Bất động sản TP.HCM: Đất nền, nhà phố tăng sức hút
Sự ấm lên của thị trường bất động sản bắt đầu lan đến phân khúc đất nền, nhà phố với giao dịch tăng lên khá mạnh. Dòng tiền từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp, lẫn nguồn vốn tích lũy trong dân đang có xu hướng chuyển từ các kênh đầu tư khác sang bất động sản.
Nhà, đất là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư lựa chọn rót tiền vào thời điểm này. Ảnh: Lê Toàn
Nhà, đất là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư lựa chọn rót tiền vào thời điểm này. Ảnh: Lê Toàn

Sóng ngầm về giao dịch

Chưa có một thống kê đầy đủ nào về kết quả giao dịch phân khúc đất nền, nhà phố, bởi đây là thị trường có giao dịch không tập trung. Song qua ghi nhận từ các doanh nghiệpdự án đất nền, nhà phố và thực tế cho thấy, thị trường đang diễn ra làn sóng ngầm về giao dịch. Nếu như với căn hộ, khách mua chủ yếu với nhu cầu an cư, thì với phân khúc đất nền, nhà phố, ngoài mua để ở thì nhu cầu mua để đầu tư tăng lên khá mạnh.

Cách đây gần 2 tuần, CTCP Địa ốc Vạn Xuân giới thiệu ra thị trường 2 dự án biệt thự, nhà phố là Vạn Xuân Bắc Sài Gòn (đường TL40, phường Thạnh Lộc, quận 12) và Khu nhà ở Vạn Xuân An Lộc (đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp). Đây là 2 dự án được Công ty Vạn Xuân xây hoàn thiện mới bán ra thị trường. Theo ông Đoàn Văn Ninh, Tổng giám đốc Công ty Vạn Xuân, dù chưa chính thức công bố ra thị trường, song đến thời điểm hiện nay, hầu hết sản phẩm của 2 dự án đều đã được khách hàng đăng ký, giữ chỗ.

“Thực tế, nhu cầu khách hàng mua nhà phố luôn có, ngay cả khi thị trường bất động sản trên địa bàn TP. HCM có lúc đóng băng, nhưng riêng quận 12, giao dịch nhà phố vẫn diễn ra bình thường và đặc biệt gần đây, nhu cầu đã tăng lên khá mạnh. Sở dĩ có được điều đó là do mức giá nhà ở khu vực này hợp lý, đáp ứng nhu cầu thật của người dân, từ đất nền, nhà phố, tới biệt thự”, ông Ninh cho biết.

Tương tự, Dự án Him Lam Phú Đông do Công ty Him Lam làm chủ đầu tư tại khu vực phía Đông Thành phố. Dự án này đang được Him Lam xây dựng hạ tầng và chưa được công bố rộng rãi ra thị trường. Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc CTCP Địa ốc Him Lam, dự kiến đầu tháng 11 tới, Công ty mới chính thức mở bán 50/207 sản phẩm đầu tiên của dự án, song đến thời điểm này, đã có hơn 400 khách hàng quan tâm đăng ký giữ chỗ. Vì số lượng khách hàng quá đông, trong khi nguồn hàng có giới hạn, nên kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp này sẽ tổ chức hình thức bốc thăm.

Theo Công ty Savills, tình hình thị trường nhà liền kề, biệt thự hoạt động khá tốt trong quý III/2015 nhờ nguồn cung sơ cấp tăng mạnh và lượng giao dịch nhà liền kề và biệt thự tiếp tục tăng 5% so với quý trước và tăng đến 75% so với cùng kỳ của năm trước. Trong khi đó, giao dịch đất nền có phần giảm so với trước đó.

Còn theo ghi nhận thực tế của Đầu tư Bất động sản tại nhiều dự án đất nền, nhà phố trên địa bàn TP. HCM thời gian gần đây, hầu hết các dự án có kết quả giao dịch khá tốt, đặc biệt là tại khu Đông và Nam Thành phố, nơi có lợi thế kết nối hạ tầng giao thông, thanh khoản và giá cả đang tăng khá mạnh.

Tại khu vực Nam Sài Gòn, các dự án đất nền đang được khách hàng quan tâm nhiều nhất thuộc về các dự án Khu đô thị Him Lam (quận 7) và khu Trung Sơn (Bình Chánh). Đây là những dự án được hình thành từ trước và hiện chỉ có các giao dịch thứ cấp từ những lô đất chưa được xây nhà.

Chị Thu, một môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại khu vực này cho biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, giá đất nền tại những dự án này đã tăng trung bình khoảng 10%. Cụ thể, giá tại Khu đô thị Him Lam, đầu năm, giá giao dịch trung bình từ 50 - 55 triệu đồng/m2, hiện nay đã tăng lên 60 - 65 triệu đồng/m2, nhưng không có nguồn hàng để bán.

Nguồn hàng sơ cấp tại khu vực này hiện cũng không còn, dù có nhiều dự án mở bán từ đầu năm. Hầu hết các giao dịch hiện tại đều là nguồn cung thứ cấp với mức giá chênh lệch khá cao. Đơn cử, tại Dự án khu biệt thự Dragon Park, dự án thành phần nằm trong Khu đô thị Dragon City do CTCP Địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư, đã bán hết toàn bộ 58 căn biệt tự có mức giá 7 tỷ đồng/căn chỉ trong mấy tháng qua, dù năm ngoái, việc bán hàng tại dự án này gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nhiều người đang rao bán lại các căn biệt thự dự án này với mức giá chênh từ 700 triệu đồng đến cả tỷ đồng/căn.

Tại khu Đông, trong tháng 7 vừa qua, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đã tung ra thị trường 57 lô đất nền khu phố thương mại Magnolia thuộc Dự án Phước Long Spring Town (quận 9, TP. HCM). Dù không được công bố rộng rãi, nhưng chỉ sau chưa đầy 1 tháng, hầu như toàn bộ sản phẩm của dự án đã được khách hàng đặt mua. Còn đất nền dự án Tân Hải Minh, quận Thủ Đức giá đã tăng từ 16 - 18 triệu đồng/m2 hồi cuối năm ngoái, lên 19 - 22 triệu đồng/m2, thậm chí cao hơn hiện nay, nhưng khá ít giao dịch do chủ đất găm hàng không bán.

Ngoài những dự án kể trên, còn phải kể đến Dự án Jamona Home Resort (quận Thủ Đức, TP. HCM) do Sacomreal làm chủ đầu tư. Chỉ sau thời gian ngắn được đưa ra thị trường, đã có 216 nền đất biệt thự nghỉ dưỡng của dự án được giao dịch. Hay như Dự án Khu đô thị Vạn Phúc (Thủ Đức), dù chủ đầu tư đưa ra điều kiện, buộc khách hàng mua sản phẩm tại các trục đường lớn trong dự án phải xây nhà trong vòng 6 tháng kể từ khi nhận nền và 18 tháng với các trục đường nhỏ, nếu quá thời hạn chủ đầu tư sẽ hoàn trả tiền không tính lãi suất và thu hồi lại đất, nhưng dự án vẫn thu hút lượng lớn khách hàng mua sản phẩm.

Tăng mạnh sức hút nguồn vốn đầu tư

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, một trong những yếu tố làm cho tính thanh khoản của phân khúc đất nền, nhà phố tăng mạnh thời gian gần đây là có sự thu hút mạnh các dòng vốn đầu tư. Ông Đinh Duy Trinh, Giám đốc điều hành CTCP Dịch vụ và Xây dựng bất động sản Bản Việt (Bản Việt Land), doanh nghiệp chuyên đầu tư phân phối bất động sản tại khu Đông cho biết, sự khởi sắc của thị trường thời gian qua đã bắt đầu thu hút khá nhiều người vào thị trường này.

Lượng khách hàng săn tìm mua đất nền, nhà phố với mục đích để đầu tư ngày càng tăng lên. Ngoài những người đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, còn có khá nhiều khách hàng có tiền tích lũy đã tìm mua bất động sản.

“Tích lũy tài sản bằng bất động sản lâu nay vẫn luôn được nhiều người chú trọng. Đặc biệt, trong bối thị trường bất động sản khá tốt, lãi suất ngân hàng tương đối thấp và dễ vay, đã thu hút nhiều người mua bất động sản trở lại”, ông Trinh nhận định và phân tích, nếu như với thị trường căn hộ, khách hàng mua chủ yếu để ở, hoặc nếu đầu tư thì cũng với những người đầu tư chuyên nghiệp, thì đất nền lại thu hút nhiều nhà đầu tư không chuyên.

Những người này sau thời gian tích lũy được số vốn kha khá, thay vì gửi ngân hàng, họ mua nhà, đất để chờ thời hoặc tích lũy tài sản. Bởi theo suy nghĩ của họ, sở hữu mặt đất và không gian vẫn tốt hơn. Mặt khác, đất nền, nhà phố dễ sinh lợi hơn so với đầu tư vào căn hộ, do giá trị gia tăng của đất nền nhà phố thường cao hơn so với căn hộ.

Còn theo ông Ngô Quang Phúc, mỗi một phân khúc thị trường đều có khách hàng khác nhau, tùy theo sở thích của mỗi người. Riêng với phân khúc đất nền, nhà phố thời gian gần đây đã hút hút khá mạnh các nhà đầu tư lẫn khách hàng mua để.

“Điều này cũng dễ hiểu, bởi quỹ đất để phát triển các dự án đất nền ở TP. HCM hiện không còn nhiều, trong khi tâm lý của khách hàng chuộng đất nền nhà phố ngày càng cao”, ông Phúc nói. Tuy nhiên, theo ông Phúc, những nhà đầu tư bất động sản giai đoạn này rất khôn ngoan, họ chỉ quan tâm đến những dự án đất nền nào đáp ứng được nhu cầu thật, cũng như các yếu tố về vị trí, sự kết nối về các dịch vụ hạ tầng, còn với những dự án ở xa, thiếu vắng hạ tầng dịch vụ vẫn khó bán được hàng lúc này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản