Bất động sản năm 2019 sẽ phát triển ổn định
Hữu Tuấn - 28/03/2019 12:24
 
Tại Lễ vinh danh 36 dự án dẫn đầu xu thế do độc giả Báo Đầu tư bình chọn và tổ chức Tọa đàm "Nhận diện thị trường bất động sản 2019", các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, dự báo xu hướng thị trường bất động sản năm 2019.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc tư vấn Savill Hà Nội: "Văn phòng chia sẻ, bất động sản công nghiệp sẽ lên ngôi trong năm 2019"

Nhìn lại thị trường năm 2018 có thể thấy, thị trường hoạt động tốt trên tất cả các phân khúc. Bên cạnh đó, các diện tích căn phòng cho thuê cũng có tỷ lệ lấp đầy chưa từng có. Phân khúc khách sạn nghỉ dưỡng thật là ấn tượng.

Điều này được hỗ trợ, ổn định từ nền kinh tế và sẽ được tiếp diễn trong năm 2019.

Cụ thể hơn, từng xu thế năm 2019, đối với phân khúc bất động sản nhà ở, trong năm 2018 nhu cầu về nhà ở, chất lượng sống gia tăng. Theo đó, hầu hết người mùa nhà có yêu cầu cao hơn đối với các chủ đầu tư.

 Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc tư vấn Savill Hà Nội
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc tư vấn Savill Hà Nội

Việc hình thành xu thế tích hợp các tiện ích trong khu đô thị và xu hướng các chủ đầu tư ra ngoài thành phố…

Giá trị của chủ đầu tư không còn ở phần cứng như thiết kế, mà còn quan tâm đến quản lý, vận hành tòa nhà. Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cao chất lượng vận hanh tòa nhà cũng là tất yếu và cạnh trangh ở các chủ đầu tư.

Việc tích hợp các công nghệ mới, thông minh trong các dự án bất động sản, không chỉ trong thiết kế mà cả trong thiết kế vận hành, theo dõi tòa nhà.

Ngoài ra, phân khúc văn phòng cho thuê đang là phân khúc đáng chủ ý hiện nay. Quỹ đất dành cho văn phòng đã hết, chính vì vậy việc sử dụng văn phòng chia sẻ sẽ là xu thế trong năm 2019.

Bất động sản công nghiệp chúng ta đã có lượng đăng ký kỷ lục đầu tư từ nước ngoài năm 2018, bên cạnh đó cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng tác động đến phân khúc này. Hiện nay, nhu cầu về đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tương đối tăng. Chính vì vậy, đây cũng là xu hướng tốt trong năm 2019.

Ngoài ra, xu hướng đầu tư về nhà ở thương mại, đất ở hạ tầng đang có sự quan tâm rõ nét. Việc phát triển cơ sở hạ tầng cũng là lợi thế cho các nhà đầu tư, ví dự như trường đua công thức 1 cũng đáng lưu ý. Bên cạnh đó, thị trường Quảng Ninh, Hải Phòng,.. với lợi lích về giao thông cảng biển cũng là một ưu thế.

Ngoài ra, một số địa phương có các đặc khu kinh tế cũng lợi thế không nhỏ cho thị trường trong năm 2019.

Ông Vũ Văn Phấn, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng): Đang nghiên cứu giảm thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp bất động sản

Ông Vũ Văn Phấn, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)
Ông Vũ Văn Phấn, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)

Tôi cho là năm 2019, với dự báo kinh tế vẫn cứ ổn định, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển ổn định, nhưng tập trung ở phân khúc nào còn phụ thuộc vào nhu cầu và vị trí.

Cụ thể, đầu tư trong nội đô thì có khả năng tiêu thụ tốt hơn, còn đầu tư các đô thị ra ngoài rìa trong vài ba năm hạ tầng chưa theo kịp thì tiêu thụ rất khó.

Cũng theo ông Phấn, sắp tới, với các nhà đầu tư ngoại vào, nhu cầu là rất lớn, nhưng sẽ chỉ tập trung ở một số địa phương.

Với việc các doanh nghiệp ngoại vào với kinh nghiệm, tài chính tốt, thì thị trường sẽ sôi động, nhưng các doanh nghiệp nội cần phải có chiến lược nâng thương hiệu để tận dụng cơ hội này.

Về các phân khúc có thể tốt, đầu tiên là phân khúc đất nền, vì đây là loại sản phẩm cất giữ tài sản của người dân.

Thứ hai là phân khúc nhà ở tầm trung và cấp thấp, vì đây là nhu cầu thật.

Chúng tôi đang nghiên cứu ngoài nhà ở xã hội, có thể loại phân khúc nhà ở giá thấp căn cứ vào tổng giá trị căn hộ. Các doanh nghiệp khi đầu tư ra vùng ven cũng nên tính rất kỹ từ nhu cầu, bao gồm nhu cầu thực và nhu cầu đầu tư. Chúng tôi đang nghiên cứu giảm các thủ tục đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HD Mon Holdings: "Nếu không tháo gỡ vướng mắc về condotel, chủ đầu tư sẽ gặp khó"

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HD Mon Holdings.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HD Mon Holdings.

Năm 2018, phân khúc chúng tôi nhắm đến là phân khúc trung bình. Tuy nhiên, từ năm 2019, nhận thất những tiềm năng của khu vực Mỹ Đình, nhiều trung tâm giải trí, các xu hướng chuyển dịch của các doanh nghiệp nước ngoài cũng về khu vực này, giao thông thông thoáng…Theo thống kê, mật đô dân số trung bình Hà Nội khoảng 7.000 người /km2, trong khi các quận lên đến 20.000 - 30.000 người/km2.

Dự án ở Mỹ Đình của chúng tôi dự kiến ra mắt vào tháng 4/2019 với mục tiêu tạo ra sản phẩm hạng A. Nên chúng tôi đã thuê các tư vấn nước ngoài để tạo ra chuẩn mực sống mới ở khu vực này.

Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy việc quản lý, vận hành chung cư đang là vấn đề nhức nhối. Do đó, chúng tôi tập trung về công tác quản lý chuyên nghiệp, bài bản. Để tránh việc tranh chấp ở các chung cư như năm 2018 trên thị trường vừa qua.

Về tổng quan, chúng tôi đánh giá khu vực Mỹ Đình rất tiềm năng, nhất là phân khúc hạng A.

Ngoài việc đầu tư khu vực Hà Nội, chúng tôi cũng quan tâm đến Hạ Long, Vân Đồn, hiện tại chúng tôi cũng triển khai dự án 300ha ở Vân Đồn với quy mô đến 800 triệu USD.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang vướng mắc ở Condotel. Việc không tháo gỡ những vướng mắc về condotel, các loại hình du lịch nghỉ dưỡng sẽ gây rất khó khăn cho nhà đầu tư. Chúng tôi cũng hy vọng những vướng mắc này được giải quyết trong tương lại không xa.

Ông Chu Thanh Hiếu, Tổng giám đốc MIK Homes thuộc Tập đoàn MIK Group: "Khu vực phía Tây Hà Nội sẽ là tâm điểm của thị trường

 Ông Chu Thanh Hiếu, Tổng giám đốc MIK Homes.
Ông Chu Thanh Hiếu, Tổng giám đốc MIK Homes.

Khu vực phía Tây Hà Nội sẽ là tâm điểm của thị trường, bởi sự gia nhập của khách ngoại, hạ tầng đang phát triển và dư địa đất đai còn khá rộng để triển khai các dự án nhu cầu lớn.

Trong thời gian tới, chúng ta phải tiến tới nâng tầm không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên thế giới nữa. Tất nhiên, khi triển khai chúng ta cũng phải cân nhắc tới nhiều thứ.

Trong bối cảnh giá đất đang tăng khá mạnh, thì việc cần làm là tìm cách tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với các khách hàng đại chúng có nhu cầu thực và cả đầu tư như ông Phấn nói.

Hiện tại, quỹ đất trung tâm đã hết, do đó xu hướng ly tâm là chủ đạo và các doanh nghiệp sẽ theo đuổi. Các khu vực ngoại vi hiện nay hạ tầng đang được đầu tư rất bài bản và quy mô. Tại đó, chúng ta có thể xây dựng được những dự án tầm cỡ phục vụ đa nhu cầu cho người mua.

Sắp tới, tôi tin rằng, các nhà đầu tư sẽ cố gắng triển khai và tạo dựng ra những khu đô thị tầm cơ. Tuy nhiên, tôi vẫn mong rằng sẽ có thêm nhiều ưu đãi của cơ quan quản lý nhà nước.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land: "Giá trị sinh thái tiện ích, hạ tầng giao thông chiếm 50% giá trị đầu tư dự án"

giá trị sinh thái tiện ích, hạ tầng giao thông chiếm 5% giá trị đầu tư Dự án
giá trị sinh thái tiện ích, hạ tầng giao thông chiếm 50% giá trị đầu tư dự án

Các tiêu chí chọn dự án phải gần trục đường huyết mạch, quy mô tốt, tiêu chí môi trường sống sạch.

Nếu 5 năm trở về trước thường nói về giá trị xây dựng, kỹ thuật chiếm 50% giá trị sản phảm, thì hiện nay, giá trị sinh thái tiện ích, hạ tầng giao thông chiếm 50% giá trị đầu tư dự án.

Năm nay chúng tôi công bố hơn 2.000 tỷ đồng cho các hạng mục về tiện ích ở các khu đô thị của mình. Do đó, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, giá trị tiện ích chiếm trên 50% giá trị dự án.

Chúng tôi mong muốn qua cuộc bình chọn của Báo Đầu tư các nhà đầu tư cũng mạnh dạn đầu tư chuẩn mực sống cho khách hàng.

Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị lớn nhất, chính vì vậy, đòi hỏi nhu cầu nguồn lớn. Do đó, chủ đầu tư cần một cơ chế để tiếp cận thị trường tốt hơn.

Hiện tại, TP.HCM đang khó khăn về pháp lý, chúng tôi đang tìm đến vùng ven và cũng hy vọng Nhà nước sẽ hỗ trở để thị trường bền vững hơn trong tương lại sắp tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản