BĐS giá rẻ sẽ tiếp tục “ấm” trong năm 2015
- 18/12/2014 08:14
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sài Gòn: Nhà giá rẻ vùng ven đang xây ồ ạt
Căn hộ giá rẻ: "Cò" nói nhỏ giá chênh
Sức hút của căn hộ 1 tỷ đồng tại Hà Nội

Năm 2014, thị trường bất động sản (BĐS) đã có dấu hiệu phục hồi, dòng tiền đổ vào thị trường này đã tăng lên rõ rệt. Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, lĩnh vực kinh doanh BĐS đứng thứ hai trong các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 32 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới tăng thêm gần 1,3 tỷ USD, chiếm 7,3% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Một khu nhà giá rẻ ở Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội)

Theo các chuyên gia BĐS, nhu cầu nhà ở vẫn đang tăng, nhất là với phân khúc giá rẻ. Năm 2014 đã chứng kiến sự “cháy hàng” của hàng loạt nhà xã hội và nhà giá rẻ có giá dưới 1 tỷ đồng. Chẳng hạn chung cư Đại Thanh, giá từ 11 - 14 triệu đồng/m2, với diện tích nhỏ nhất là 35 m2, lớn nhất là 70 m2, khi vừa mở bán đã được "cò" đất ôm hết và bán chênh từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/căn.

Hay như dự án nhà ở xã hội của Tổng công ty Sông Đà ở đường Trần Phú (Hà Đông) với giá 14 triệu/m2, diện tích trung bình 50-70m2, cũng được đăng ký hết ngay khi còn chưa xong phần thô. Các khu nhà ở thu nhập thấp ở Đặng Xá (Gia Lâm), Kim Văn - Kim Lũ, Phúc Thịnh… cũng rất “hot”. Điều đó chứng tỏ những bất động sản hợp túi tiền người tiêu dùng, hạ tầng hoàn thiện vẫn luôn tạo sức hút với thị trường.

Ở khu vực phía Nam, mới đây Công ty địa ốc Hưng Thịnh bán được hơn 500 căn hộ của 2 dự án ở quận Tân Phú và Gò Vấp. Công ty Nam Long bán được khoảng 700 căn dự án Ehome 3, 4 với giá từ 690 triệu đồng/căn. Tại cửa ngõ phía đông TP.HCM, chủ đầu tư Hỷ Địa bắt tay xây dựng dự án nhà ở Lotus Apartment với mức giá cực "mềm”, chỉ từ 368 triệu đồng/căn.

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Savills, căn hộ bình dân chiểm gần 70% lượng giao dịch toàn thị trường. Những dự án nhà ở khoảng 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 luôn hút khách.

Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, lối ra cho thị trường BĐS hiện nay là các giao dịch có giá trị thấp vì phân khúc này vẫn còn nhu cầu thật và có khả năng thanh toán cao. Dự báo về tình hình thị trường BĐS năm 2015, hầu hết các chuyên gia kinh tế cho rằng, phân khúc nhà ở giá rẻ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo và dẫn dắt thị trường.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho hay, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ phát triển sôi động hơn trong năm 2015 do nhiều văn bản pháp luật có hiệu lực như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS sẽ tác động tích cực đến thị trường. Nhiều cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ… sẽ khiến thị trường thêm sôi động.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà giá rẻ nhưng phải đảm bảo chất lượng thì mới giữ được sức hút với thị trường. Thời gian qua có nhiều phản ánh của người dân là có những khu nhà giá rẻ chất lượng tồi như thang máy thường xuyên hỏng, nhà xuống cấp ngấm dột ở khu vệ sinh, nước máy không lên được các tầng cao, các thiết bị như đèn chiếu sáng công cộng, máng xả rác rất chóng hỏng. Những điều này sẽ khiến khách hàng phân vân khi quyết định bỏ tiền mua nhà.

Mua chung cư nào để vay từ gói 30.000 tỷ đồng?

Nhiều dự án có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 và có diện tích dưới 70m2 đang hút khách nhờ được vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng.

Nhà sổ đỏ ngoại ô đang bị chung cư giá rẻ chèn ép

Nguồn cung nhà thu nhập thấp ngày càng dồi dào là lý do khiến các đơn vị, cá nhân chuyên xây nhà giá rẻ ở ngoại ô phải tìm nhiều chiêu thức để cạnh tranh, tồn tại.

Làm nhà giá rẻ, đại gia sống khỏe

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, bất động sản (BĐS) ở đáy mà nhiều gia đình ít tiền hay doanh nghiệp (DN) nhà đất lại có một cái Tết an cư. Tất cả nhờ nhà giá rẻ. Đại gia làm nhà giá rẻ sống khỏe thời BĐS chết dí, người ít tiền có được nhà ở chỉ với mấy trăm triệu vay mượn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản