Bộ Giao thông đồng thuận với Hà Nội xây 2 khu đô thị Tây Mỗ - Đại Mỗ và Gia Lâm
Bảo Như - 25/09/2017 13:15
 
Cơ quan quản lý nhà nước về giao thông cho rằng việc triển khai thực hiện phát triển đô thị tại Dự án Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm và Dự án Khu đô thị Gia Lâm, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội là cần thiết.
Phối cảnh khu đô thị Tây Mỗ - Đại Mỗ
Phối cảnh khu đô thị Tây Mỗ - Đại Mỗ

Theo Bộ GTVT, việc UBND TP Hà Nội đề xuất bổ sung quy mô dân số vào các dự án phát triển khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm và dự án khu đô thị Gia Lâm, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm triển khai đầu tư các khu nhà ở thương mại giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp theo định hướng đầu tư khu đô thị tập trung có quy mô lớn, khai thác quỹ đất hợp lý (ngoài đường Vành đai 3) để giảm giá thành, đáp ứng nhu cầu người dân có thu nhập thấp và trung bình, tạo điều kiện thực hiện kế hoạch giãn dân khu vực nội đô thành phố là cần thiết, phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong thời gian qua.

Quan điểm này của Bộ GTVT được thể hiện tại văn bản góp ý về việc triển khai thực hiện phát triển 2 khu đô thị  phục vụ người dân có thu nhập thấp và trung bình gửi Thủ tướng Chính phủ vào đầu tuần trước.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, các dự án đầu tư phát triển các khu đô thị phải phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT và các quy hoạch khác có liên quan.

“Việc điều chỉnh tăng quy mô dân số cần đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đủ quy mô công suất phục vụ, tuân thủ các quy chuẩn quy hoạch và xây dựng, các tiêu chuẩn thiết kế hiện hành”, Bộ GTVT cho biết.

Do trong đề xuất của UBND TP Hà Nội chưa báo cáo về quy hoạch kết nối giao thông, xây dựng hệ thống giao thông nên Bộ GTVT không có cơ sở tham gia ý kiến về sự phù hợp của tổ chức, kết nối giao thông của các khu đô thị. Chính vì vậy, trong bước lập điều chỉnh quy hoạch, đề xuất dự án, dự án đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu các giải pháp tránh ùn tắc giao thông trong khu vực xây dựng dự án, trong đó nghiên cứu tổ chức giao thông ra, vào các khu đô thị hợp lý để tránh ùn tắc, trong đó cần lưu ý các vị trí kết nối giao thông giữa các khu đô thị với các tuyến đường cao tốc, đường vành đai và các tuyến phố trong khu vực; điều tiết giao thông theo các tuyến đường khác nhau, tránh tổ chức giao thông theo một hướng.

“Đề nghị UBND TP Hà Nội sớm lập, công bố Chương trình, kế hoạch phát triển đô thị giai đoạn đến năm 2030, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội làm cơ sở để các nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất, triển khai đầu tư các dự án phát triển đô thị và các dự án hạ tầng khung kết nối cho các dự án phát triển đô thị”, Thứ trưởng Công nêu rõ.

Được biết, vào cuối năm 2016, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh phát triển đô thị Tây Hà Nội đầu tư Dự án khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ rộng khoảng 280 ha, quy mô dân số khoảng 80.000 người. Đối với Dự án khu đô thị Gia Lâm có diện tích 377 ha đang được giao cho Công ty TNHH Đầu tư và phát triển đô thị Gia Lâm (liên danh giữa Vidifi và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển sinh thái) nghiên cứu đầu tư khu nhà ở thương mại giá rẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản