Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cảnh báo giá đất bị đẩy trước thông tin chuyển 5 huyện thành quận
Trọng Tín - 18/03/2021 16:16
 
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Đề án chuyển một số huyện thành quận giai đoạn 2021 - 2030 đang trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện, chưa được phê duyệt.

Tại buổi làm việc với Sở Nội vụ để duyệt kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2021 vào ngày 18/3, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, việc chuyển huyện thành quận cần phải có lộ trình rõ ràng, phải căn cứ vào các tiêu chí theo quy định, có quy hoạch đàng hoàng và thể hiện trong đề án.

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo cần có những thông tin rõ ràng, tránh kẻ xấu lợi dụng thông tin để đẩy giá đất
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo cần có những thông tin rõ ràng, tránh kẻ xấu lợi dụng thông tin để đẩy giá đất

Lấy ví dụ từ thực tế khi sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức thành TP.Thủ Đức, có miếng đất từ vài chục triệu đồng/m2 đã tăng giá lên hơn 100 triệu đồng/m2.

“Đây chưa phải đề án được phê duyệt. Làm không khéo, người ta sẽ lợi dụng thông tin này để đẩy giá đất lên, gây khó khăn cho thị trường bất động sản”, ông Phong nói và nhắc nhở việc đưa tin không khéo về chủ đề này sẽ tác động rất mạnh mẽ đến giá đất, ảnh hưởng đến bất động sản và đời sống người dân.

Trước đó, Sở Nội vụ đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP.HCM) giai đoạn 2021 – 2030. Theo Sở Nội vụ, yêu cầu được đặt ra khi thành lập quận hoặc thành phố thuộc TP.HCM phải bảo đảm phù hợp với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI thông qua; đảm bảo trình tự và thủ tục đúng quy định.

Cơ quan xây dựng đề án đánh giá 5 huyện: Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và Nhà Bè nằm ở vị trí cửa ngõ, kết nối với các tỉnh thuộc miền Đông và Tây Nam Bộ. Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, nhiều khu đô thị, hạ tầng, tuyến cao tốc, đã và đang được xây dựng; trình độ dân trí, lối sống đô thị được hình thành rõ nét và không khác biệt nhiều so với các quận nội thành.

Do đó, việc đầu tư xây dựng các huyện để chuyển lên quận hoặc thành phố thuộc TP.HCM, chuyển các xã, thị trấn thuộc huyện thành phường là hết sức cần thiết.

Theo đề án đang được xây dựng, trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ chuyển huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thành quận hoặc thành lập thành phố thuộc TP.HCM; trong giai đoạn 2025 - 2030 sẽ chuyển 2 huyện Củ Chi và Cần Giờ thành quận hoặc thành lập thành thuộc TP.HCM.

Để thực hiện mục tiêu trên, đề án đưa ra nhiều giải pháp, trong đó cần ưu tiên ngân sách để tổ chức lập, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, nhất là các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch chi tiết các khu đô thị mới...

Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia phát triển kết cấu hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, khu thương mại.

Mặt khác, cần tạo các cơ chế, chính sách khuyến khích để huy động mạnh mẽ các nguồn lực từ người dân, doanh nghiệp các địa phương khác và vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao và các ngành nghề phi nông nghiệp…

Lộ trình thực hiện đề án:

- Trong quý III/2021, tham mưu UBND Thành phố trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, trong đó bổ sung các định hướng phát triển đối với 5 huyện đảm bảo đủ điều kiện thành lập đơn vị hành chính quận; hoàn thiện Đề án phân loại đô thị TP.Thủ Đức, 5 huyện, các xã - thị trấn tham mưu UBND Thành phố trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Trong quý I/2022, tham mưu UBND Thành phố chương trình, chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội đối với 5 huyện đảm bảo đủ điều kiện thành lập đơn vị hành chính quận (hoặc Thành phố trực thuộc Thành phố).

- Trong quý II/2023, hoàn thiện Đề án phân loại đô thị đối với xã - thị trấn trình UBND huyện để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt; Hoàn thiện công tác lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại các huyện, đảm bảo quy hoạch đô thị phủ kín các huyện dự kiến thành lập quận; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện để nâng cao và khắc phục các tiêu chí chưa đạt; hoàn thiện Đề án phân loại đô thị đối với xã - thị trấn và huyện trình UBND Thành phố phê duyệt theo thẩm quyền hoặc trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Trong quý II/2024, hoàn thiện Đề án thành lập đơn vị hành chính quận, phường (hoặc Thành phố trực thuộc Thành phố và các phường trực thuộc) trình UBND Thành phố để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Trong quý III/2024, hoàn thiện Đề án thành lập đơn vị hành chính quận, phường (hoặc Thành phố trực thuộc Thành phố và các phường trực thuộc) tại 5 huyện: Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và tham mưu UBND Thành phố trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản