Cơ hội mới cho doanh nghiệp địa ốc
Gia Huy - 07/01/2018 13:28
 
Cơ chế đặc thù trong phát triển kinh tế; sản phẩm chú trọng tới nhu cầu thật và sự lan tỏa của làn sóng phát triển sẽ tạo nên những cơ hội mới cho thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2018.
Thị trường bất động sản TP.HCM trước cơ hội phát triển mạnh năm 2018. Ảnh: Khu Đông TP.HCM
Thị trường bất động sản TP.HCM trước cơ hội phát triển mạnh năm 2018. Ảnh: Khu Đông TP.HCM

Nhận diện cơ hội

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, thị trường bất động sản TP.HCM đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ trong năm 2018.

Ông Tuấn cho biết, năm 2017, thị trường TP.HCM đã có sự dịch chuyển tích cực, khi chỉ trong 11 tháng đã có tới 80 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, với tổng số 38.583 căn, trong đó có 34.131 căn hộ và 4.452 căn nhà thấp tầng, tổng giá trị cần huy động là 75.569 tỷ đồng. Trong đó, phân khúc cao cấp chiếm tỷ lệ 26%, phân khúc trung cấp chiếm tỷ lệ 48,8%, phân khúc bình dân chiếm tỷ lệ 25,2%. Như vậy, tỷ lệ căn hộ có giá vừa túi tiền (trung cấp và bình dân) chiếm tỷ trọng đến 74% trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường. Đây là tín hiệu đáng mừng, bởi sản phẩm đã được các nhà đầu tư tái cơ cấu theo hướng đáp ứng như cầu ở thực của người dân Thành phố.

Ngoài nỗ lực của khối doanh nghiệp, việc TP.HCM đang thực hiện giai đoạn cuối của chương trình giãn dân ra vùng ven, nhằm giảm tải áp lực hạ tầng giao thông cho khu vực nội đô cũng sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp địa ốc, khi Thành phố đã xây dựng hạ tầng giao thông, chuẩn bị quỹ đất sạch cho phát triển dự án bất động sản vùng ven.

Cùng với đó, TP.HCM đang có khá nhiều dự án chào đón doanh nghiệp bất động sản phát triển, đơn cử, mới đây, UBND TP.HCM đã duyệt thiết kế đô thị riêng tỷ lệ 1/500 khu vực nút giao thông Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 tại huyện Bình Chánh. Dự án chủ yếu phát triển các khu dân cư xây dựng mới nằm dọc tuyến Quốc lộ 1A; nghiên cứu tổ chức giao thông thuận lợi giữa công viên tập trung với khu phức hợp trung tâm thương mại - nhà ở cao tầng để hình thành cảnh quan khu vực cửa ngõ đặc trưng phía Tây Thành phố, mang tính thẩm mỹ và hiện đại... UBND Thành phố cũng duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) khu phức hợp cao ốc văn phòng, thương mại - dịch vụ và nhà ở tại phường Hiệp Phú (quận 9).

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết, năm 2018, thị trường sẽ xuất hiện những siêu dự án như Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau khi khu đô thị này hoàn thành hạ tầng giao thông, các nhà đầu tư bắt đầu triển khai dự án của mình tại đây. Bên cạnh đó là phát triển đồng bộ khu Nam TP.HCM, với hướng trọng tâm là huyện Bình Chánh và huyện đảo Cần Giờ, khu phía Tây sẽ là những dự án tại Hóc Môn, Bình Tân…

Ông Huỳnh Xuân Thụ, Giám đốc Trung tâm Thông tin quy hoạch (Sở Quy hoạch, Kiến trúc TP.HCM) nhận định, một “đặc sản” của thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2018 đó là năm mà TP.HCM áp dụng phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, việc trở thành đô thị thông minh và gia nhập vào các thành phố thông minh trên thế giới sẽ góp phần rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu kéo tầng lớp dân cư thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá. Thị trường bất động sản TP.HCM sẽ được đánh giá tốt hơn trong mắt nhà đầu tư ngoại, các dự án và doanh nghiệp trong nước thì hưởng lợi từ hạ tầng giao thông thông minh, y tế, giáo dục… những yếu tố quan trọng cho một dự án bất động sản.

“Cùng với các yếu tố trên, từ ngày 15/1/2018, TP.HCM sẽ hưởng cơ chế đặc thù trong phát triển kinh tế, xã hội cũng là một yếu tố quan trọng cho thị trường bất động sản phát triển mạnh trong năm 2018”, ông Thụ nói.

Doanh nghiệp sẵn sàng bứt phá

Trao đổi với nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn tại TP.HCM về dự định phát triển năm 2018, lãnh đạo các doanh nghiệp cho biết, họ đã sẵn sàng bứt phá phát triển.

Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc HungThinh Corp, năm 2017, đơn vị này đã thực hiện 8 thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) quỹ đất tại TP.HCM, để ngay trong tháng 1/2018 sẽ chính thức bấm nút phát triển dự án tại quận 7, với 3.000 căn hộ. Bên cạnh đó, ông Trung cho biết sẽ tiến hành phát triển dự án tại Hà Nội và Vũng Tàu trong năm 2018.

“Chúng tôi chú trọng phát triển những dự án giá tầm trung, phục vụ nhu cầu ở thực của người dân TP.HCM, dự kiến năm 2018, chúng tôi sẽ cho ra thị trường ít nhất 6.000 căn hộ. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục M&A quỹ đất để phát triển dự án mới trong năm 2019”, ông Trung nói.

Thị trường bất động sản TP.HCM đã vượt ra khỏi ranh giới hành chính của Thành phố, tạo nên làn sóng lan tỏa mạnh mẽ tới các huyện thuộc các tỉnh giáp ranh.

Phía HimLam Land cũng cho biết, doanh nghiệp này sẽ cho ra thị trường 1.000 căn hộ với giá dưới 2 tỷ đồng/căn tại khu Đông TP.HCM trong năm 2018, được biết, năm 2017 đơn vị này đã thành công khi đưa ra thị trường bất động sản TP.HCM hơn 1.000 căn hộ tại quận 9 TP.HCM với giá bán dưới 2 tỷ đồng/căn. Lãnh đạo HimLam Land còn cho biết thêm, doanh nghiệp này đang tiến hành M&A thêm quỹ đất mới để phát triển dự án trong năm 2019.

Keppel Land Việt Nam thì đưa ra thông báo cho biết, đơn vị này vừa thực hiện ký 2 hợp đồng mua bán và thâu tóm 100% vốn đầu tư tại 2 dự án lớn tại quận 7 và quận 9, với tổng chi phí phát triển của 2 dự án này sẽ lên đến 297 triệu USD để phát triển vào năm 2018. Trong đó, tại dự án rộng 13 ha trên địa bàn quận 7, Keppel Land dự kiến sẽ phát triển khoảng 220 căn nhà thấp tầng và 1.029 căn hộ cao cấp. Với quy mô như dự kiến, theo Keppel Land, tổng chi phí phát triển dự án sẽ là 235 triệu USD. Với dự án tại quận 9, Keppel Land sẽ xây dựng 300 căn nhà đất trên diện tích 6 ha, với tổng chi phí trên 62 triệu USD.

Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phát cho biết, đơn vị này sẽ ra mắt Dự án Ascent Lakeside tại quận 7 vào đầu năm 2018. Trong khi đó, Công ty cổ phần Bất động sản Vạn Phúc sẽ tiếp tục phát triển giai đoạn II, Dự án Vạn Phúc City tại quận Thủ Đức. Với quy mô gần 200 ha, Vạn Phúc sẽ cho ra mắt các sản phẩm từ đất nền, biệt thự, nhà phố liền kề tới chung cư cao cấp. Công ty Địa ốc Trần Anh Group đã chính thức phát triển Dự án Bella Villa, với hơn 400 căn biệt thự tại huyện Đức Hòa (Long An) và tiếp tục phát triển giai đoạn II Dự án Phúc An City với diện tích 110 ha, ngoài ra, ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, Trần anh đang thực hiện M&A quỹ đất rộng 110 ha tại Long An để phát triển dự án trong năm 2019.

Công ty cổ phần Nhà Mơ thì cho biết, từ đầu năm 2018, đơn vị này sẽ ra mắt Dự án Khu cao ốc ven sông Dream Home Riverside tại quận 8, với hơn 2.000 căn hộ có giá dưới 1,5 tỷ đồng/căn…

Theo ông Nguyễn Đình Trung, thị trường bất động sản TP.HCM đã thoát ra khỏi khó khăn của cơn khủng hoảng trong giai đoạn những năm 2007 - 2014. Đặc biệt, từ năm 2016 tới nay, số lượng hàng bất động sản tồn kho đã được giải quyết khá nhiều, tạo sự “thông thoáng” cho thị trường và là sức bật để khối doanh nghiệp tiếp tục phát triển những dự án mới, với tiêu chí “vừa túi tiền và đáp ứng nhu cầu ở thực của đại bộ phận người dân”.

“Chúng tôi xác định, thị trường chỉ phát triển bền vững nếu doanh nghiệp biết đáp ứng đúng như cầu thực của người dân, chính vì vậy, năm 2017, chúng tôi cho ra thị trường gần 6.000 căn hộ với giá dưới 2 tỷ đồng và trong năm 2018, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm giá phù hợp với nhu cầu nhà ở của người dân TP.HCM”, ông Trung nói.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Phú Đôn tiết lộ, năm 2018, đơn vị này sẽ cho ra thị trường hơn 600 căn hộ với giá dưới 1,5 tỷ đồng tại huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) thuộc khu Đông TP.HCM. Theo ông Phúc, quy mô thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay đã vượt ra khỏi ranh giới hành chính của Thành phố, tạo nên làn sóng lan tỏa mạnh mẽ tới các huyện thuộc các tỉnh giáp ranh. Theo ông Phúc, sức lan tỏa đó giúp giới kinh doanh bất động sản tạo nên một khái niệm mới, đó là "Vùng TP.HCM". Theo đó, Vùng TP.HCM gồm các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Sự kết nối rất ấn tượng này sẽ tạo thêm nguồn cầu, mở rộng và kích thích gia tăng quy mô thị trường. Chính vì vậy, theo ông Phúc, việc các doanh nghiệp địa ốc đổ bộ ra khu vực vùng ven để phát triển dự án là xu hướng chính của thị trường bất động sản 2018.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản