Bất động sản TP.HCM: Đột biến nguồn cung trong quý III
Gia Huy - 11/07/2019 09:32
 
Trong quý I và quý II/2019, nguồn cung mới trên thị trường bất động sản TP.HCM giảm tới trên 80% so với cùng kỳ năm 2018. Giới nghiên cứu thị trường cho rằng, sự thiếu hụt sẽ được bù đắp trong quý III.
.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP. HCM đang trong tình trạng có dự án nhưng không thể phát triển. Ảnh minh họa

Ảm đạm quý II

Theo số liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường bất động sản JLL, lượng căn hộ mở bán chính thức ra thị trường TP.HCM trong quý II/2019 chỉ đạt 4.100 căn, thấp kỷ lục kể từ khi thị trường hồi phục từ năm 2014 tới nay. Nguyên nhân chủ yếu là thủ tục phê duyệt xây dựng kéo dài hơn trong thời gian gần đây. Các chính sách nghiêm ngặt của Chính phủ đã điều chỉnh nguồn cung theo hướng bền vững hơn. Nhiều dự án buộc phải hoàn thành các nghĩa vụ pháp lý liên quan đến đất đai và giấy phép xây dựng trước khi tiến hành mở bán.

Đối với nguồn cung đất nền, nhà phố liền thổ, JLL cũng đưa ra số liệu cụ thể về lượng hàng mới mở bán, với 632 căn, phần lớn đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án Simcity, Vạn Phúc City và City Land Park Hill. Nguồn cung mới tập trung vào dòng sản phẩm nhà liền kề và nhà phố thương mại, trong khi lượng hàng của dòng sản phẩm biệt thự khá hạn chế.

Số liệu của JLL trùng với số liệu của DKRV Vietnam vừa công bố. Theo đó, tại TP.HCM, trong quý II/2019, phân khúc đất nền chỉ có 4 dự án mới, với hơn 200 sản phẩm; phân khúc nhà phố, biệt thự có 3 dự án đáng chú ý được mở bán, cung cấp 383 căn; phân khúc căn hộ chung cư có khoảng 12 dự án, cung cấp ra thị trường 2.559 căn hộ, bằng 95% so với quý trước, 29% cùng kỳ năm 2018, 22% cùng kỳ năm 2017. Đây là thời điểm nguồn cung mới có mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, kể từ năm 2016.

Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường cũng cho thấy tình trạng giá bán nhà tăng cao vì lượng hàng sụt giảm. Cụ thể, DKRA Vietnam cho biết, giá chung cư hiện tăng từ 5 đến 7% so với quý I trên tất cả các dòng sản phẩm ở các khu vực của Thành phố.

Mong đợi quý III

Theo giới phân tích, quý III sẽ có nhiều đột biến về nguồn cung trên thị trường bất động sản TP.HCM. Trong đó, có thể nhìn thấy rõ điều này ở Dự án Vinhomes Grand Park tại quận 9, với quy hoạch rộng hơn 400 ha, gồm hơn 44.000 căn hộ chung cư, gần 4.000 sản phẩm biệt thự, nhà phố.

Chủ đầu tư Vinhomes Grand Park là Tập đoàn Vingroup đã chính thức cho hơn 60 sàn môi giới nhận đặt chỗ mở bán Dự án Vinhomes Grand Park. Theo các đơn vị phân phối, Dự án sẽ chính thức mở bán trong tháng 9. Với lượng hàng lớn từ dự án này, nguồn cung bị thiếu trong quý I và quý II sẽ được bù đắp phần nào.

Ngoài ra, Tập đoàn Đại Phúc tiếp tục đưa ra thị trường hơn 200 sản phẩm nhà phố, biệt thự trong quý III. NovaLand cũng đưa ra thị trường Dự án The Grand Manhattan, với khoảng 1.000 sản phẩm chung cư tại quận 1…

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, rất nhiều doanh nghiệp đang trong tình trạng có dự án nhưng không thể phát triển. Tại cuộc gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM vào tháng 5 vừa qua, Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết, Công ty hiện có 8 dự án thì 7 dự án phải “trùm mền” do vướng vấn đề pháp lý như Dự án Sông Đà (quận Thủ Đức) rộng 2,8 ha, Dự án Phú Hữu (quận 9) rộng 7 ha…

Hay như Dự án Đức Long Golden Land do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Vạn Gia Long làm chủ đầu tư, sau khoảng 2 năm khởi công, đến nay vẫn chưa xong phần móng và đang dừng thi công toàn bộ…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, việc TP.HCM đang khan hiếm nguồn cung dự án mới đến từ nhiều vấn đề, trong đó vấn đề nghiêm trọng nhất nằm ở quy trình cấp giấy phép xây dựng. “Cần tích hợp quy trình cấp giấy phép xây dựng, mạnh dạn phân cấp và giao quyền cho UBND cấp tỉnh thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng công trình, trừ công trình cấp đặc biệt”, ông Châu nói.

Còn nhiều mối lo

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam cho rằng, dù lượng hàng quý III được kỳ vọng sẽ tăng trưởng hơn quý I và quý II, nhưng vẫn còn nhiều mối lo. “Thay vì phát triển đồng đều như những năm trước, hiện thị trường phát triển cục bộ ở một vài doanh nghiệp và dự án đã được quy hoạch trước đó. Điều này là hết sức nguy hiểm cho thị trường, bởi sẽ đẩy thị trường vào cảnh tăng giá cục bộ, thiếu nguồn cung nghiêm trọng”, ông Lâm cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản