Bất đồng tại Dự án chung cư Lê Văn Lương Residentials
- 27/10/2013 09:58
 
TIN LIÊN QUAN

Đến ngày bàn giao căn hộ, nhưng một số người mua nhà tại Dự án Khu chung cư Lê Văn Lương Residentials và chủ đầu tư Dự án (Tập đoàn Nam Cường Hà Nội) vẫn chưa thống nhất được cách tính diện tích căn hộ chung cư.

Dự án Khu chung cư Lê Văn Lương Residentials

Ông Lê Ngọc Thăng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Nam Cường Hà Nội cho biết, Tập đoàn đã bàn giao cho khách hàng 1.000 căn hộ tại Dự án và sắp tới, sẽ bàn giao tiếp 1.000 căn. Tuy nhiên, gần 100 khách hàng không đồng tình với cách tính diện tích căn hộ theo hợp đồng mua bán đã ký từ những năm trước.

Một trong những vấn đề gây tranh cãi giữa người mua nhà và chủ đầu tư là phần diện tích cột chịu lực, hộp kỹ thuật của tòa nhà có được tính vào diện tích căn hộ hay không? Diện tích của những hạng mục này có thể chỉ 1 - 2 m2 đối với căn hộ nhỏ, nhưng có thể lên đến 3 - 5 m2 đối với căn hộ trung bình.

Phía chủ đầu tư khẳng định, theo cách tính diện tích căn hộ theo hợp đồng đã ký, người mua nhà phải trả tiền cho diện tích chiếm chỗ của những hạng mục này, trong khi phía khách hàng lại không đồng tình với cách tính này.

Phía khách hàng này lập luận rằng, hộp kỹ thuật, cột chịu lực của nhà chung cư thuộc sở hữu chung, nên họ không phải trả tiền cho phần diện tích này nếu những hạng mục này nằm trong phạm vi căn hộ. Lý do là, theo điểm a, khoản 2, Điều 49, Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở quy định phần diện tích thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư bao gồm không gian, hành lang, khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia căn hộ… Vì thế, khách hàng yêu cầu chủ đầu tư phải loại bỏ phần diện tích cột, hộp kỹ thuật và tường ra khỏi diện tích sàn căn hộ ghi trên hợp đồng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định, họ không sai khi ghi diện tích căn hộ trong hợp đồng bao gồm cả diện tích hộp kỹ thuật, cột chịu lực. Ông Thăng cho biết, doanh nghiệp đã làm đúng theo Thông tư 16/2010/TT-BXD ngày 1/9/2010 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn chi tiết một số quy định của Nghị định71/2010/NĐ-CP. Theo thông tư này, có hai cách tính diện tích căn hộ là tính kích thước thông thủy của căn hộ, hoặc tính từ tim tường.

Theo ông Thăng, cách đo thông thủy là chỉ tính phần diện tích trong lòng căn hộ, tức là không bao gồm các tường, cột, hộp kỹ thuật. Trong khi đó, cách đo từ tim tường sẽ tính diện tích căn hộ từ tim tường bao quanh căn hộ trở vào, gồm cả diện tích cột, hộp kỹ thuật nằm trong phạm vi căn hộ.

Cũng theo Thông tư 16/2010/TT-BXD, việc tính diện tích sàn căn hộ theo một trong hai phương thức trên phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Ông Thăng cũng khẳng định, cách tính diện tích căn hộ tại Dự án Chung cư Lê Văn Lương Residentials cũng được thể hiện rõ tại phụ lục số 2 kèm theo từng hợp đồng mua bán giữa Tập đoàn Nam Cường Hà Nội và người mua nhà, trong đó, ghi rõ cách tính diện tích là tính từ tim tường và có kích thước cụ thể kèm theo diện tích căn hộ. Khi mở bán, mỗi khách hàng đều được phát một văn bản thể hiện rõ vị trí cột, hộp kỹ thuật trong từng căn hộ, nhưng chủ đầu tư không nhận được thắc mắc nào về vấn đề trên.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản PMC, ngoài việc hiểu khác nhau về sở hữu chung, riêng, chính việc không rõ ràng của luật pháp về cách tính diện tích căn hộ chung cư đã dẫn đến những trường hợp tranh chấp như trên.

Ông Minh cho rằng, Bộ Xây dựng cần nói rõ thêm cách tính diện tích căn hộ chung cư theo phương pháp tính từ tim tường có bao gồm diện tích hộp kỹ thuật, tường chịu lực hay không. Tuy nhiên, trong những trường hợp mà luật pháp chưa rõ ràng, thì chủ đầu tư và khách hàng cần phải tuân thủ theo hợp đồng ký kết giữa hai bên.

Một tranh chấp tương tự cũng diễn ra tại Dự án Hyundai Hillstate. Sau một thời gian đàm phán, các khách hàng cũng đã cơ bản đạt được thỏa thuận với chủ đầu tư là Công ty TNHH RNC Hà Tây về cách tính diện tích căn hộ theo phương pháp tim tường, trong đó bao gồm cả diện tích chiếm chỗ của hộp kỹ thuật và cột chịu lực trên sàn căn hộ.

Theo LS. Bùi Quang Hưng (Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự), hợp đồng góp vốn cũng như hợp đồng mua bán của Hyundai Hillstate đã thể hiện rõ phần diện tích của những hạng mục này bao gồm trong diện tích căn hộ và cuối cùng khách hàng chấp nhận phương pháp đo này.

Trở lại tranh cãi tại Dự án Chung cư Lê Văn Lương Residentials, sau những cuộc làm việc giữa hai bên vào đầu tuần này, cả khách hàng và chủ đầu tư vẫn bất đồng về cách tính diện tích căn hộ, nên đã thống nhất gửi văn bản đến Bộ Xây dựng để có một giải thích cụ thể hơn đối với cách tính diện tích theo tim tường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản