Chuyển Khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư thành khu đô thị
Như Chính - 08/04/2016 17:35
 
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển đổi chức năng Khu công nghiệp (KCN) Hà Nội - Đài Tư thành Khu đô thị tại quận Long Biên, Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội lập Đề án và trình duyệt theo quy định; sau khi Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện việc điều chỉnh các quy hoạch liên quan theo thẩm quyền và quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo UBND thành phố Hà Nội, KCN Hà Nội - Đài Tư được hình thành từ năm 1997, thời điểm đó vị trí KCN thuộc khu vực ngoại thành; cùng với sự phát triển của đô thị, vị trí KCN đến nay đã nằm trong khu đô thị trung tâm.

Trong nhiều năm triển khai theo quy hoạch đã được phê duyệt, KCN Hà Nội - Đài Tư không thu hút được các doanh nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp sạch và công nghệ cao, thể hiện ở tình trạng hoạt động hiện nay (tỷ lệ lấp đầy chiếm khoảng 36,1% đất công nghiệp). Như vậy, quá trình triển khai thực hiện quy hoạch không khả thi, có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, do vậy việc di dời các cơ sở công nghiệp thuộc danh mục ngành nghề gây ô nhiễm và điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi chức năng của KCN Hà Nội - Đài Tư là cần thiết.

Trong bối cảnh phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô hiện nay, trên cơ sở ý kiến thống nhất việc chuyển đổi chức năng của các Bộ, ngành có liên quan; để từng bước thực hiện chủ trương di dời các KCN ra ngoại thành, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần giảm mật độ đô thị hóa các quận trung tâm và di dân khu vực nội đô ra các quận mới phát triển, việc điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư thành Khu đô thị tại quận Long Biên, Hà Nội là phù hợp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản