Bình Định, Phú Yên: Đồng loạt kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp, mở rộng sân bay
Hà Minh - 09/10/2018 22:05
 
Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu vừa có chuyến kiểm tra thực địa một số dự án tại hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và làm việc với lãnh đạo các địa phương này về lĩnh vực giao thông. Trong các kiến nghị, đề xuất, hai địa phương đều có chung kiến nghị nâng cấp cảng hàng không Phù Cát và Tuy Hòa.

CHK Phù Cát được Bộ GTVT phê duyệt là CHK trong mạng lưới CHK dân dụng toàn quốc. Hiện nay, sân đỗ tàu bay đã được đầu tư mở rộng đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga đáp ứng năng lực phục vụ 600 hành khách/h cao điểm, đáp ứng khai thác với công suất đến 1,5 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, theo ông Hồ Quốc Dũng Chủ tịch UBND Bình Định thì CHK này đang đứng trước nguy cơ mãn tải. Mới đây, tháng 7/2018, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cho nhà đầu tư Công ty TNHH Hàng không Tre Việt, dự kiến sẽ khai thác các chuyến bay quốc tế thông qua CHK Phù Cát.

Nhà ga hành khách cảng hàng không Phù Cát mới được nâng cấp, mở rộng
Nhà ga hành khách cảng hàng không Phù Cát mới được nâng cấp, mở rộng

Vì vậy, theo ông Hồ Quốc Dũng, nhu cầu gia tăng, việc nâng cấp CHK Phù Cát rất cấp bách, để tạo điều kiện thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng năng lực thông hành vận tải trong các năm tới.

Tương tự, lãnh đạo tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ địa phương nâng cấp CHK Tuy Hòa, mở rộng cảng biển Vũng Rô, tiếp nhận tàu 5.000-10.000 tấn, tăng năng lực khai thác hàng hóa qua cảng lên 2-2,5 triệu tấn vào năm 2020 và xây dựng mới cảng nước sâu Bãi Gốc. Ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, hiện CHK Tuy Hòa có năng lực phục vụ hơn 550.000 khách/năm và đang trong tình trạng quá tải. “Dự kiến, tháng 11 này sẽ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên và trong thời gian tới sẽ mở rộng nhiều đường bay mới. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng nhà ga là điều cấp thiết”, ông kiến nghị.

Ghi nhận kiến nghị, đề xuất của Bình Định và Phú Yên, đối với CHK Phù Cát, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) có các giải pháp cấp bách trước mắt nâng cao công suất nhà ga CHK Phù Cát. Về lâu dài đã làm nhà ga mới thì phải đáp ứng trên 5 triệu hành khách/năm. Việc mở rộng sân bay này về phía Bắc hay Nam, các đơn vị chức năng Bộ GTVT thống nhất địa phương để có phương án cụ thể.

Đoàn công tác của Bộ GTVT thực địa một số Dự án tại Bình Định
Đoàn công tác của Bộ GTVT thực địa một số dự án tại Bình Định

Đối với CHK Tuy Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Tuy Hòa sẽ đón 3,5 triệu lượt khách, việc đầu tư xây dựng nhà ga mới phải đạt được quy mô này chứ không phải chỉ 2 - 3 triệu rồi xây xong lại quá tải. “Đến cuối năm 2018, Bộ GTVT sẽ hoàn thành quy hoạch lại 22 sân bay trong cả nước, trong đó có sân bay Tuy Hòa. Vì vậy, cần phải có tầm nhìn dài hạn cho vấn đề này chứ không thể vừa xây xong là đã quá tải. Việc triển khai xây dựng nên ưu tiên cho ACV và đề nghị các đơn vị này triển khai phối hợp với địa phương để thực hiện” - Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản