Bất động sản ven khu công nghiệp: Đón dòng vốn lớn
Hồng Vân - 30/11/2015 16:14
 
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) kết thúc đàm phán, Luật Nhà ở cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam... đã khiến dòng kiều hối đổ mạnh vào bất động sản trong những tháng cuối năm, đặc biệt là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp trọng điểm như Bình Dương.
Khách hàng xuống tiền mua sản phẩm của Dự án IJC@vsip
Khách hàng xuống tiền mua sản phẩm của Dự án IJC@vsip

Kiều hối tiếp tục tăng mạnh

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu BIDV, năm 2015, Việt Nam tiếp tục là một trong những quốc gia thu hút kiều hối tốt nhất thế giới. Uớc tính, lượng kiều hối sẽ đạt khoảng 13 -14 tỷ USD trong năm 2015 và có xu hướng tập trung vào tiền gửi ngân hàng, đầu tư sản xuất - kinh doanh và mua bất động sản.

Trước đó, năm 2014, lượng kiều hối đổ về Việt Nam khoảng 12,5 tỷ USD, trong đó lĩnh vực thu hút kiều hối nhiều nhất là bất động sản, với 4,7 tỷ USD. Số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho thấy, tính đến cuối tháng 9/2015, lượng kiều hối đổ về khu vực này ước đạt 3,25 tỷ USD, cả năm 2015 dự kiến là 5,5 tỷ USD, chiếm 20,7% tổng lượng kiều hối chảy vào Việt Nam.

Sự ấm lên của thị trường địa ốc là cơ sở để lượng kiều hối chảy về lĩnh vực này tăng cao. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong cải cách cơ chế, chính sách, thúc đẩy tự do hóa tài chính, trong đó có quy định người nhận kiều hối không phải nộp thuế thu nhập.

“Việc Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 với những quy định thông thoáng hơn cho người nước ngoài, Việt kiều mua nhà tại Việt Nam là một trong những cơ sở để tin rằng, ngoại hối sẽ nở rộ vào lĩnh vực này”, một vị chuyên gia cho biết.

Địa ốc ven khu công nghiệp Bình Dương tăng sức hút

Khi TPP có hiệu lực, các loại thuế cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu sẽ được xóa bỏ giữa các nước thành viên. Điều này kích thích các ông lớn chuyển xưởng sản xuất từ các nước khác ngoài TPP về Việt Nam. Một nguồn vốn lớn từ nước ngoài cũng được rót vào đầu tư các khu công nghiệp.

Là tỉnh có mật độ khu công nghiệp nhiều nhất cả nước, Bình Dương sẽ hưởng lợi kép từ TPP. Việc dòng kiều hối đổ mạnh vào Bình Dương trong 2 tháng qua đã được dự báo từ trước đó. Hơn nữa, đất Bình Dương đang có nhiều cơ hội sinh lời song lại khá mềm. Nếu tính toán đa chiều, Bình Dương chính là nơi thích hợp cho việc đầu tư dài hạn.

Anh Filip Lê, Việt kiều từ Cộng hòa Séc cho biết: “Tôi đã nghiên cứu rất kỹ trước khi quyết định chọn Bình Dương làm nơi đầu tư đất nền. Tôi nghĩ rằng, sau TPP, những lô đất vùng ven khu công nghiệp chẳng mấy chốc sẽ tăng giá”, anh Filip Lê cho biết.

Đại diện chủ đầu tư Khu đô thị IJC@VSIP (Bình Dương) tiết lộ, Việt kiều đã chiếm 20% dự án này. Chỉ trong tháng 10 và 11/2015, đã có hàng chục lượt giao dịch liên quan tới Việt kiều. Điểm chung là họ mua hàng rất thoáng tay, đặt từ 2 đến 5 lô để dự trữ. “Hầu hết Việt kiều có thói quen mua đất nền tại quê nhà để giữ được ‘gốc’, còn lại là đầu tư. Nói chung, lượng kiều hối đổ về IJC@VSIP rất đa dạng, nhỏ lẻ cũng có, tầm cỡ cũng không thiếu”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Theo phân tích của chuyên gia, nhờ kiều hối, Việt Nam có thêm nguồn thu ngoại tệ ổn định, tăng dự trữ ngoại hối quốc gia, giảm thiểu sự phụ thuộc nguồn vốn nước ngoài, cũng như góp phần cân đối cán cân thanh toán thương mại. Bên cạnh đó, kiều hối còn giúp tạo thêm công ăn việc làm, ổn định đời sống cho người dân, góp phần cải thiện ngân sách cho nhà ở, y tế, giáo dục…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản