Bất động sản TP.HCM: Phân khúc cao cấp hiếm hàng nên... đắt khách
Gia Huy - 20/03/2017 09:49
 
Những tưởng với giá bán cao ngất ngưởng và ít dự án được triển khai thì dự án bất động sản siêu cao cấp tại TP.HCM sẽ gặp khó, nhưng ngược lại, những dự án này vẫn tạo ra sức hút lớn với khách hàng.

Hàng hiếm đắt khách

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2015, TP.HCM có gần 26.000 căn hộ mới được các chủ đầu tư đưa ra thị trường, trong đó 40% căn hộ cao cấp. Bước vào năm 2016, TP.HCM có thêm 24.000 căn hộ mới, trong đó 31% là căn hộ cao cấp.

Năm 2016, thị trường liên tục đón nhận những dự án thuộc diện siêu cao cấp, có giá trên 10 tỷ đồng/căn. Đơn cử, Dự án Madison với 2 mặt tiền đường Thi Sách và Cao Bá Quát (quận 1) của Công ty Địa ốc Novaland có giá bán trên 12 tỷ đồng/căn, được coi là siêu dự án bởi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn 6 sao mang phong cách kiến trúc thời Phục Hưng. Hay Dự án Vinhomes Golden River tại Tân Cảng (quận 1) có những blook siêu cao cấp với giá bán 10 tỷ đồng/căn hộ.

.
Nhiều dự án siêu sang tại TP.HCM có mức giá rất cao, nhưng vẫn thấp hơn so với các thị trường trong khu vực

Theo CBRE Việt Nam, năm 2016,  tại quận 1 có 4 dự án căn hộ hạng sang được triển khai, với giá chào bán từ 5.500 đến 9.000 USD/m2. Đây được coi là mức giá cao kỷ lục trong 10 năm qua, nhưng mức giá ngất ngưởng này vẫn được coi là cạnh tranh so với nhiều  thành phố lớn trong khu vực.

Nhiều chủ đầu tư cho biết, tuy giá bán cao, nhưng dự án chỉ mở bán trong thời gian ngắn đã có người mua. Lý do là quỹ đất ngày càng hạn hẹp, nhất là những dự án có vị trí “vàng”. Bên cạnh đó, không phải chủ đầu tư nào cũng có thể phát triển những dự án bất động sản siêu sang, bởi ngoài vốn nhiều còn cần uy tín, sự chuyên nghiệp. 

Thị trường vẫn “khát”

Nếu như, năm 2016 tại TP.HCM chỉ có 2 dự án siêu sang được đưa ra thị trường, thì năm 2017, mới chỉ có Công ty Địa ốc HimLam Land chuẩn bị cho ra mắt một dự án siêu sang tại đường Thi Sách (quận 1) cao 21 tầng với hơn 100 căn hộ.

Theo Savills Việt Nam, các chủ đầu tư luôn có xu hướng tạo ra các bất động sản siêu cao cấp với những tiêu chí: biệt lập, đầy đủ tiện nghi, sang trọng, đẳng cấp, tại những vị trí “vàng”… nhằm đáp ứng sự mong đợi của những khách hàng sành điệu nhất.

Theo CBRE Việt Nam, nhiều dự án siêu sang tại TP.HCM có mức giá rất cao, nhưng vẫn thấp hơn so với các thị trường trong khu vực. Giá căn hộ hạng sang tại TP.HCM có giá 3.500 - 7.000 USD/m2, tại Singapore có giá từ 20.000 - 25.000 USD/m2 và Bangkok có giá 7.000 - 10.000 USD/m2.

Một điểm nữa tạo ra cơn “khát” dự án này là số người giàu của Việt Nam tăng nhanh . Báo cáo tài sản toàn cầu thường niên Wealth Report 2017 của Knight Frank vào đầu tháng 3 vừa qua cho thấy, tỷ lệ người siêu giàu của Việt Nam đang tăng và sẽ tăng 170% đến năm 2026. Từ đây, nhu cầu sở hữu căn hộ siêu sang của giới nhà giàu ngày càng tăng, trong khi quỹ đất dành cho dự án này không còn nhiều.

Bà Phạm Thu Thủy, một người đang có tài sản hàng triệu USD tại quận 1 cho rằng, căn hộ hạng sang có giá trên 10 tỷ đồng, nhưng với các chương trình khuyến mãi, khi thanh toán có khi chỉ còn trên 8 tỷ đồng. “Bỏ ra số tiền đó mà được sống trong khu vực an ninh cao, căn hộ lại thuộc hạng 6 sao, thì rất nhiều người Việt Nam có thể sở hữu, chứ không chỉ giới siêu giàu”, bà Thủy nói.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Himlam Land, nắm bắt xu thế trên, nhiều chủ đầu tư đang sở hữu những khu đất “vàng” cũng lên kế hoạch phát triển dự án hạng siêu sang. Bởi nhu cầu phân khúc này đang tăng, độ rủi ro thấp và có thể kiểm soát.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, TP.HCM sẽ còn những dự án siêu sang tiếp tục được đưa ra thị trường trong thời gia tới để giải quyết cơn “khát” này. Theo ông Châu, quỹ đất hiếm, nhưng không phải không có, bởi vừa qua, TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá những khu đất “vàng” tại trung tâm TP.HCM thành công. Đây sẽ là quỹ đất tốt để chủ đầu tư phát triển dự án bất động sản siêu sang. Bên cạnh đó, những dự án bất động sản siêu sang từng tạm ngừng vì thị trường khó khăn, sẽ được tái khởi động, cũng là nguồn cung dồi dào đáp ứng “cơn khát”của thị trường trong phân khúc này.

Cũng theo ông Châu, phân khúc này sẽ ít nhà đầu tư thứ cấp, đa phần là khách thực mua. Do số lượng có hạn, cộng thêm chủ đầu tư phải có tiềm lực thực sự mới có thể phát triển được dự án dạng này, nên phân khúc nhà siêu sang sẽ phát triển theo kiểu “sóng ngầm”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản