Bất động sản vệ tinh "lên ngôi", Hậu Giang tăng nhiệt đón sóng
Như Loan - 30/09/2019 13:38
 
Giá cao và khan hiếm quỹ đất khiến nhiều nhà đầu tư dè dặt các dự án bất động sản trung tâm tại Cần Thơ. Trái lại, nhu cầu đầu tư lại dịch chuyển và tăng trưởng nhanh ở các thị trường “vệ tinh”, điển hình như tỉnh Hậu Giang nhờ nhiều điều kiện thuận lợi.

Bất động sản vệ tinh hứa hẹn nhiều tiềm năng đầu tư

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ, mức giá ở một số khu vực trung tâm đã đã ghi nhận mức tăng từ 50 - 70% chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, chủ yếu là đất nền và nhà ở riêng lẻ. Điều này dẫn đến hiện tượng “sốt ảo” gây hoang mang cho khách mua và khó giao dịch cho nhà đầu tư thứ cấp.

Thực tế, các dự án mới không nhiều và hầu hết nguồn cung đến từ các sản phẩm được mở bán từ các năm trước. Một số yếu tố tiêu cực khách quan bao gồm sự “siết chặt” chấp thuận đầu tư và dòng vốn tín dụng ngân hàng, khan hiếm quỹ đất nội đô.

Do đó, không ít nhà đầu tư đã hòa nhịp cùng dòng chảy vốn khi chuyển hướng “tầm nhìn” từ trung tâm Cần Thơ sang một số tỉnh thành “vệ tinh” lân cận. Một số khu vực tiêu biểu đang trong thời kỳ phát triển kinh tế, công nghiệp và đô thị hóa mạnh mẽ như Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang.

Đây đều là những tỉnh thành gần “thủ phủ” Tây Nam Bộ nhưng có tốc độ tăng trưởng kinh tế - chính trị - văn hóa và xã hội luôn duy trì ở mức cao, nhiều tiềm năng đầu tư khai thác. Không khó để tìm kiếm được nhiều cái tên của các ông lớn ngành địa ốc liên tục rót vốn vào những thị trường này chỉ trong thời gian ngắn gần đây.

Sóc Trăng thu hút nhiều nhà đầu tư bởi quỹ đất Dự án cận trung tâm, thừa hưởng hạ tầng và tiện ích nội đô thành phố
Sóc Trăng thu hút nhiều nhà đầu tư bởi quỹ đất dự án cận trung tâm, thừa hưởng hạ tầng và tiện ích nội đô thành phố

Nếu Hậu Giang thu hút giới đầu tư chủ yếu bởi bất động sản gần khu công nghiệp, thì Sóc Trăng lại gây chú ý bởi quỹ đất dự án cận trung tâm, thừa hưởng hàng loạt nhiều tiện ích và tầng nội đô thành phố.

Dự đoán với diễn biến tích cực trong nửa đầu năm 2019, thị trường bất động sản tại các tỉnh thành lân cận vẫn nhận được tín hiệu tốt và trên đà tăng trưởng, đặc biệt là tại các tỉnh thành mới nhưng lại có tốc độ phát triển trung bình gần 8%/năm như Hậu Giang.

“Vệ tinh” Hậu Giang đón sóng đầu tư cuối năm 2019

Được xem là “người em” của trung tâm Cần Thơ, Hậu Giang là thị trường bất động sản có sức nóng khá mạnh bởi dư địa rộng lớn, nhân lực cao, vị trí địa lý thuận lợi. Sức nóng nhà đất Hậu Giang thường tập trung ở các khu vực ngay trên tuyến đường quốc lộ Nam Sông Hậu bởi tâm thế “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”.

Sau sự kiện “Hội nghị xúc tiến đầu tư Hậu Giang 2017”, tỉnh đã thu hút và triển khai mạnh dòng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng rải đều ở các lĩnh vực thế mạnh như nông thủy sản, lúa gạo. Trong tương lai, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng khu vực công nghiệp - dịch vụ, giảm dần tỉ trọng khu vực nông nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh rất chú trọng xây dựng các khu công nghiệp theo hướng hiện đại, tập trung phục vụ xuất khẩu, công nghiệp, chế biến nông sản, và mở rộng nhiều khu dân cư thương mại và khu đô thị tập trung nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển “nóng”.

Hậu Giang – bất động sản vệ tinh TP. Cần Thơ nhờ lợi thế vị trí thuận tiện và dư địa lớn
Hậu Giang – bất động sản vệ tinh TP. Cần Thơ nhờ lợi thế vị trí thuận tiện và dư địa lớn

Xét về mặt hạ tầng giao thông, tỉnh Hậu Giang cải thiện tiềm năng liên kết vùng nhờ sự nâng cấp quốc lộ 61; xây mới các tuyến đường Nam sông Hậu; cải thiện quốc lộ Quản lộ - Phụng Hiệp nối Hậu Giang với các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau; tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn; và đặc biệt là tuyến đường nối thành phố Vị Thanh với thành phố Cần Thơ dài 37 km, quy mô bốn làn xe. Chính điều này càng thúc đẩy hơn nữa tỉnh Hậu Giang hình thành các khu đô thị thông minh, khu công nghiệp, khu kinh tế và các dự án hạ tầng xã hội với quy mô hiện đại, chuẩn quốc tế.

Giới chuyên gia nhận định, các phân khúc khác như đất nền khu đô thị hay nhà phố thương mại sẽ phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư vốn muốn chuyển hướng sang “tỉnh lẻ vùng ven”.

Theo số liệu thống kê của tỉnh trong vài năm qua, Hậu Giang đã thu hút khoảng hơn chục dự án bất động sản với tổng mức đầu tư nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh tạo ra nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư phù hợp, và công tác cải cách hành chính luôn được tăng cường nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Từ những con số biết nói trên, tỉnh Hậu Giang là vùng đất “vệ tinh” hứa hẹn dành cho thị trường bất động sản khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tuyến quốc lộ Nam sông Hậu đi qua thị trấn Mái Dầm bởi hạ tầng giao thông mở rộng, dư địa rộng lớn và vị trí thuận tiện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản