Có nên mua căn hộ cao cấp để cho thuê?
- 19/05/2014 12:12
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Căn hộ cho thuê vẫn cao giá
Văn phòng cho thuê Hà Nội: Lính mới khởi đầu nan
Dự án văn phòng “khủng”, làm thủng giá thuê
Nghịch lý căn hộ cho thuê: cầu tăng, giá giảm
Một phần Intercontinental Hồ Tây thành căn hộ cho thuê
Ôm căn hộ cho người nước ngoài thuê có liều lĩnh?

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao trong những năm gần đây đang là “bà đỡ” cho thị trường căn hộ cao cấp cho người nước ngoài thuê. Phân khúc này vẫn mạng lại lợi nhuận tốt cho chủ sở hữu nên đã kích thích một số dự án chuyển công năng sang xây căn hộ cho thuê. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng mạnh dạn xuống tiền mua căn hộ cao cấp để cho thuê, vì đây không đơn thuần là một trong những cách giữ tài sản, mà còn là một trong những kênh đầu tư ưa thích.

  Có nên mua căn hộ cao cấp để cho thuê?  
  Dự án căn hộ cao cấp StarCity Lê Văn Lương đang được nhiều khách hàng mua rồi cho thuê lại.  

Thị trường căn hộ cho thuê tại Hà Nội hiện đang chia thành 2 phân khúc: căn hộ dịch vụ chuyên cho người nước ngoài thuê và căn hộ để bán sau đó chủ sở hữu cho người nước ngoài thuê lại. Đối với loại căn hộ dịch vụ cho thuê, phần lớn các dự án đều hoạt động rất khả quan trong những năm gần đây, với công suất cho thuê trung bình dao động từ 80-90%. Nếu tính cả cho người nước ngoài thuê ngắn hạn từ 1-3 tháng thì hầu như các dự án căn hộ dịch vụ cho thuê đều không còn chỗ trống.

Theo công ty tư vấn bất động sản CBRE, từ đầu năm nay, nhu cầu hỏi thuê của người nước ngoài tại Hà Nội vẫn ổn định nhưng ngân sách của khách thuê cao hơn, đồng nghĩa với khách hàng sẵn sàng trả giá thuê cao hơn. Cụ thể, số lượng yêu cầu hỏi thuê với ngân sách từ 2.000-4.000USD tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Các dự án căn hộ dịch vụ có giá cho thuê bình quân 1.500-2.000USD/tháng đối với loại một phòng ngủ và 2.000-2.500USD tháng đối với căn 2 phòng ngủ.

Ngoài căn hộ dịch vụ, những dự án căn hộ cao cấp để bán cho người Việt Nam cũng là lựa chọn của rất nhiều người nước ngoài có ngân sách nhà ở ít hơn. Do không có dịch vụ đi kèm như quản gia, dọn dẹp, giặt là như các căn hộ dịch vụ, nhưng với giá thuê mềm hơn, và chất lượng xây dựng cũng như tiện ích của những dự án căn hộ này ngày càng cải thiện nên cũng thu hút rất đông khách thuê.

Theo CBRE, Tây Hồ và khu trung tâm vẫn là khu vực được khách nước ngoài ưa thích nhất nhưng nhu cầu đối với khu vực phía Tây như Mỹ Đình, Trung Hoà-Nhân Chính vẫn tiếp tục tăng lên. Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nguồn khách thuê chủ chốt trong phân khúc này do vốn đầu tư từ Nhật Bản và Hàn Quốc tại các khu công nghiệp Hải Phòng, Bắc Ninh và Thái Nguyên tăng cao. Đặc biệt, các chuyên gia của CBRE cho rằng, việc hoàn thành tuyến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên với cụm nhà máy sản xuất điện thoại di động với vốn đầu tư 2 tỷ USD cùng với 50 công ty vệ tinh đã thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ cao cấp, đặc biệt là ở khu vực đường Vành đai 3 của Hà Nội. Hơn nữa, nhu cầu thuê căn hộ cao cấp ở khu vực này dự kiến sẽ còn tăng cao trong thời gian tới khi kế hoạch phát triển một khu công nghiệp Thăng Long thứ 3 cho các nhà đầu tư Nhật Bản được triển khai ở Vĩnh Phúc.

Đón đầu những cơ hội này, các nhà đầu tư các nhân đang lùng mua những dự án căn hộ cao cấp có đủ chất lượng và tiện ích thoả mãn được nhu cầu khó tính của khách Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhờ nhu cầu này mà giao dịch tại các dự án căn hộ cao cấp chất lượng cao, đặc biệt là những dự án hoàn thiện tại khu vực Trung Hoà-Nhân Chính, Cầu Giấy, Mỹ Đình cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Đơn cử, tại dự án căn hộ cao cấp StarCity Lê Văn Lương, thanh khoản tăng vọt một cách bất ngờ trong vòng hơn 2 tháng qua. Do dự án này có vị trí thuận tiện vì nằm trên trục đường Lê Văn Lương, sát cạnh khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính (nơi có nhiều người nước ngoài đang sinh sống), nên không chỉ có khách hàng mua để ở, mà nhiều nhà đầu tư cá nhân đã không ngần ngại xuống tiền mua căn hộ ở đây để cho thuê.

Đặc biệt, đây cũng là dự án căn hộ cao cấp duy nhất ở khu vực đường Vành dai 3 có loại căn hộ chỉ 50m2 rất dễ cho thuê mà lại sẵn sàng bàn giao vào tháng 7/2014. Thông tin từ nhà phân phối là Siêu thị dự án bất động sản STDA cho biết, do nhu cầu đầu tư cao nên dự án này hiện chỉ còn 20 căn hộ cuối cùng để chào bán. Nếu theo tình hình thị trường hiện nay thì dự kiến, sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác, mỗi căn hộ nhỏ nhất ở đây có thể cho thuê thấp nhất khoảng 500USD/tháng/căn hộ.

Triển vọng cho thuê của StarCity Lê Văn Lương rất khả quan vì một số dự án căn hộ cao cấp khác ở dọc đường Vành đai 3 đang cho thuê rất tốt. Trong tổng số 450 căn hộ tại The Manor, thường xuyên có khoảng 150-160 căn hộ cho người nước ngoài thuê. Giá cho thuê đối với căn hộ The Manor 2 phòng ngủ rộng 100m2 dao động từ 1.100-1.200USD/tháng, căn hộ 3 phòng ngủ là 1.500-2.200USD/tháng và loại căn hộ 4 phòng ngủ là hơn 3.000 USD/tháng.

Indochina Plaza Hanoi cũng là dự án căn hộ vừa hút khách thuê, vừa có giá cho thuê cao. Tại đây, giá thuê căn hộ 2 phòng ngủ dao động từ 1.200-1.400USD/tháng và căn 3 phòng ngủ khoảng 1.500-2.000USD/tháng. Mới đây, chủ đầu tư đã chuyển một số căn hộ thành căn hộ dịch vụ cho người nước ngoài thuê rồi bán lại. Do cung cấp thêm một số dịch vụ, giá thuê loại căn hộ này tại Indochina Plaza Hanoi đã tăng vọt, lên đến 1.800-2.200USD/tháng đối với căn 2-3 phòng ngủ. Thậm chí, chủ đầu tư còn mạnh dạn đưa ra cam kết doanh thu cho thuê căn hộ Indochina Plaza Hanoi lên đến 400 triệu đồng/năm. Vì thế, dù giá bán khá cao (51 triệu đồng/m2, gồm VAT) nên từ đầu năm đến nay, dự án này vẫn bán tốt và hiện chỉ còn tồn hơn 20 căn hộ.

Ôm căn hộ cho người nước ngoài thuê có liều lĩnh? Ôm căn hộ cho người nước ngoài thuê có liều lĩnh?

(baodautu.vn) Một bộ phận giới đầu tư vẫn âm thầm mua căn hộ để cho người nước ngoài thuê lại, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt và tỷ lệ trống cao của thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê tại Hà Nội.

 

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản