Cơ hội hợp tác trong ngành vật liệu xây dựng tại CAEXPO 13
Trần Ngọc - 27/08/2016 08:25
 
Khởi công đầu năm nay, một dự án phức hợp tại Nakhon Si Thammarat, Thái Lan đang dần dần hình thành và thu hút sự chú ý rộng rãi bởi vẻ quyến rũ của nó.

Theo đơn vị điều hành, dự án này được ký kết với một nhà thầu Trung Quốc tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 12 diễn ra năm 2015. Mọi nguồn lực, bao gồm công nghệ, vật liệu xây dựng và chuyên gia quản lý đều đến từ Trung Quốc.

Năm nay, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 13), được đồng tổ chức bởi Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN, sẽ được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc vào tháng 9 sắp tới. Hội chợ kỳ này sẽ tiếp tục tổ chức một triển lãm về vật liệu xây dựng để các doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Ông Dịch Đông Lâm, người đứng đầu Jointas Chemical Ltd., một công ty có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông, đã từng tham gia nhiều kỳ hội chợ CAEXPO trước đây để giới thiệu công ty mình. Trao đổi về CAEXPO lần thứ 13, ông tỏ ra tự tin. “Chúng tôi đã ký nhiều hợp đồng với các công ty từ 3 nước ASEAN trong đó có Việt Nam vào năm ngoái. Năm nay chúng tôi sẽ tập trung vào sản phẩm sơn nước polyurêtan chống mài mòn cho sàn gỗ và phương pháp điều chế sản phẩm này. Chúng tôi hy vọng sẽ giới thiệu công nghệ này tới các nước ASEAN thông qua CAEXPO”, ông Dịch nói.

Jointas Chemical chỉ là một ví dụ. Trên thực tế, các nước ASEAN có thể tìm kiếm bất cứ thứ vật liệu xây dựng nào mình muốn thông qua CAEXPO. Hàng năm, Hội chợ tổ chức các khu trưng bày vật liệu xây dựng quy tụ nhiều công ty và sản phẩm đặc sắc tại Trung Quốc. Các thương gia ASEAN có thể dễ dàng tìm thấy đối tác thích hợp và mua sản phẩm mình quan tâm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm vật tư của các nước ASEAN, CAEXPO 13 sẽ tiếp tục trưng bày những vật liệu xây dựng chất lượng, bao gồm đá ốp lát dùng cho sàn và tường nhà, vật liệu nhà bếp và phòng tắm, vật liệu gốm, sơn thân thiện với môi trường, cửa và cửa sổ hợp kim nhôm, vách ngăn nhôm... Các công ty có tiếng về vật liệu xây dựng Trung Quốc như Guangxi Pinlu Group Co., LTD, Scisky, Alnan Aluminium lnc., FENAN Group và SBM sẽ tham dự các sự kiện.

Gian hàng vật liệu xây dựng tại một kỳ CAEXPO
Gian hàng vật liệu xây dựng tại một kỳ CAEXPO

SUNLOT là thương hiệu phổ biến nhất về thiết bị vệ sinh tại Trung tâm mua bán vật liệu xây dựng quốc tế Zhenggao tại Chongzuo (Sùng Tả), Trung Quốc. Công ty này, SUNLOT SHARES CO., LTD – một nhà triển lãm thường xuyên tại CAEXPO, đang có những cơ hội kinh doanh mới. “Thông qua trưng bày vòi nước tĩnh nhiệt kỹ thuật số tự phát triển tại CAEXPO trong nhiều năm liền, chúng tôi đã thu hút nhiều thương nhân ASEAN và nhận được đơn đặt hàng của họ. Vì Sùng Tả nằm sát biên giới với Việt Nam, CAEXPO chính là cơ sở để có được khách hàng của chúng tôi hiện tại”, một của hàng trường của công ty cho biết.

Vật liệu xây dựng Trung Quốc vốn được coi là có mẫu mã đa dạng, chất lượng khá với giá thành rẻ, dịch vụ tốt và thuận tiện. Tuy nhiên, những lợi thế này hiện đã không còn đủ để đáp ứng nhu cầu đa dạng trong phát triển hạ tầng của các nước ASEAN. Điều này tốt hơn nên để minh họa bằng những nhận xét của hai nhà triển lãm lớn sau đây.

“Một trong nhưng ưu tiên của chúng tôi là hợp tác với các nước ASEAN trong những kỹ nghệ có lợi thế”, đại diện hãng Scisky cho biết. “Chúng tôi muốn đề xướng cả dây chuyền công nghiệp cho các vật liệu xây dựng xanh của công ty tới các nước ASEAN thông qua nền tảng CAEXPO 13, thông qua trưng bày các vật liệu xây dựng với nghiên cứu và phát triển độc lập như đồ nội thất và trang trí gốc nước cũng như dây chuyền sản xuất nhựa polyurêtan và trung tâm kiểm nghiệm hóa chất độc hại”.

Guangxi Pinlu Group Co., LTD, nhà triển lãm đạt huy chương vàng của CAEXPO, cũng chia sẻ mong muốn tương tự. Ông Tạ Chí Cường, đại diện công ty, cho biết họ sẽ trưng bày sản phẩm cửa nhôm xanh hoàn toàn tự động. Ngoài sản phẩm, họ có kế hoạch xây dựng nhà máy tại các nước ASEAN và tích hợp nhiều hơn công nghệ, ngân quỹ, nhân tài với các nguồn lực lợi thế địa phương.

Được biết, tại CAEXPO 13 sẽ tiếp tục diễn ra hàng loạt hoạt động liên quan. Quan chức, đại diện các tổ chức quốc tế, chuyên gia, học giả và các doanh nhân sẽ được mời đến thảo luận về các lĩnh vực chủ chốt và những phương phương pháp thực tế trong hợp tác công nghiệp quốc tế và thúc đẩy xây dựng cơ chế.

Với việc mở rộng hợp tác Trung Quốc – ASEAN trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, các loại vật liệu mới thân thiện với môi trường đã nổi lên như là một nội dung quan trọng trong hợp tác song phương. Tháng 6 năm nay, hội nghị liên tịch đầu tiên của Ủy ban Công nghiệp Vật liệu xây dựng đã được tổ chức ở Trung Quốc. Một chủ đề ưu tiên của hội nghị này là thiết lập một nền tảng định hướng toàn diện cho hợp tác và trao đổi trong ngành vật liệu xây dựng và công trình của Trung Quốc – ASEAN, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như máy móc và thiết bị xây dựng, chế tạo, nghiên cứu và phát triển kỹ thuật cùng các lĩnh vực khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản