Bình Định: "Cô gái đẹp số 1 - Ngô Mây" chờ ý trung nhân bên phố biển Quy Nhơn
Hà Minh - 11/09/2018 21:29
 
Được giới đầu tư đánh giá là một trong những vị trí đắc địa nhất thành phố biển Quy Nhơn, vậy nhưng, những ý tưởng xây dựng dự án cứ lần lượt đi qua và “cô gái đẹp số 1 - Ngô Mây” vẫn tiếp tục chờ ý trung nhân.

Đi qua những… “mối tình”

Tôi đã nhiều lần đi ngang qua nơi này và quả thật, rất hiếm có vị trí nào đẹp như thế. Là giao lộ của 5 tuyến phố Ngô Mây, Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Xuân Diệu, Diên Hồng rộng thênh thang của TP. Quy Nhơn sát mép biển và hội tụ gần như các tiện ích mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng mơ ước, khi bao quanh khu đất này là các cơ sở giáo dục, y tế, khu mua sắm, công viên, quảng trường… Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà vị trí này lại nhiều lần lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư có tầm nhìn. Vậy mà, đến tận bây giờ, vẫn không hiểu vì sao, mảnh đất vàng này lại có số phận long đong đến thế khi những nhà đầu tư đến rồi lại đi.

Phương án thiết kế Dự án Hoa Sen Tower của nhà thiết kế đến từ Thụy Sỹ.
Phương án thiết kế Dự án Hoa Sen Tower của nhà thiết kế đến từ Thụy Sỹ.

Đoạn trường 15 năm đã đi qua, Dự án số 1 - Ngô Mây đã trải qua nhiều nhà đầu tư đến “xem mặt”, khảo sát và đánh giá tiềm năng. Trong số đó, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Châu, một doanh nghiệp địa phương với tham vọng từ vị trí này, một tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ hỗn hợp đẳng cấp nhất đô thị biển Quy Nhơn sẽ được xây dựng nên. “Trên diện tích gần 5.000 m2 chúng tôi sẽ xây lên một biểu tượng làm điểm nhấn kiến trúc nổi bật cho Quy Nhơn - Thành Châu Tower”, ông Nguyễn Thanh Châu, đại diện nhà đầu tư đã phát biểu trong sự hào hứng với dự án này.

Dẫu vậy, năm tháng cứ lần lượt đi qua, dự án của Thành Châu vẫn là mặt đất cùng cây cỏ mọc hoang dại. Đặng chẳng đừng, UBND tỉnh Bình Định dù “trải thảm đỏ” mời gọi nhà đầu tư, nhưng do tiến độ chậm chạp, sau nhiều lần ra công văn nhắc nhở, dự án vẫn bất khả thi, nên đến tháng 3/2016, công văn thu hồi được phát ra, cơ hội số 1 - Ngô Mây lại đang đón chờ từ nhà đầu tư khác.

Hy vọng lại lóe lên khi mà Thành Châu vừa “buông tay” đã ngay lập tức được Tôn Hoa Sen (Hoa Sen Group) đưa tay nắm bắt. Và dĩ nhiên, với đại gia lừng danh này, Bình Định không cần đắn đo trao luôn “dự án vàng” cho Hoa Sen Group và đây cũng là dự án thứ 4 của tập đoàn này tại Bình Định. 

Với thương hiệu uy tín, tiềm lực tài chính vững mạnh, Hoa Sen Group dự định sẽ rót vào khu đất 1 - Ngô Mây 250 triệu USD, để tạo nên tòa tháp cao nhất miền Trung (Hoa Sen Tower cao 49 tầng). 

Sự nghiêm túc của HSG còn được thể hiện qua việc tập đoàn này chấp nhận chi gần 4 tỷ đồng để tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc Dự án Hoa Sen Tower. Đơn vị đã đoạt giải công trình này đến từ Thụy Sỹ - Group8asia. 

Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, khu đất vàng những tưởng về tay Tôn Hoa Sen sẽ “nở hoa”, nhưng giữa tháng 8/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh này đang xem xét thu hồi chủ trương đầu tư đối với Dự án Trung tâm dịch vụ, khách sạn và căn hộ cao cấp Hoa Sen Tower Quy Nhơn với lý do: “Điều chỉnh lại”!

Tiếp tục “kén rể”

Người ta lý giải cho những “cuộc tình tan vỡ” giữa số 1 - Ngô Mây với các nhà đầu tư là do “nàng dâu” khó tính và những “chàng rể” chưa đảm bảo những tiêu chí mà tỉnh Bình Định đưa ra. Chính vì vậy, “hoa hậu” số 1 - Ngô Mây vẫn hoang hoải im lìm trong giấc ngủ nồng say bên chân sóng biển Quy Nhơn. “Quá lứa, lỡ thì” bao nhiêu lần, nên lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng chẳng thể làm ngơ. “Chàng rể” Tôn Hoa Sen đã có ý định chấm dứt mối lương duyên, nên tỉnh Bình Định lại phải thông báo tiếp tục kén rể cho số 1 - Ngô Mây, với những tiêu chí khắt khe và chặt chẽ hơn. Theo đó, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất này sẽ được TP. Quy Nhơn thông qua bằng phương pháp chấm điểm. 

Hội đồng xét chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất số 1 - Ngô Mây sẽ gồm đại diện của các sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Du lịch và UBND TP. Quy Nhơn.

Theo quy chế mới được ban hành, các tổ chức kinh tế có đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp, hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; trường hợp liên danh, các nhà đầu tư phải có văn bản thỏa thuận quy định người đứng đầu của liên danh, trách nhiệm chung và trách nhiệm riêng của từng thành viên trong liên danh. 

Cùng với những quy định có độ mở khá lớn, nhà đầu tư còn phải cam kết thực hiện quy định về bảo vệ môi trường; Tổng vốn đăng ký đầu tư dự án tối thiểu 1.000 tỷ đồng cùng ngành nghề lưu trú du lịch…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản