Cơ hội mới cho bất động sản công nghiệp
Gia Huy - 05/10/2018 09:40
 
Dòng vốn FDI tiếp tục “đổ bộ” vào Việt Nam, số lượng doanh nghiệp tăng cao cùng nhu cầu về nhà xưởng… tạo cơ hội mới cho phân khúc bất động sản công nghiệp.

Dòng vốn ngoại “cập bến”

Số liệu mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, tổng nguồn cung trong phân khúc bất động sản công nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM trong quý III/2018 không thay đổi so với quý II, nhưng tăng trưởng về giá và hiệu suất sử dụng.

Cụ thể, tại Hà Nội, tổng tồn kho bất động sản công nghiệp tính đến tháng 8/2018 là hơn 1.800 ha. Hiệu suất thị trường tăng nhẹ với tỷ lệ lấp đầy tăng 2,6% so với quý II và tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng diện tích cho thuê được xấp xỉ 50 ha, phần lớn đến từ các khu công nghiệp (KCN). 

Đặc biệt, vẫn có một số dự án đang xây dựng, như các KCN: KCN sạch Sóc Sơn (340 ha), Đông Anh (300 ha), Quang Minh 2 (266 ha), Phụng Hiệp (175ha)…

Giá chào thuê bất động sản công nghiệp trung bình tại Hà Nội tăng 2% so với quý I/2018 và tăng 4,1% so với năm 2017, do diện tích trống ở các KCN hiện hữu còn rất ít và mức giá cho thuê ở các dự án mới đưa vào hoạt động khá cao. 

Đối với thị trường TP.HCM, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tính đến quý II/2018 là 2.480 ha, đến từ 19 KCN đang hoạt động. Hiệu suất thị trường cải thiện nhẹ với tỷ lệ lấp đầy tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 70,2%. Giá chào thuê bình quân ở các KCN tăng nhẹ (1%) so với quý II và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 3,072 triệu đồng/m2/kỳ hạn thuê. 

Một số dự án đang xây dựng tại TP.HCM như các KCN: Hòa Phú giai đoạn II (72 ha), Tây Bắc Củ Chi giai đoạn II (173 ha), Hiệp Phước giai đoạn 3 (500 ha), Vĩnh Lộc 1 giai đoạn III (200 ha).

Xu hướng mới 

Theo ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, số lượng doanh nghiệp FDI ở Việt Nam đang ngày càng tăng, đi cùng với nhu cầu về nhà xưởng đặc thù để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về mặt công nghệ và tối đa hóa công năng sử dụng. Bởi vậy,  gần đây, xu hướng cho thuê nhà xưởng xây sẵn và theo yêu cầu của khách hàng được phát triển rộng rãi ở nhiều địa phương.

Mô hình nhà xưởng xây sẵn được các chủ đầu tư thiết kế, xây dựng linh hoạt theo yêu cầu của doanh nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn, công năng sử dụng của từng ngành sản xuất. Các doanh nghiệp thuê nhà xưởng xây sẵn sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian xây dựng... Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng có nhu cầu thuê nhà xưởng để hoạt động.

“Thị trường nhà xưởng xây sẵn ở Việt Nam đang rất sôi động, đáp ứng các yêu cầu đa dạng của khách hàng, từ diện tích nhỏ đến nhà xưởng lớn với diện tích lên đến 25.000 m2…” ông Alex Crane cho biết.

Trong khi đó, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam đánh giá, phân khúc kho vận (logistics) cũng đang thay đổi tích cực. Đặc biệt, thị trường đã chứng kiến những cái bắt tay giữa doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp ngoại. 

“Đơn cử, Warburg Pincus (WP) - “ông lớn” tiên phong trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam - đã hợp tác với Becamex IDC để trở thành nhà phát triển bất động sản KCN và logistics lớn nhất cả nước. Tới đây, WP sẽ đầu tư 200 triệu USD vào Công ty CP Phát triển công nghiệp BW để phát triển dịch vụ logistics và bất động sản KCN hiện đại khắp Việt Nam”, ông Troy Griffiths cho biết.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang có sự thay đổi lớn để đón làn sóng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ.

Báo cáo mới nhất của Jones Lang Lasalle (JLL) cho thấy, tại Việt Nam, hiện có khoảng 80.000 ha đất dành cho các KCN. Đặc biệt, đầu tư bất động sản công nghiệp (đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và bất động sản hậu cần khác) bắt đầu phát triển.

Theo bà Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc Thị trường JLL Việt Nam, bất động sản công nghiệp phát triển tập trung tại ba khu vực chính, là ba vùng kinh tế trọng điểm tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam. “Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang tạo dựng niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng trong mắt nhà đầu tư trên khắp thế giới”, bà Trang nhận định.

Theo Savills Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2018, lượng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tại Việt Nam đạt 25,37 tỷ USD, trong đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký là 19,6 tỷ USD; vốn FDI giải ngân đạt 13,25 tỷ USD. Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của các nhà đầu tư nước ngoài với 11,3 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản