"Chìa khóa" nào hóa giải mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư dự án Mon City?
Như Loan - 30/08/2018 15:51
 
Việc xử lý tranh chấp khi diện tích thực tế căn hộ tại dự án HD Mon City Mỹ Đình khi khách hàng nhận bàn giao chênh lệch so với diện tích trên hợp đồng là vướng mắc mà CTCP Đầu tư địa ốc Hải Đăng, chủ đầu tư dự án đang gặp phải.
 Cư dân HD Mon City và chủ đầu tư chưa thể hóa giải được mâu thuẫn
Cư dân HD Mon City và chủ đầu tư chưa thể hóa giải được mâu thuẫn

Cho tới thời điểm hiện tại, mâu thuẫn bùng phát suốt 2 tuần vừa qua tại dự án HD Mon City Mỹ Đình ngoài một số vấn đề phát sinh liên quan đến nhà sinh hoạt cộng đồng, phòng cháy chữa cháy và dịch vụ tòa nhà khi mới đi vào sử dụng cần thời gian để hoàn thiện, thì chủ yếu vẫn ở sự khác nhau giữa cách tính diện tích căn hộ của chủ đầu tư và của cư dân.

Trong đó, vấn đề lớn nhất là cách hiểu và cách xác định diện tích logia khi tính vào diện tích chung và diện tích riêng ghi trong hợp đồng do thiếu quy định thực tế.

Trong khi Ban công được định nghĩa và quy định rất rõ về cách tính diện tích trong cả Luật Nhà ở năm 2014 và theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng QCVN 04-1:2015/BXD, thì "logia" lại chỉ được quy định rất chung chung là phần diện tích sở hữu riêng mà không quy định cách tính, mặc dù về cấu tạo và tính năng sử dụng của Ban công và Logia là tương đồng.

Chính vì vậy, khi tính diện tích lô gia, đơn vị đo đạc độc lập là Công ty Hà Thành do chủ đầu tư Hải Đăng thuê đã áp dụng theo nguyên tắc pháp luật tương tự để tính diện tích lô gia như cách tính diện tích ban công (đối với mặt giáp thiên nhiên của lô gia thì tính từ mép ngoài). Trong khi đó, đơn vị đo đạc độc lập là Công ty CDIC do khách hàng thuê lại không tính theo cách đo đạc như vậy.

Điều này dẫn đến việc sai số trong cách tính diện tích của hai bên, sai lệch từ 1m2 đến 2m2 tại mỗi căn hộ. Tính theo giá bán dự án là trên 30 triệu đồng/m2 thì đây là căn cứ khiến các cư dân cho rằng, mỗi căn hộ đã bị thiệt hại từ 30 – 70 triệu đồng/căn.

Trên thực tế, ngay khi xảy ra tranh chấp, Hải Đăng đã có công văn gửi Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) làm "trọng tài" cho việc xác định cách tính diện tích sử dụng căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, do chưa có quy định cụ thể nên cơ quan này cũng đã khẳng định, thực tế việc thiết kế lô gia rất đa dạng về hình thức kiến trúc, kích thước, vật liệu… Do đó, chủ đầu tư và khách hàng phải tự thỏa thuận, thống nhất và thực hiện theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa hai bên.

Đây chính là việc cho đến nay, sau nhiều lần gặp gỡ và trao đổi giữa chủ đầu tư và cư dân vẫn chưa thể tìm ra tiếng nói chung, khi mỗi bên đều đưa ra những lý do và lập luận trên các cơ sở căn cứ pháp lý và không chấp nhận ý kiến của bên còn lại.

Trong khi đó, một số khách hàng không tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư về cách tính diện tích logia đã tiếp tục "tố" chủ đầu tư ở một số vấn đề khác, được xem là những vấn đề các chung cư thường gặp phải khi bắt đầu đưa vào sử dụng.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, câu chuyện tranh chấp của HD Mon City không phải là chuyện hiếm, mà thực tế là điều rất khó tránh khỏi khi các dự án bắt đầu bàn giao căn hộ.

Đối với mỗi khách hàng, có thể hiểu sự bức xúc khi các dự án chung cư không chỉ là căn hộ đơn thuần mà là nơi mỗi người dân nuôi dưỡng tổ ấm của mình. Khi các nhà phát triển hoặc đơn vị quản lý không lắng nghe hoặc không quan tâm đến những vấn đề phát sinh thì tất yếu khách hàng sẽ không hài lòng và những khiếu nại rất có thể xảy ra.

Khi mâu thuẫn đẩy lên đỉnh điểm thì thiệt hại không hề nhỏ cho cả chủ đầu tư lẫn người dân. Trong khi thương hiệu của chủ đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thì cuộc sống của các cư dân cũng trở nên phiền hà khi đây đó luôn có những lời ca thán, phàn nàn về khu dân cư của mình.

Do đó,  cách tốt nhất là cả chủ đầu tư và người dân cùng tìm ra điểm nghẽn để trên cơ sở thượng tôn pháp luật, đồng thuận giải quyết dứt điểm các vấn đề mâu thuẫn, đưa chung cư trở lại "cuộc sống trong mơ" như mong muốn ban đầu của cả 2 bên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản