Bất động sản tỉnh lẻ mời gọi dự án lớn
Gia Phú - 12/02/2020 09:36
 
Cơ hội đang mở ra cho doanh nghiệp địa ốc thực sự có năng lực, khi nhiều địa phương đồng loạt mời gọi đầu tư vào các dự án trọng điểm.
Khu vực đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi đầu tư Dự án Khu đô thị mới Nam Vũng Tàu.
Khu vực đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi đầu tư Dự án Khu đô thị mới Nam Vũng Tàu.

Nhiều dự án lớn mời gọi doanh nghiệp

Ông Mai Trung Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Sở vừa được UBND tỉnh giao nhiệm vụ mời thầu Dự án Khu đô thị mới Nam Vũng Tàu.

Dự án có tổng diện tích 69,46 ha tại phường 10 và phường 11 (TP. Vũng Tàu), tổng mức đầu tư 4.620 tỷ đồng, được quy hoạch xây dựng khu nhà ở liền kề, biệt thự, chung cư, trung tâm thương mại.

Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện trên địa bàn tỉnh có 37 dự án trọng điểm đang mời gọi nhà đầu tư, trong đó có 16 dự án đầu tư công; 21 dự án kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp và các nguồn vốn khác.

Đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đối với 12 dự án. Bên cạnh đó, có 5 dự án trọng điểm chưa xác định được hình thức lựa chọn nhà đầu tư (Khu du lịch nghỉ dưỡng Cỏ May, TP. Bà Rịa; Cảng tàu khách quốc tế; Dự án Vũng Tàu Marina City; Khu công viên văn hóa thể thao Bàu Trũng; Khu công viên Bàu Sen) do đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng; thủ tục đầu tư; lập, điều chỉnh quy hoạch; một số dự án đang chờ ý kiến của các cấp có thẩm quyền… Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sẽ giải quyết các vướng mắc để thực hiện mời thầu các dự án này trong năm 2020.

Kế bên Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai cũng vừa công bố thông tin mời gọi nhà đầu tư đối với 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, gồm 1 dự án có quy mô 1,41 ha tại phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa) và 1 dự án có quy mô khoảng 5 ha tại xã Lộc An (huyện Long Thành), đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Trong khi đó, Bình Phước đang kêu gọi doanh nghiệp phát triển dự án khu đô thị mới kết hợp khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Suối Cam có diện tích 1.756,85 ha, thuộc các phường Tân Phú, Tiến Thành và xã Tân Thành (TP. Đồng Xoài).

Còn tại Long An, ông Thái Văn Thắng, Phó trưởng phòng Kinh tế đối ngoại (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An) cho biết, trong quý I này sẽ thông báo mời thầu 10 dự án, trong đó chủ yếu là dự án bất động sản. Đây là những dự án đã được cấp phép nhiều năm, nhưng doanh nghiệp không triển khai, tỉnh đã thu hồi và sẽ tiến hành mời thầu lại.

Cơ hội cần được chia đều cho các doanh nghiệp

Ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng giám đốc DRH Holdings đánh giá, gần đây, nhiều địa phương rất coi trọng hoạt động xúc tiến, mời gọi đầu tư trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, gắn với phân kỳ thực hiện, khu vực và ngành cụ thể. Thông tin quy hoạch, tiêu chí của từng dự án cũng đã được cung cấp tới nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ông Sơn nhấn mạnh, để công tác xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả, cần có những chương trình tập trung và đa dạng trong cách tiếp cận.

“Với những dự án có tổng mức đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất giá trị lớn…, chính các nhà đầu tư cũng cần có sự chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư, nguồn vốn kinh doanh, tìm kiếm đối tác, do đó, thời gian xúc tiến đầu tư cần ít nhất 2 - 3 năm”, ông Sơn lưu ý.

Theo ông Sơn, nếu xúc tiến đầu tư hiệu quả, địa phương sẽ lựa chọn được các nhà đầu tư thực sự có năng lực và nguồn lực tài chính, hạn chế được các nhà đầu tư thứ cấp, năng lực yếu, trong đó, không ít doanh nghiệp chỉ đăng ký để giữ đất, chờ chuyển nhượng.

Trên thực tế, một số tỉnh, thành phố, sau khi giao đất cho doanh nghiệp, đã giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai, nhưng có những dự án kéo dài, không triển khai thực hiện, gây nhiều thiệt hại cho địa phương.

Luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) thẳng thắn chỉ ra rằng, mặc dù Luật Đầu tư đã quy định cụ thể về việc gia hạn, nhưng có không ít dự án kéo dài trên 10 năm, 15 năm, mà vẫn không bị các địa phương xử lý, chấm dứt dự án, thu hồi đất, lấy đi cơ hội đầu tư của những doanh nghiệp có năng lực và tiềm lực kinh tế.

“Với những đổi mới trong hoạt động xúc tiến đầu tư của các địa phương, kết hợp ‘bộ lọc’ lựa chọn nhà đầu tư tốt và chế tài nghiêm khắc xử lý sai phạm trong đầu tư cùng môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, cơ hội đầu tư sẽ được chia đều cho các nhà đầu tư có năng lực thực sự”, luật sư Hùng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản