Chuyên gia đưa ra “lời khuyên vàng” cho nhà đầu tư bất động sản ven đô năm 2020
Như Loan - 25/12/2019 08:00
 
Nếu như giai đoạn 2016-2018 là thời kỳ bùng nổ của bất động sản các tỉnh ven đô thì bước sang năm 2019 thị trường bắt đầu trầm lắng. Theo nhận định của các chuyên gia, có hai nguyên nhân tác động mạnh đến thị trường nửa cuối năm 2019 là khan hiếm nguồn cung mới và ảnh hưởng từ sau vụ Alibaba lừa đảo khách hàng.
bất động sản khu vực ven đô đã và đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.
Bất động sản khu vực ven đô đã và đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.

Với đòn bẩy về hạ tầng cùng làn sóng dịch chuyển ra khỏi khu vực đã tăng trưởng quá “nóng” như TP.HCM hay Hà Nội, bất động sản khu vực ven đô đang có bước chuyển mình đáng kể về diện mạo đô thị. Kèm theo đó, thị trường bất động sản tại đây cũng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất chính là đất nền trong các khu đô thị.

Tuy nhiên, sau vụ lừa đảo đình đám mang tên Alibaba, nhiều khách hàng có tâm lý lo ngại khi tính đến chuyện mua đất nền vùng ven. Các chuyên gia cho rằng, từ vụ Alibaba đã thức tỉnh những người có tư duy đầu tư đất nền quá dễ dãi nhưng ảo tưởng thu về lợi nhuận cao. Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ đến người dân và giới đầu tư về thực trạng pháp lý lỏng lẻo của thị trường đất nền. Bên cạnh đó các cơ quan quản lý cũng nghiêm túc chấn chỉnh lại tính minh bạch của thị trường, tìm ra các công cụ giám sát và bảo vệ người mua đất nền chặt chẽ hơn nữa.

“Sự đổ vỡ từ vụ Alibaba làm cho giao dịch, mua bán đất nền dừng lại, thậm chí khiến các dự án đang hoạt động trên thị trường đều phải đồng loạt trải qua kiểm tra, rà soát. Thị trường do đó càng khó khăn hơn, thậm chí nhiều người dân, nhiều nhà đầu tư “tiền mất tật mang”, ông Nguyễn Văn Đính ,Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định.

Bên cạnh việc đổ vỡ niềm tin trên thị trường, theo đánh giá của các chuyên gia thị trường đất nền 2019 lao dốc do khan hiếm nguồn cung. Hiện nay, nhiều dự án đầu tư đã được phê duyệt nhưng phải dừng lại để rà soát. Điển hình như TP.HCM đã quyết định cho dừng lại 150 dự án để rà soát và điều chỉnh, đến nay vẫn còn 30 dự án đang phải tiếp tục rà soát. Bên cạnh đó, con số dự án đầu tư mới đủ điều kiện để phê duyệt cũng giảm khá mạnh, từ đầu năm mới chỉ có vài dự án được phê duyệt thay vì con số vài trăm dự án của những năm trước. 

Nhận định về thị trường đất nền năm 2019, các chuyên gia cũng khẳng định đi qua giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ thị trường sẽ từng bước ổn định, những dự án có pháp lý tốt, quy hoạch rõ ràng, chủ đầu tư tiềm lực mạnh sẽ là tâm điểm trong bối cảnh thị trường vẫn thiếu nguồn cung trong năm 2020. Đặc biệt, những dự án khu đô thị tại các tỉnh ven đô được quy hoạch tốt, đã bắt đầu “thành hình” đưa vào sử dụng sẽ là lực đẩy cho toàn bộ thị trường trong những năm tới. 

Điển hình như khu đô thị Him Lam Green Park tại phường Đại Phúc, Bắc Ninh. Đây là dự án hiếm hoi có đầy đủ pháp lý và đã xây dựng gần như toàn bộ phân khu liền kề. Đối với khách hàng lựa chọn giỏ hàng Him Lam Green Park giai đoạn 2 đã được tham quan chính những căn liền kề đang được chào bán. Điều này càng củng cố thêm niềm tin từ phía khách hàng.

Khu đô thị Him Lam Green Park là Dự án đầy đủ pháp lý nên được nhiều khách hàng quan tâm.
Khu đô thị Him Lam Green Park là dự án đầy đủ pháp lý nên được nhiều khách hàng quan tâm

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết: “Tôi cho rằng, khi mua bán bất động sản tại các tỉnh vùng ven, người mua phải hết sức tỉnh táo. Trước khi mua đất, phải tìm hiểu thật kỹ thông tin dự án, chủ đầu tư thực sự của dự án, có quyền yêu cầu bên bán cho xem các giấy tờ pháp lý, hợp đồng… liên quan đến lô đất hoặc dự án”.

Đồng quan điểm với ông Châu, nhiều chuyên gia cũng cho rằng khi mua bất động sản tại các tỉnh ven đô, nhà đầu tư cần chọn những chủ đầu tư lớn, uy tín. Bên cạnh đó dự án phải đầy đủ pháp lý, đặc biệt những dự án khu đô thị hoàn chỉnh có tiến độ xây dựng tốt, đã thành hình và bắt đầu bàn giao cho cư dân sẽ là những sản phẩm đáng để đầu tư trên thị trường.

Các chuyên gia dự báo, trong bối cảnh nhiều dự án không rõ về pháp lý bị chững lại thì những dự án chuẩn về quy hoạch, đầy đủ về pháp lý, chủ đầu tư uy tín như dự án Him Lam Green Park sẽ là điểm nóng trên thị trường bất động sản cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản