Căn hộ Officetel - sóng ngầm năm 2016
Gia Huy - 27/02/2016 09:29
 
Không phát triển rầm rộ như các phân khúc khác của thị trường bất động sản, nhưng năm 2016, loại hình căn hộ Officetel (kết hợp giữa văn phòng và khách sạn) dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Âm thầm phát triển

Mô hình Officetel xuất hiện tại Việt Nam gần 10 năm trước, nhưng phát triển âm thầm. Từ năm 2014, thị trường bất động sản tại TP.HCM bắt đầu xuất hiện trở lại những căn hộ Officetel tại những dự án lớn của Novaland. Năm 2015 đánh dấu sự bùng nổ của loại hình này khi Novaland mở bán hàng loạt dự án có hàng trăm căn hộ Officetel như Sunrise Cityview, Golden Mansion, Sunrise Riverside, Orchard Parkview…

Nắm bắt được nhu cầu trong việc tìm kiếm văn phòng đại diện của các doanh nghiệp đang phát triển nhanh tại TP.HCM, Công ty Bất động sản HungThinh Corp đã tung ra những dự án có sản phẩm Officetel. Chẳng hạn, Dự án Sky Center tại quận Tân Bình có 4 lốc, trong đó có một lốc dành hẳn làm Officetel với 360 căn. Dự án Florita tại quận 7 hơn 100 căn Officetel. Hay Dự án Charmington La Pointe (quận 10) cũng có tới 345 căn hộ Officetel trong tổng số 508 căn hộ được chào bán.

.
Năm 2016, thị trường bất động sản tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM sẽ xuất hiện nhiều hơn những dự án có sản phẩm Officetel

Tại Sàn giao dịch HungThinh Land (quận 3, TP.HCM, thành viên của HungThinh Corp), anh Lê Văn Thuận, ngụ quận Phú Nhuận cho biết, đang tìm hiểu để mua một căn hộ Officetel diện tích khoảng 48 m2 để ở và làm văn phòng công ty. “Căn hộ này giá chưa tới 1 tỷ đồng, có thể ở và làm văn phòng. Công ty tôi có 3 người, nên căn hộ rất thuận tiện cho việc sinh hoạt và kinh doanh. Thay vì bỏ tiền thuê văn phòng rồi lại còn thuê nhà ở hàng tháng cũng mất khoảng 20 triệu đồng, thì chỉ cần hơn 800 triệu đồng, tôi vừa có nhà ở, vừa có văn phòng làm việc”, anh Thuận cho biết.

Sóng ngầm năm 2016

Dự đoán thời gian tới, nhu cầu về căn hộ Officetel sẽ lớn hơn, bởi Chính phủ Việt Nam đặt năm 2016 là năm khởi nghiệp, nên có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp sẽ chọn Officetel để làm văn phòng. Ngoài ra, với các hiệp định thương mại được ký kết và áp dụng từ năm 2016 trở đi, số lượng các nhà đầu tư nước ngoài về Việt Nam mở văn phòng sẽ tăng cao.

Chính vì vậy, Novaland cho biết, sẽ tiếp tục phát triển những dự án có căn hộ Officetel trong năm 2016. Theo HungThinh Land, trong 10 dự án triển khai năm 2016, sẽ có 4 dự án với hàng trăm căn hộ Officetel được cung cấp cho thị trường. Nhiều doanh nghiệp bất động sản như Công ty cổ phần Địa ốc Thương Tín, Công ty Địa ốc Sài Gòn Nam Đô, Công ty Địa ốc Himlam Land… cũng thông báo sẽ có sản phẩm căn hộ Officetel trong các dự án của mình trong năm 2016.

Ông Võ Văn Hữu Phước, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Định giá của Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, ưu điểm của mô hình căn hộ Officetel là giá thuê hấp dẫn, người thuê cũng được sử dụng những tiện ích của dự án như những cư dân bình thường, tiết kiệm chi phí thuê nhà/thuê văn phòng, tiết kiệm thời gian di chuyển...

Bên cạnh đó, ông Phước cũng đưa ra một số nhược điểm của mô hình Officetel như diện tích nhỏ, nên không phù hợp gia đình đông người, chi phí quản lý cao hơn so với căn hộ thông thường vì có chức năng văn phòng. Ngoài ra, diện tích dành cho căn hộ Officetel thường nhỏ hơn so với một căn hộ chung cư thông thường (25-50 m2), do đó thường tiềm ẩn các rủi ro như quá tải, cháy nổ. Và điều quan trọng nhất là người mua không được sở hữu vĩnh viễn mà chỉ là 50 năm.

Nhận định về sự phát triển của phân phúc Officetel, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, năm 2016, thị trường bất động sản tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM sẽ xuất hiện nhiều hơn những dự án có sản phẩm Officetel. “Tuy nhiên, phân khúc thị trường này sẽ phát triển ngầm, chứ không ồn ào như căn hộ cao cấp, đất nền, hay biệt thư”, ông Châu nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản