Bất động sản TP. HCM: Đua bung hàng chạy nước rút cuối năm
Gia Huy - 02/09/2016 07:14
 
Trong những ngày cuối tháng 7 âm lịch vừa qua, hàng ngàn căn hộ tại nhiều dự án được các doanh nghiệp địa ốc TP.HCM thông báo sẽ mở bán trong tháng 9. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp địa ốc bắt đầu chạy nước rút.

Đua nhau mở bán

Gần hết tháng 7 âm lịch, các doanh nghiệp địa ốc TP.HCM đã rục rịch chuẩn bị cuộc đua bung hàng. Trong đó, có những doanh nghiệp công bố sẽ mở bán hơn một dự án vào tháng 9 dương lịch với số lượng hàng ngàn căn.

.
Hết tháng 7 âm lịch, các chủ đầu tư bắt đầu đồng loạt bung hàng mở bán nhằm chạy nước rút cuối năm

Chẳng hạn, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh thông báo, trong tháng 9 sẽ mở bán 2 dự án bất động sản. Đó là Dự án chung cư cao cấp Richmond City tại quận Bình Thạnh (3 block với gần 900 căn hộ) và Dự án chung cư cao cấp Moonlight Residences tại quận Thủ Đức TP.HCM (gần 40 căn nhà phố, cùng 2 block chung cư với hơn 500 căn hộ).

Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam cũng cho biết sẽ mở bán 2 dự án vào tháng 9, gồm: Dự án The View tại Riviera Point (tại quận 7, với 3 block, gồm 345 căn hộ, giá bán khoảng 32 triệu đồng/m2); Dự án Palm Heights (tại quận 2, với 3 block, 816 căn hộ, giá bán 29,3 triệu đồng/m2).

Trong khi đó, Công ty Địa ốc Himlam Land cho biết, trong tháng tới sẽ tiếp tục mở bán thêm 100 căn hộ chung cư tại Dự án Him Lam Phú Đông và mở bán Dự án Him Lam Đông Nam Riverside (tại quận Thủ Đức, với 1.217 lô đất nhà phố liền kề).

Đại diện Công ty cổ phần Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) cũng cho biết, trong tháng 9 sẽ công bố Dự án Viva Riverside tại quận 6. Dự án này có diện tích 7.466 m2 với 26 tầng, khi hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường 567 căn hộ có diện tích 50 - 105 m2.

Về phần mình, Tập đoàn Phát Đạt thông báo, trong tháng 9 sẽ tiếp tục mở bán Dự án The Everrich Infinity tại quận 5, với 439 căn hộ có diện tích trên 70 đến hơn 100 m2 và 325 căn hộ office-tel có diện tích 29 - 35 m2.

Ông Nguyễn Huy Vũ, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Đất Xanh Group cũng cho biết, trong tháng tới, Công ty này sẽ công bố mở bán Dự án Opal Garden tại quận Thủ Đức. Dự án có 4 block cao 16 tầng, với 400 căn có diện tích 55,6 - 123,7 m2…

Thận trọng với nguồn cung quá lớn

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hung Thinh Land cho rằng, thị trường bất động sản TP.HCM gần đây giao dịch khá chậm bởi ảnh hưởng của việc một vài chủ đầu tư cầm cố dự án ngân hàng hay dự án xây chưa xong đã đưa người dân vào ở. Đồng thời, trong tháng 7 âm lịch, nhiều người dân kiêng không mua nhà cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giao dịch trên thị trường.

“Tuy nhiên, hết tháng 7 âm lịch, các chủ đầu tư bắt đầu đồng loạt bung hàng mở bán nhằm chạy nước rút cuối năm. Thị trường sẽ có nhiều nguồn cung mới cũng như sẽ có sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư”, ông Hiền nói.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, việc các chủ đầu tư bung hàng với số lượng lớn vào cuối năm là chuyện bình thường. Việc tung ra số lượng lớn căn hộ sẽ tạo một cuộc đua mới giữa các doanh nghiệp địa ốc. Từ đây, khách hàng sẽ có thêm nhiều lựa chọn đối với phân khúc trung cấp.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định, từ cuối quý II/2016, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại. Vì vậy, các doanh nghiệp cần hết sức thận trọng, đặc biệt là trong chiến lược phát triển nguồn cung.

Theo ông, với một số vụ việc gây nổi cộm thời gian qua như các trường hợp chủ đầu tư dự án không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, chưa đảm bảo đủ điều kiện đã đưa nhà chung cư vào sử dụng, chưa thực hiện đúng các quy định về thế chấp, giải chấp…, lòng tin người dân về thị trường bị giảm sút, nên việc các chủ đầu tư đua nhau bung hàng có thể dẫn tới tình trạng dư cung quá lớn.

Đồng thời, ông Châu cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 06/2016/TT-NHNN siết tín dụng cho vay bất động sản sẽ tạo thêm khó khăn đối với người dân muốn mua căn hộ.

“Các chủ đầu tư bung hàng số lượng lớn cần cảnh giác trước những bất ổn thị trường. Việc doanh nghiệp bung hàng quá nhiều dễ dẫn đến cung vượt cầu quá lớn, ảnh hưởng lớn tới doanh thu của chính doanh nghiệp”, ông Châu cảnh báo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản