Bất động sản TP.HCM: Đo nguồn cung chung cư quý này
Sau quý tung hàng rầm rộ đầu năm, các chủ đầu tư dự án chung cư đang có nhiều toan tính trong việc giới thiệu sản phẩm ra thị trường trong quý II.

Quý I, Thị trường đón hàng ngàn căn hộ mới

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến hết quý I/2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên cả nước chỉ còn khoảng 24.763 tỷ đồng, giảm 103.785 tỷ đồng (tương đương giảm 80,74%) so với thời kỳ đỉnh điểm năm 2013 và giảm 619 tỷ đồng (tương đương giảm 2,44%) so thời điểm cuối năm 2017.

Hai thành phố là Hà Nội và TP.HCM chiếm số lượng hàng tồn kho nhiều nhất. Trong đó, số lượng tồn kho tại Hà Nội lớn hơn với giá trị khoảng 5.257 tỷ đồng, giảm 11.803 tỷ đồng (69,19%) so với đỉnh điểm năm 2013. Còn tại TP.HCM, giá trị hàng tồn kho còn khoảng 4.558 tỷ đồng, giảm 24.184 tỷ đồng (84,14%) so với đỉnh điểm năm 2013.

Quý II được dự báo sẽ là thời điểm khó khăn cho phân khúc chung cư tại TP.HCM. Ảnh: Gia Huy
Quý II được dự báo sẽ là thời điểm khó khăn cho phân khúc chung cư tại TP.HCM. Ảnh: Gia Huy

Giới quan sát thị trường bất động sản cho rằng, đây là tín hiệu tốt cho thị trường, bởi trong thời gian trước, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, lượng hàng tồn kho từ thời điểm thị trường bong bóng lẫn hàng tồn kho từ những dự án mới của các chủ đầu tư là khá cao. Việc hàng tồn kho cao đã cản trở các doanh nghiệp địa ốc trong việc phát triển dự án mới.

“Lượng hàng tồn kho bất động sản giảm đến từ việc siết dự án mới của cơ quan chức năng. Điều này thể hiện rõ ở việc, năm 2017, rất ít dự án mới được cấp phép, mà đa phần lượng hàng bán ra đến từ những dự án “đắp chiếu” được tái khởi động và lượng hàng tồn kho ở các dự án mà phía doanh nghiệp bán trước đó. Chính sách này đã giúp thị trường tiêu thụ tốt lượng hàng tồn kho để rồi bước vào năm 2018, TP.HCM đã xuất hiện những dự án mới được cấp phép”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết.

Trên thực tế, sau năm 2017 khá im ắng, ngay khi bước vào năm 2018, thị trường căn hộ TP.HCM chứng kiến sự sôi động. Theo khảo sát của Công ty DKRA Việt Nam, trong quý I/2018, thị trường bất động sản TP.HCM đón nhận 10.431 căn hộ mở bán, bằng 135% nguồn cung của cùng kỳ năm 2017. Lượng tiêu thụ cũng rất khả quan, ước khoảng 8.946 căn (86%), bằng 166% so với cùng kỳ năm 2017.

Quý II, Doanh nghiệp thận trọng ra hàng

Sau quý I bùng nổ, bước vào quý II/2018, thị trường căn hộ được dự báo sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều dự án mới được tung ra thị trường, nhưng các chủ đầu tư sẽ có sự thận trọng hơn.

Chẳng hạn, Tập đoàn Hà Đô đang đưa ra kế hoạch mở bán dự án hơn 1.000 căn hộ chung cư tầm trung tại quận 8 trong tháng 6. Phú Đông Group cũng có kế hoạch sẽ đưa ra thị trường dự án chung cư gồm 2 tòa tháp cao 35 tầng, với số lượng căn hộ lên tới hơn 600 căn tại khu Đông TP.HCM. Tập đoàn Hưng Thịnh đưa ra kế hoạch mở bán dự án gần 4.000 căn hộ chung cư tại quận 7, TP.HCM.

Him Lam Land cũng cho biết, sẽ cho ra một dự án chung cư tại quận 7 trong quý II năm nay. Còn đại diện Novaland phát đi thông báo mở bán dự án chung cư tại khu Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 với số lượng lên tới gần 1.000 căn hộ.

Điểm nhấn của thị trường căn hộ TP.HCM có lẽ đến từ quận 7, khi cuối năm 2017, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai Sài Gòn mua lại Dự án Khu dân cư Tân Thuận Tây, quy mô 14 ha của Tập đoàn Hoàn Cầu.

Dự án được quy hoạch là tổ hợp nhà ở chung cư, trung tâm thương mại. Sau mua lại, Xuân Mai Sài Gòn đã phát đi thông báo cho thấy, sẽ mở bán dự án chung cư này vào tháng 6/2018. Hiện chủ đầu tư đang tiến hành nhồi cọc, làm móng của tòa tháp chung cư đầu tiên.

Còn Tập đoàn Đất Xanh cũng phát đi thông báo, sẽ phát triển và mở bán dự án chung cư với vốn đầu tư lên tới 5.000 tỷ đồng tại quận 2, TP.HCM. Trong khi Thuduc House cũng vừa tiến hành động thổ và nhận đặt chỗ Dự án căn hộ TDH-River View cao 16 tầng với hơn 500 căn hộ tại quận Thủ Đức. Hay Công ty địa ốc Việt (Vietcomreal) thông báo, sẽ đưa ra thị trường dự án chung cư tại quận 5 với số lượng lên tới hơn 500 căn…

Tuy nhiên, đánh giá về thị trường quý II, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp địa ốc sẽ thận trọng hơn trong việc phát triển dự án và ra hàng, trong đó thời điểm tháng 6 sẽ được các doanh nghiệp chọn để ra hàng, thay vì tháng 4 và tháng 5.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt Gia Phú cho biết, việc ra hàng chung cư của doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn, sau 2 vụ cháy chung cư diễn ra tại TP.HCM cuối tháng 3 vừa qua. Đặc biệt, vụ cháy Chung cư Carina đã ảnh hưởng lớn tới phân khúc chung cư khi tâm lý của người dân trở nên thận trọng hơn.

“Việc thị trường bị ảnh hưởng từ vụ cháy đã làm cho doanh nghiệp phải tính toán kỹ càng hơn trong việc phát triển dự án mới. Đơn cử, Vietcomreal đã thay đổi thời gian ra hàng ở dự án mới, Hưng Thịnh Corp cũng thay đổi thời điểm bán hàng, thay vì kế hoạch đã đề ra là ngày 21/4”, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thị trường, Cổ phần DKRA Việt Nam cho rằng, ảnh hưởng từ hai vụ cháy, không chỉ doanh nghiệp thận trọng, mà khách hàng cũng thận trọng hơn trong việc chọn mua dự án chung cư.

“Khách khàng sẽ có sự lựa chọn kỹ hơn khi mua nhà bằng việc xem kỹ các thiết bị phòng cháy chữa cháy của chung cư. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ hướng đến phân khúc đất nền, thay vì chủ yếu tập trung ở phân khúc chung cư như trước”, ông Hoàng nhận định.

Cũng theo ông Hoàng, qua khảo sát tình hình bán hàng của các chủ đầu tư trên thị trường, đặc biệt trong phân khúc căn hộ, DKRA Việt Nam cho rằng, mặc dù khác nhau về mục đích giao dịch, song đa số khách hàng đều ưu tiên lựa chọn những chủ đầu tư có uy tín và thương hiệu trên thị trường. Có thể kể tên ra một số chủ đầu tư như Vingroup, Novaland, Phú Mỹ Hưng, Him Lam, Đất Xanh, Hưng Thịnh, Kiến Á Group, Khang Điền, MIK Group, CEO Group, Nam Long… Thực tế, những chủ đầu tư uy tín luôn có tỷ lệ bán hàng cao hơn tỷ lệ chung của toàn thị trường.

“Việc ưu tiên lựa chọn chủ đầu tư trong giao dịch bất động sản là tín hiệu đáng mừng, khi khách hàng có xu hướng quan tâm không gian, môi trường và chất lượng sống, thay vì đặt tiêu chí giá cả lên hàng đầu”, ông Hoàng đánh giá.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản