Chủ đầu tư BĐS: "Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô"
- 05/11/2014 15:47
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
GS Đặng Hùng Võ: Bất động sản có biểu hiện sốt giá
Bất động sản 'kết thân' với showbiz
"Sóng ngầm" bán tháo bất động sản
Chọn mua biệt thự, nhà liền kề nào vào cuối năm?
Chủ đầu tư sẽ vẫn “tay không bắt giặc”
   
 

Nhiều dự án đã được chủ đầu tư bổ sung thêm tiện ích, dịch vụ để hút khách hàng - Ảnh: Hoài Nam

 

Chủ động tăng tiện ích

Mới đây, chủ đầu tư một dự án bất động sản lớn tại Gia Lâm đã quyết định sẽ dành một phần lớn diện tích trong dự án trước đây định phát triển chung cư để xây dựng khu tiện ích rộng 2 héc-ta, bao gồm 3 bể bơi, sân tennis, vườn nướng BBQ, phòng tập gym, nhà nổi, phòng  sinh hoạt cộng đồng, bãi đỗ xe… Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, công ty quyết định triển khai khu tiện ích đồng nghĩa với việc hơn 1.000 căn chung cư theo kế hoạch ban đầu sẽ không được xây dựng.

“Như vậy, doanh nghiệp chúng tôi sẽ mất một khoản không nhỏ tiền lời từ dự án, nhưng bù lại, lượng khách hàng quan tâm đến các sản phẩm hiện hữu đã tăng rõ rệt và chúng tôi coi việc làm này là… bỏ con săn sắt, bắt con cá rô”, đại diện chủ đầu tư này cho biết.

Trước đó, tại buổi mở bán căn hộ dự án lớn trên đường Lê Văn Lương, khách hàng khá “ngạc nhiên” khi chủ đầu tư công bố thời điểm bàn giao nhà, cũng như những tiện ích được “làm thêm” ngoài hợp đồng như xây thêm bể bơi 4 mùa trong nhà, phòng tập yym…, đồng thời phát thẻ miễn phí sử dụng trong thời hạn 5 năm cho cư dân sống trong tòa nhà. Thật ra, trước đó, dự án này đã chịu nhiều tai tiếng, thậm chí khiếu kiện của khách hàng vì bị chậm tiến độ 2 năm. Đây có thể coi là sự “làm lành” khá thực chất của chủ đầu tư với cư dân sắp đến sinh sống tại dự án của mình.

Cũng tại dự án này, chủ đầu tư đã chủ động đầu tư nâng cấp dự án cao hơn những gì đã cam kết với khách hàng. Cụ thể, cầu thang máy, gỗ lát sàn, đường ống nước, hệ thống cấp điện, vệ sinh, đèn… đều được dùng sản phẩm cao cấp hơn thỏa thuận trong hợp đồng.

“Chúng tôi chân thành xin lỗi khách hàng về sự chậm trễ của dự án, đồng thời coi việc nâng cấp dự án như một sự tri ân với những khách hàng đã chia sẻ những khó khăn thời gian qua”, đại diện chủ đầu tư phát biểu. 

Việc nên làm

Thời gian qua, theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, tại không ít dự án, chủ đầu tư đã bổ sung nhiều tiện ích, dịch vụ để thu hút khách hàng. Tại các dự án lớn thì xây thêm bể bơi, tại các dự án căn hộ nhỏ thì tặng thêm chỗ đỗ xe…

Bình luận về xu hướng này, ông Trần Ngọc Quang, quyền Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh thị trường bất động sản tuy đã có tín hiệu tốt nhưng vẫn còn không ít khó khăn, thì việc các chủ đầu tư tìm mọi cách để thu hút sự quan tâm của khách hàng là điều nên làm. Đồng thời, nó cũng chứng tỏ thị trường đã qua giai đoạn “ăn xổi”, mà đang có tiền đề để phát triển bền vững hơn dựa trên một tư duy kinh doanh bất động sản mới.

Theo ông Quang, đã hết thời một số cá nhân, tổ chức làm bất động sản kiếm lợi không minh bạch, gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng và toàn bộ thị trường. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị bất động sản làm việc không đúng đắn, thiếu chuyên nghiệp chắc chắn sẽ bị đào thải. Phát triển các đơn vị, tổ chức làm việc chuyên nghiệp là điều tất yếu và điều đó sẽ giúp thị trường ngày càng, minh bạch. Việc các chủ đầu tư chủ động tăng tiện ích công cộng tại các dự án là việc làm để khẳng định tính chuyên nghiệp và quyết tâm xây dựng thị trường bền vững hơn.

Cũng bình luận về diễn biến thị trường thời gian qua, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, không chỉ có nhiều sản phẩm hơn, đa dạng mức giá hơn, khách hàng đã dần được đặt đúng vị trí của những “thượng đế” với việc săn đón, hỗ trợ người mua nhà của các chủ đầu tư. Chẳng hạn, tại hầu hết dự án, các chủ đầu tư đều chủ động làm việc với các ngân hàng để tìm kiếm những gói tín dụng ưu đãi nhất dành cho người mua sản phẩm của mình.

Hiện nay, khi khách hàng đa phần là người có nhu cầu thực, thì yếu tố quan trọng khiến họ quyết định mua hay không nằm ở chỗ “sống như thế nào”, chứ không còn là “nhà to hay nhỏ” nữa. Vì vậy, theo ông Nam, chủ đầu tư cần quan tâm hơn nữa đến nguyện vọng của khách hàng muốn có một môi trường sống tốt hơn để đáp ứng nhu cầu thì sẽ bán được hàng. “Biết kết hợp hài hòa lợi ích hai bên thì sẽ thắng lợi”, ông Nam khuyến cáo.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, niềm tin của người dân, nhà đầu tư vào thị trường đang được cải thiện. Do đó, thị trường sẽ bớt khó khăn, từng bước hồi phục vững chắc và giao dịch khả quan trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là tâm thế tiếp cận thị trường của các thành viên, nhất là các chủ đầu tư. Trên thực tế, bên cạnh những dấu hiệu đáng mừng, thì thời gian qua, tại một số dự án, chủ đầu tư và đơn vị môi giới còn phối hợp, tạo cung cầu giả, ăn tiền chênh… của khách.

Tình trạng “chưa ấm đã sốt” cục bộ này rất đáng cảnh báo và Đầu tư Bất động sản sẽ phản ánh về những dấu hiệu không lành mạnh này tại các dự án cụ thể trong các bài báo tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản