vực Đông Nam Á, ngay cả khi các căn hộ đã được tung ra chào bán.

Đại diện JLL cũng cho rằng, căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh vẫn còn vừa phải so với thu nhập. Căn cứ vào thu nhập hàng tháng của nhóm hộ gia đình có thu nhập cao là 1.337 USD, 1 căn hộ nằm trong mức giá phải chăng khoảng 3,9 năm thu nhập. Con số này thấp hơn so với mức trung bình là 5,7 năm so với các thành phố khách ở khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, các nhà phát triển bất động sản cho rằng, họ đã kiếm được 25 – 30% lợi nhuận cho thu nhập trước lãi, thuế, khấu hao và lợi nhuận khấu hao (EBITDA) trên những dự án căn hộ cao cấp và trung cấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản