Bất thường ở dự án nhà ở xã hội của HUD
- 01/06/2014 06:51
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tối hậu thư cho dự án "rùa" của HUD, Handico, Vietinbank
Hà Nội: Nhiều chủ đầu tư ăn bớt quỹ đất 20%
HUD phớt lờ quy hoạch dự án KĐT Vân Canh
  Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên  
  Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên  

Cao vì không có bù lỗ

Tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh trực tiếp tìm hiểu tình hình đời sống của các hộ dân. Thông tin người dân cho biết, một căn hộ thuộc chung cư xây dựng theo chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) có diện tích 52m2 phải trả tiền thuê nhà, phí dịch vụ khoảng 2.400 đồng/m2/tháng, cộng chi phí thuê nhà 1.680.000 đồng/căn hộ/tháng.

Giá thuê nhà khá tốt so với tình hình hiện nay, tuy nhiên, mức phí chung cư tại khu NƠXH lại cao hơn so với nhà ở thương mại ở trong cùng Khu đô thị mới Việt Hưng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn thanh đã yêu cầu các sở, ngành cùng chủ đầu tư làm rõ vấn đề này, bởi giá dịch vụ tại nhà thương mại mà lại rẻ hơn tại NƠXH là có vấn đề, vì những trường hợp mua nhà ở xã hội đều là những hộ  khó khăn, thu nhập thấp.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, tại các khu nhà thương mại, để có mức phí dịch vụ 1.900 đồng/m2/tháng, doanh nghiệp đã bù lỗ bằng nguồn thu từ kinh doanh, chưa tính hết các chi phí. Trong khi đó, giá dịch vụ tại khu NƠXH không có nguồn để bù lỗ. Nếu tính đúng, tính đủ, thì mức giá 2.400 đồng/m2/tháng vẫn lỗ.

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, phương pháp tính giá dịch vụ tại chung cư NƠXH là thu đủ bù chi. Mặt khác, do ý thức của một bộ phận người dân còn kém nên việc giữ gìn vệ sinh, quản lý gặp nhiều khó khăn trong khi nguồn thu lại rất eo hẹp.

Tại lô đất CT19A do HUD bàn giao, Sở Xây dựng đã xây 10 tòa chung cư NƠXH với tổng số 510 căn hộ. Hiện chỉ còn 26 căn do thủ tục chưa đủ nên người dân chưa vào ở. Tại lô đất CT21, Sở Xây dựng cũng đã hoàn thành dự án thí điểm xây dựng NƠXH thuê và thuê mua. 300 căn hộ đã được bàn giao cho Công ty TNHH MTV Phát triển nhà quản lý và đã đưa vào sử dụng toàn bộ.

Sớm hình thành các Ban quản trị

Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đánh giá, cho dù doanh nghiệp có bù lỗ thì việc này cũng không thể thực hiện mãi. Việc bù lỗ của doanh nghiệp cũng gây ra những thắc mắc trong dân, bản thân người dân không đủ thông tin, chỉ thấy NƠXH lại có giá dịch vụ cao hơn nhà ở thương mại là không bình thường.

Chủ tịch HĐND TP ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp khi  triển khai dự án trong 10 năm, góp phần tạo nên diện mạo khang trang cho quận Long Biên. Đồng thời khẳng định, mục tiêu phát triển nhà ở của TP Hà Nội nếu không có sự vào cuộc của các doanh nghiệp sẽ không thể thực hiện được.

Sau Linh Đàm, HUD đang phấn đấu để đưa Việt Hưng trở thành khu đô thị kiểu mẫu, đây là mục tiêu rất đáng khích lệ. HUD và quận Long Biên cần tích cực phối hợp để sớm hình thành các ban quản trị để thực hiện công khai trong quản lý và vận hành các chung cư. Đối với diện tích tầng 1 của các chung cư, HUD muốn quản lý thì phải có đề xuất để xây dựng cơ chế đặc thù với sự tham gia của các sở, ngành.

Ông Đỗ Mạnh Hải - Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, Khu đô thị mới Việt Hưng hiện có 42 khu chung cư. Trong đó, đã có 40 khu thành lập tổ dân phố; hai nhà CT19, CT21 đang triển khai thành lập tổ dân phố. Theo dự kiến, tại khu đô thị sẽ phải có 25 Ban quản trị nhưng đến thời điểm này mới chỉ thành lập được 3. Khi chưa có Ban quản trị người dân rất băn khoăn vì cảm thấy mọi vấn đề không được công khai.

Theo báo cáo của HUD, hiện doanh nghiệp đang chậm nộp một phần tiền sử dụng đất và thuê đất (khoảng 202 tỷ đồng). Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp cũng đang chờ để được thanh toán hoàn trả hạ tầng các lô đất đã bàn giao cho quận Long Biên với số tiền tạm tính là 324 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm này, sau 10 năm đầu tư, HUD vẫn chưa xác định được suất đầu tư của dự án, do vậy chưa thể xác định được khoản phải trả của quận và TP đối với các diện tích đất đã bàn giao và cũng chưa tính được số nợ.

Chiều 29/5, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Lê Văn Hoạt cùng với Đoàn giám sát HĐND TP (đoàn số 2) đã làm việc với Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm - chủ đầu tư Khu đô thị Bắc QL32 - Hoài Đức. Hiện, chủ đầu tư đã bàn giao 551/784 căn hộ cho người dân, nhưng đến nay, các hộ dân vẫn chưa được làm hồ sơ cấp sổ đỏ.

Đặc biệt, tại khu đất được quy hoạch để làm trường học nhưng sau 7 năm vẫn chưa GPMB xong. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Lê Văn Hoạt yêu cầu chủ đầu tư và UBND huyện Hoài Đức đẩy nhanh tiến độ GPMB khu đất xây trường học. Đồng thời, sớm hoàn chỉnh hồ sơ để cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

Nhà ở xã hội Nhà ở xã hội "chiêm khê, mùa thối"

() Trong khi người có thu nhập thấp mỏi mòn chờ các dự án nhà ở xã hội, thì nhiều chủ đầu tư hoặc để phần đất xây nhà ở xã hội cho cỏ mọc, hoặc xây dựng đối phó ở những phần đất “chiêm khê, mùa thối”.

Handico thay tướng, đổi công năng nhiều dự án BĐS Handico thay tướng, đổi công năng nhiều dự án BĐS

(Baodautu.vn) Cùng với việc có Tổng giám đốc mới, Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) cũng thay đổi chiến lược khi chuyển đổi hàng loạt dự án nhà ở thương mại thành nhà xã hội trong năm 2014.  Dự án văn phòng “khủng”, làm thủng giá thuê Làm nhà giá rẻ, đại gia sống khỏe  62 dự án xin chia nhỏ căn hộ  “Nắn” và “nới” với nhà đất năm 2014

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản