Bất động sản TP.HCM: Bùng nổ doanh nghiệp thành lập mới
Gia Huy - 08/11/2017 09:06
 
Việc số doanh nghiệp bất động sản chiếm tới 41,8% số doanh nghiệp thành lập mới tại TP.HCM trong 10 tháng năm 2017, trong đó đa phần hoạt động trong lĩnh vực môi giới, khiến nhiều người lo ngại về tình trạng “bong bóng” bất động sản đi kèm nợ xấu bùng nổ như trước đây.

Thời của doanh nghiệp địa ốc?

Tại buổi họp thường kỳ hàng tháng của UBND TP.HCM với các sở, ban, ngành về tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố 10 tháng năm 2017, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, trong thời gian này, TP.HCM có tới 14.144 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, trong đó 95% hoạt động trong lĩnh vực môi giới.

.
Việc số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng mạnh cho thấy thị trường bất động sản đang tăng trưởng tốt

Cụ thể, 10 tháng của năm 2017, TP.HCM có 33.839 doanh nghiệp thành lập mới, trong đó lĩnh vực bất động sản chiếm 41,8%, với vốn đăng ký 91.365 tỷ đồng, tăng 97,3% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, trong 1,89 tỷ USD tổng vốn đầu tư của các dự án FDI được cấp mới, ngành bất động sản tiếp tục dẫn đầu với 1,01 tỷ USD, chiếm 53,3%, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM còn cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường bất động sản Thành phố ghi nhận 66 dự án được xác nhận đủ điều kiện huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai, với tổng số 32.820 căn nhà, tổng giá trị cần huy động là 66.539 tỷ đồng.

Việc số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng mạnh cho thấy thị trường bất động sản đang tăng trưởng tốt. Điều này đã tác động trực tiếp tới sự phát triển của TP.HCM, khi báo cáo của Sở Tài chính TP.HCM cho thấy, trong tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 9 tháng năm 2017, doanh nghiệp bất động sản nộp ngân sách cao nhất và tăng 30% so với cùng kỳ, trong đó thu tiền sử dụng đất đạt 11.907 tỷ đồng.

Mừng ít, lo nhiều

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết, tín dụng bất động sản hiện chiếm trên 8% tổng dư nợ (450.000 - 500.000 tỷ đồng). Nhưng tín dụng bất động sản còn “ẩn náu” trong tín dụng tiêu dùng, bởi theo số liệu từ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tín dụng tiêu dùng hiện khoảng 650.000 tỷ đồng, trong đó 50% là vay mua và sửa nhà.

Trong 10 tháng năm 2017, TP.HCM có tới 14.144 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới.

Do vậy, theo ông Minh, trong bối cảnh thị trường bất động sản phục hồi, nhưng thiếu bền vững, nợ xấu còn cao, việc các doanh nghiệp thành lập mới phải vay vốn ngân hàng, các ngân hàng tiếp tục đẩy vốn vào bất động sản, đặc biệt là các dự án nhà ở cao cấp, các dự án trên giấy... khiến nhiều người lo ngại về tình trạng “bong bóng” bất động sản đi kèm nợ xấu bùng nổ như trước đây.

Tại Phòng Đăng ký thành lập doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM), trong 10 người đăng ký thành lập doanh nghiệp được phỏng vấn sáng 1/11, thì 3 người cho biết đăng ký hoạt động trong lĩnh vực môi giới. Tuy nhiên, anh Trần Văn Tuấn, một trong 3 người này cho biết, xin đăng ký doanh nghiệp nhưng tạm thời để đó và sẽ triển khai kinh doanh trong thời gian tới. Việc đăng ký doanh nghiệp nhưng không hoạt động, theo luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM), có nhiều mục đích, trong đó không loại trừ mục đính bán hóa đơn VAT.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới là một mối lo, bởi đa phần là môi giới, trong khi nguồn hàng bất động sản phát triển trong 10 tháng qua không quá nhiều. Vì vậy, việc doanh nghiệp không có việc làm và nhanh chóng “đóng cửa” là điều dễ thấy trong thời gian tới.

Đúng như ông Châu cảnh báo, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Asian Holding (một doanh nghiệp môi giới bất động sản mới được thành lập) cho biết, để có được nguồn hàng bán, Công ty phải cạnh tranh rất cao với các doanh nghiệp môi giới khác và phải xin những dự án ở tận Nha Trang để bán.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản