Bất động sản miền Trung vươn lên vượt khó
Không thể đợi hết dịch mới bắt tay vào việc, nhiều nhà phát triển dự án, nhà môi giới bất động sản ở miền Trung và các khu vực khác đang âm thầm nhưng ráo riết chuẩn bị các phần việc để có thể sớm bung hàng khi dự báo sức cầu bất động sản sẽ tăng nhanh sau khi Covid-19 qua đi.

Không thể đợi hết dịch

Do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp (Covid-19) đang hoành hành, từ sau Tết Nguyên đán, nhiều đơn vị bất động sản khu vực Đà Nẵng và các địa phương lân cận đã cho nhân viên “nghỉ Tết đợt 2”. Kỳ nghỉ kéo dài gần như đã làm thị trường khu vực đóng băng.

Tuy nhiên, bước sang giữa tháng 3/2020, không thể đợi mãi để chờ dịch bệnh trôi qua, nhiều thành viên thị trường bất động sản đã bắt đầu rục rịch triển khai công việc trở lại.

Tại thị trường địa ốc Quảng Bình, bắt đầu từ mùng 10/3/2020 trở ra, thị trường bắt đầu hoạt động trở lại với việc các nhóm đầu tư đất lẻ liên tục thực hiện các đợt mua bán các sản phẩm nhà đất tại các khu vực trên địa bàn TP. Đồng Hới. Không riêng sản phẩm đất lẻ, hiện nay nhiều nhà phát triển bất động sản cũng đã bắt đầu công việc trở lại với việc ra mắt dự án mới trên địa bàn Quảng Bình.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đà Thành (DDI) cho biết, hiện nay Công ty vẫn đang tạm thời dừng hoạt động tại trụ sở chính ở Đà Nẵng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, các chi nhánh tại TP. Huế và TP. Đồng Hới vẫn triển khai công việc bình thường, trong đó trọng tâm vẫn là thị trường Đồng Hới, nơi đơn vị này đang phân phối dự án Dream Homes.

“So với Đà Nẵng thì ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Đồng Hới, Quảng Bình không nghiêm trọng bằng, các hoạt động mua bán bất động sản tại tỉnh Quảng Bình gần như vẫn diễn ra bình thường từ sau Tết Nguyên đán. Hiện nay, chúng tôi đã cho tăng cường nhân viên từ trụ sở chính ra hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại các chi nhánh ở Huế và Quảng Bình. Riêng tại Quảng Bình, đơn vị đến nay đã bố trí hơn 50 nhân viên kinh doanh để triển khai công tác bán hàng tại dự án Dream Homes như kế hoạch trước Tết”, ông Tuấn cho biết.

Nhiều Dự án tỉnh lẻ “miễn nhiễm” với Covid-19
Nhiều dự án tỉnh lẻ “miễn nhiễm” với Covid-19

Cũng tại Quảng Bình, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đông Phong đã bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh của mình với việc giới thiệu ra thị trường dự án Gosabe City. Dự án có vị trí phía Đông sân bay Đồng Hới, thuộc khu vực ven biển Nhân Trạch, do Tập đoàn Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư.

Đây là dự án hiếm hoi tại miền Trung chính thức ra mắt thị trường trong thời điểm này, và cũng là một trong số rất ít các dự án bất động sản có mặt tiền biển nhưng đã được cấp sổ đỏ đất ở lâu dài từng lô. Ngoài Đông Phong, 2 đối tác chiến lược khác của đơn vị này là Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Trường Gia Phát và Công ty cổ phần Bất động sản Thiên Thanh Long cũng tham gia hợp tác phân phối dự án này.

Tại Quảng Ngãi, Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Broland hiện cũng đang phân phối dự án Khu dân cư Phát Đạt Bàu Cả. Dự án do Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) làm chủ đầu tư, có vị trí mặt tiền đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi, với tổng số hơn 300 lô đất nền.

Nhà phát triển bất động sản Phát Đạt dường như đang rất nỗ lực đẩy nhanh tốc độ ra hàng và đạt được những thành công đáng kể trong những tháng đầu năm. Bên cạnh dự án Phát Đạt Bàu Cả tại Quảng Ngãi đang bán hàng, đại diện công ty này cho biết, hơn 2 tháng đầu năm nay, Công ty đã bán toàn bộ sản phẩm phân khu 2 Khu đô thị Nhơn Hội tại Bình Định.

Theo lãnh đạo Phát Đạt, đây sẽ là điểm nhấn về lợi nhuận của Công ty khi mà ngay từ những tháng đầu năm, dòng tiền ghi nhận cho năm 2020 đã có cơ sở để đảm bảo.

Phân khu số 2 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Bình Định có diện tích 36,1 ha nằm trên mặt tiền Quốc lộ 19B, Khu 4, Xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn, thuộc quần thể 116,2 ha bao gồm 3 phân khu số 2, 4, 9 của PDR. Với tổng số 1.927 lô đất nền, tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 9.124 tỷ đồng.

Năm 2020, Phát Đạt đặt kế hoạch 1.500 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng 36%. Theo đó, một phần doanh thu và lợi nhuận dự kiến đến từ dự án phân khu số 2, phần còn lại được ghi nhận từ phân khu số 9 với diện tích 46 ha.

Phân khu số 2 chiếm tỷ trọng tương đối cao trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận năm 2020 của Phát Đạt và với việc bán hết toàn bộ sản phẩm phân khu này, việc hoàn thành kế hoạch 1.500 tỷ đồng lợi nhuận của Công ty sẽ hoàn toàn khả thi. Đặt trong bối cảnh thị trường bất động sản 2020 dự báo gặp nhiều khó khăn, đây là tiền đề quan trọng để Phát Đạt tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo.

Với ước tính lợi nhuận đạt 1.500 tỷ đồng, dự phóng EPS của PDR năm 2020 tương ứng 2.920 đồng/cổ phiếu, tăng trưởng trên 13% so với cùng kỳ.

Tại Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, PDR sở hữu quỹ đất 116,2 ha, bao gồm 3 phân khu: Phân khu số 4 (34,1 ha), Phân khu số 2 (36,1 ha) và Phân khu số 9 (46 ha). Trước đó, vào giữa tháng 7/2019, PDR công bố thông tin về việc bán hết 100% sản phẩm thấp tầng tại phân khu số 4 với giá bán bình quân dao động trong phạm vi 2,2 tỷ đồng trên mỗi sản phẩm.

Hiện tại, Phân khu 9 tại khu đô thị này cũng đang được Phát Đạt ủy quyền cho Công ty cổ phần Bất động sản Linkhouse miền Trung giới thiệu ra thị trường.

Công nghệ hóa hoạt động quảng bá dự án

Đại diện các đơn vị bất động sản cho hay, hiện nay dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, và chưa biết thời điểm nào sẽ dừng lại. Do vậy, họ cần phải tìm cách hoạt động trở lại để có nguồn tài chính trang trải các chi phí hoạt động, chi phí lãi vay ngân hàng, lương cứng nhân viên, cũng như mặt bằng cho thuê…

Theo ông Lê Thuận Nhật Tân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đông Phong, hiện nay đơn vị ưu tiên các hoạt động makerting online và giới thiệu dự án Gosabe City thông qua các hình thức sale phone (gọi điện thoại trực tiếp cho khách hàng).

“Tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19 nên hiện nay, chúng tôi có chính sách cho nhân viên không tập trung làm việc tại trụ sở mà có thể ở nhà để thực hiện các thao tác giới thiệu tư vấn dự án cho khách. Hàng ngày báo cáo công việc qua email”, ông Tân cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Trung, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc First Real chia sẻ, đơn vị đang lên kế hoạch mở bán trở lại dự án Khu đô thị sinh thái Bảo Ninh - Bảo Ninh Sunrise (tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) vào dịp 30/4 tới đây. Tuy nhiên, hiện nay dịch Covid-19 đang chiếm hết sóng thông tin, do vậy đơn vị chỉ ưu tiên các hoạt động quảng bá thông qua treo banner, phướn ở các tuyến đường trung tâm, các khu công cộng; sale phone và gửi thông tin trực tiếp đến khách hàng thân thiết thông qua email.

“Sản phẩm của chúng tôi mở bán đợt này không thuộc phân khúc của khách hàng đại trà mà thuộc nhóm khách hàng riêng biệt, nên đơn vị chỉ ưu tiên triển khai đến những nhân viên kinh doanh có trình độ chuyên môn cao để tư vấn cho khách bằng hình thức sale phone”, ông Trung cho biết.

Ông Đinh Phan Tiến Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Thiên Thanh Long nhận định, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội của cả nước và thị trường bất động sản cũng không tránh khỏi điều này. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức đi đôi với cơ hội nên nếu các đơn vị biết chọn lối đi phù hợp, sản phẩm phù hợp, đối tượng khách hàng phù hợp thì sẽ có cơ hội phát triển.

“Bất động sản có chu kỳ tăng giảm theo sơ đồ hình sin. Sau thời gian tăng trưởng nóng, đứng lại và đi xuống, hiện nay thị trường đang ở thời điểm đáy. Đây sẽ là thời điểm bắt đầu cho chu kỳ hồi phục mới trong tương lai gần nên chứa đựng rất nhiều cơ hội. Sắp tới đây, khi dịch Covid-19 được khống chế, các gói kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp được Chính phủ tung ra thì đó sẽ là cơ hội để kinh tế tốt lên và thị trường sẽ khởi sắc trở lại. Tôi tin đây chính là thời điểm tốt nhất để có thể mua vào các sản phẩm bất động sản”, ông Đinh Phan Tiến Anh nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản