Cao ốc “sao” bớt làm cao
Hà Quang - 11/05/2015 08:34
 
Các cao ốc văn phòng cho thuê cao cấp như Pacific Place, Hanoi Towers, Central Building… vừa trải qua những cuộc đại tu lớn, nhỏ nhằm giữ chân khách hàng trong thời buổi khách thuê có quá nhiều lựa chọn hấp dẫn.

Tầng 17, cao ốc Pacific Place (83- Lý Thường Kiệt, Hà Nội) - một trong những không gian sang trọng nhất trên tòa cao ốc đắt giá của Hà Nội vừa được sơn sửa, dọn dẹp chào khách thuê mới, sau khi khách cũ rời đi. Khách hàng đã được mời tới chứng kiến và trải nghiệm những tiện ích của 1 tòa cao ốc trung tâm có thể mang lại với bãi đậu xe ngầm, vườn cây trên cao, thang máy thông minh… Đây là “tiền lệ” chưa bao giờ có sau 10 năm tòa nhà chính thức vận hành.

 

Cách đó không xa, những tòa cao ốc văn phòng có lịch sử lâu đời và vị trí đắc địa như Hanoi Towers (49 - Hai Bà Trưng), Central Building (31 - Hai Bà Trưng) cũng vừa được đơn vị quản lý tu sửa, nâng cấp nhằm giữ chân khách thuê.

Ông Grey Ohan, Giám đốc khối Dịch vụ văn phòng của Công ty CBRE Việt Nam cho biết, 3 năm qua, phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội đã có sự đổi thay đáng kể với một lượng lớn doanh nghiệp chuyển văn phòng về khu vực phía Tây thành phố (các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm) để có được giá thuê tốt hơn. Sự thay đổi này cũng làm cho các khu vực thương mại tổng hợp ở phía Tây Hà Nội phát triển mạnh, vì lượng nhân viên văn phòng gia tăng khiến nhu cầu về nhà hàng, khu mua sắm và các tiện nghi có liên quan tăng lên.

“Sự dịch chuyển đó đã khiến chủ đầu tư tại khu vực trung tâm Hà Nội gặp khó khăn. Đây là điều chưa từng có trước đây”, ông Grey Ohan thừa nhận.

Để đối phó với mối đe dọa này, từ giữa năm 2014, chủ đầu tư các tòa nhà văn phòng cho thuê như Hồng Hà Building (số 25 - Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm), VCCI Tower (phố Đào Duy Anh, quận Đống Đa), Pacific Place (phố Lý Thường Kiệt), Hanoi Towers (phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm), Central Building (Hai Bà Trưng)... đã đầu tư một khoản tài chính đáng kể để nâng cấp cơ sở hạ tầng, kỹ thuật tòa nhà và điều chỉnh giá thuê về mức hấp dẫn hơn để giữ chân khách hàng.

Đại diện CBRE Việt Nam cho biết, mức giá chào thuê trung bình của tòa nhà hạng A ngoài khu vực trung tâm đã đạt mức 22 USD/m2/tháng so với mức giá cách đây 5 năm là 15 USD/m2/tháng. Trong khi đó, tại khu vực trung tâm thành phố, giá chào thuê vẫn tiếp tục ổn định so với 5 năm trước, dao động từ 32 đến 35 USD/m2/tháng. Tại các quận như Đống Đa, Ba Đình, nhiều tòa nhà văn phòng thậm chí có mức giá thuê chỉ còn 30 USD/m2/tháng (với hạng A) và 18 USD/m2/tháng (với hạng B). Với mức giá này, khách thuê có lý do để cân nhắc khi mở lại văn phòng ở khu vực trung tâm Thành phố bởi những tiện ích mà nó mang lại là điều không phải bàn cãi.

Trước đó, chủ đầu tư các dự án văn phòng cho thuê tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn khi từ cuối năm 2014, thị trường tiếp tục đón nhận nguồn cung lớn từ hàng loạt dự án như: Hồng Hà Building, Lotte Tower (ngã ba Đào Tấn - Liễu Giai, quận Ba Đình), Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông)...

“Với những nỗ lực thay đổi, làm mới mình, chủ đầu tư các cao ốc văn phòng cho thuê ở khu vực trung tâm Hà Nội có lý do để hy vọng những khách thuê văn phòng chuyển ra khỏi khu vực trung tâm những năm trước đây để tối ưu hóa chi phí hoạt động nay sẽ cân nhắc trở lại khu vực trung tâm, vì giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm bắt đầu tăng. Trong khi đó, giá thuê văn phòng ở các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng vẫn ổn định, thậm chí giảm nhẹ trong nhiều năm”, ông Grey Ohan nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản