Bất động sản TP.HCM: Đón 3 cú hích lớn
Gia Huy - 12/09/2017 14:21
 
Giới phân tích thị trường địa ốc dự đoán, “cú hích” từ lãi suất ngân hàng, chính sách giảm giá bán đẩy hàng tồn kho, dòng vốn ngoại đổ bộ… sẽ đẩy thị trường địa ốc TP.HCM dịp cuối năm phát triển mạnh.
.
Đối với doanh nghiệp bất động sản, thị trường 4 tháng cuối năm luôn là thời điểm chạy nước rút

Những “cú hích”

Báo cáo kinh tế 8 tháng năm 2017 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho thấy, TP.HCM có 26.614 doanh nghiệp thành lập mới. Trong đó, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chiếm tỷ lệ cao nhất, với 41,4%, số vốn đăng ký lên tới 148.396 tỷ đồng.

Ngoài ra, 8 tháng năm 2017 có tới 3,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào TP.HCM. Các chuyên gia ngành bất động sản cho rằng, đây là “cú hích” lớn cho thị trường phát triển những tháng cuối năm, bởi với số lượng lớn doanh nghiệp thành lập mới cùng dòng vốn FDI đổ bộ vào Thành phố sẽ tạo ra những nguồn cung mới cho thị trường.

Đặc biệt, theo giới ngân hàng, thị trường địa ốc TP.HCM dịp cuối năm sẽ phát triển thuận lợi khi lãi suất ngân hàng có xu hướng giảm vì lạm phát đang được kiểm soát tốt, thông qua việc điều hành linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và chính sách tài khoá của Bộ Tài chính.

Mặt khác, thanh khoản cũng sẽ tiếp tục dồi dào trong thời gian còn lại của quý III và đủ đáp ứng cho tăng trưởng tín dụng thường ở mức cao vào quý IV năm nay, dựa trên căn cứ số dư tiền gửi từ Kho bạc Nhà nước vẫn tiếp tục ở mức cao tại hệ thống ngân hàng thương mại; Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua USD để tăng dự trữ ngoại hối và sử dụng công cụ tái chiết khấu và tái cấp vốn.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh TP.HCM còn cho rằng, một điểm nhấn cho thị trường địa ốc đó là, tỷ giá USD/VND vẫn được duy trì ổn định trong quý III.

“Lãi suất cùng với giá ngoại tệ ổn định chắc chắn sẽ tác động đến tâm lý những người có nhu cầu thực. Thay vì chờ đợi giá giảm và gửi tiền vào ngân hàng để lấy lãi suất như trước kia, sẽ có nhiều người tìm kiếm và tận dụng cơ hội hưởng ưu đãi từ các chương trình khuyến mại”, ông Minh nói.

Chạy nước rút cuối năm

Theo ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group, đối với doanh nghiệp bất động sản, thị trường 4 tháng cuối năm luôn là thời điểm chạy nước rút, vừa phải tìm cách đẩy lượng hàng tồn kho cũ, vừa phải cho ra thị trường những sản phẩm mới để tạo đà cho quý I năm sau, bởi thường quý I luôn là thời điểm bán chậm nhất của doanh nghiệp địa ốc.

Bởi vậy, thị trường đang chứng kiến nhiều chương trình khuyến mại khủng, rất có lợi cho người mua, chẳng hạn Nova Land đưa ra chính sách mua nhà sẽ được tặng gói nội thất 300 triệu đồng cùng 20 chỉ vàng, hoặc gói cam kết cho thuê 360 triệu đồng cho các khách hàng mua căn hộ do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại khu vực quận Phú Nhuận, Tân Bình.

Hung Thinh Land thì đưa ra chính sách giảm 3 - 5% giá trị căn hộ cho khách hàng mua dự án của mình.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, thị trường bất động sản cuối năm vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư cá nhân, nhưng sẽ có sự phân hóa mạnh, dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính của nhà đầu tư. Theo ông Hiển, đất nền có thể bị chững lại khi nhà đầu tư thấy khả năng khai thác khó.

Nhận định của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy, giai đoạn 2017 - 2020, thị trường sẽ có sự điều chỉnh lớn. Khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu, giúp cho bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững hơn. Theo đó, sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc nhà giá rẻ. Đây là phân khúc đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Đặc biệt, sự phát triển của bất động sản TP.HCM sẽ vượt ra khỏi ranh giới hành chính trong vùng đô thị. Nó còn tác động tới các khu vực giáp ranh, lân cận với Thành phố.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản