Cận cảnh ký túc xá 1.500 tỷ tại Hà Nội sắp chuyển đổi thành nhà ở xã hội
Quang Hưng - 08/08/2017 15:40
 
Bộ Xây dựng vừa đồng ý với đề xuất của UBND TP. Hà Nội trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng 3 tòa nhà thuộc Dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) thành nhà ở xã hội.
.
Khu ký túc xá có sức chứa theo thiết kế lên đến 22.000 sinh viên.

Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, trên khu đất có diện tích hơn 40.000 m2 trong Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai).

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Ninh cho biết, dự án được TP. Hà Nội phê duyệt từ năm 2009 gồm 6 khối nhà được đầu tư xây dựng từ nguồn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết 18 của Chính phủ năm 2009. Tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.

.
Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng).

Sau khi phê duyệt năm 2009, TP. Hà Nội triển khai thực hiện xây dựng 5 khối nhà, còn lại 1 khối vướng giải phóng mặt bằng nên tạm dừng. Cho đến năm 2015, TP. Hà Nội đưa vào sử dụng 3 khối, 2 khối mới xây xong phần thô thì hết tiền trái phiếu Chính phủ.

Hiện Hà Nội nêu lý do đang gặp khó khăn về vốn nên có văn bản xin Thủ tướng Chính phủ xin chuyển đổi từ nhà ở sinh viên sang nhà ở xã hội cho các đối tượng thu nhập thấp, từ nhà ở cho thuê sang để bán, cho thuê, cho thuê mua.

"Chúng tôi đã trực tiếp đi kiểm tra dự án này, hiện nay có gặp một số khó khăn vướng mắc. Thời kỳ 2009 TP. Hà Nội quy hoạch và lựa chọn Pháp Vân đã phải trích 1 quỹ đất rất có giá trị khu vực Pháp Vân và miễn tiền sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội dành cho sinh viên. Nhưng hiện nay, chủ trương các trường đại học dần dần di rời ra khỏi trung tâm (Bách Khoa, Thủy Lợi, Kinh tế Quốc dân…) hầu như có phân hiệu ở các tỉnh, sinh viên ở nội đô giảm. Thứ 2 là cự ly từ Pháp Vân về đến các trường đã bổ sung các tuyến xe bus, khu vui chơi giải trí cũng được xây dựng nhưng lượng sinh viên ở không nhiều nên xin chuyển đổi 3 khối nhà, trong đó 2 khối nhà mới xây thô xong và 1 khối nhà quy hoạch rồi nhưng chưa giải phóng mặt bằng thì xin chuyển sang đầu tư nhà ở xã hội theo phương thức xã hội hóa", ông Nguyễn Trọng Ninh cho biết.

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, Dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp đã triển khai đầu tư xây dựng 5 khối nhà. Nhiều hạng mục đã thi công xong phần thô và hoàn thiện một phần, nhưng đã dừng triển khai do chưa có nguồn vốn để tiếp tục thực hiện.

Việc xây dựng khu nhà này được xã hội quan tâm và kỳ vọng vì giải quyết vấn đề thiếu chỗ ở cho sinh viên trên địa bàn Hà Nội tồn tại từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ, số lượng sinh viên vào ở tại dự án không nhiều với khoảng 3.100 sinh viên, tỷ lệ lấp đầy khoảng 30%.

.
Hà Nội đã bổ sung các tuyến xe bus từ Pháp Vân - Tứ Hiệp đi Mỹ Đình, Nam Thăng Long nhưng cũng không thu hút được nhiều sinh viên đến ở trọ tại khu ký túc xá

Về dự án này, mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản phúc đáp Văn phòng Chính phủ đồng ý với việc chuyển đổi mục đích sử dụng 3 hạng mục đầu tư thuộc Dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp sang nhà ở xã hội.

Theo đó, hạng mục nhà A2, A3 chuyển sang nhà ở xã hội để dành cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định trên địa bàn thành phố. Việc chuyển đổi theo hướng thành phố cân đối nguồn vốn từ ngân sách của địa phương để hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đối với hạng mục nhà A4 chưa khởi công, có thể xem xét, chấp thuận cho chuyển đổi mục đích sử dụng sang NƠXH để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức... theo phương thức xã hội hóa.

Dưới đây là những hình ảnh về khu ký túc xã nghìn tỷ tại Hà Nội mà phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn vừa ghi được:

.
Sau khi phê duyệt năm 2009, TP. Hà Nội triển khai thực hiện xây dựng 5 khối nhà.
.
Trên khu đất có diện tích hơn 40.000 m2
.
2 khối đã được đưa vào sử dụng
.
Nhưng số sinh viên đến ở trọ không nhiều
.
Những khu nhà bỏ hoang...
.
... ngập ngụa trong phế thải.
.
Ở chỗ khác, người dân tận dụng trồng rau...
.
...và cây ăn trái
.
Những khối nhà thi công dở dang
.
Hàng nghìn tỷ đồng phơi mưa nắng
.
Không được bảo trì, đang xuống cấp nhanh chóng
.
Những khu nhà lở lói
.
Dự định được chuyển thành nhà ở xã hội cho thuê, mua và thuê mua
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản