Bất động sản Hải Phòng: Thiếu nguồn cung căn hộ cao cấp cho thuê
Thu Lê - 25/08/2016 10:31
 
Số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho thấy, nguồn cung của thị trường này hiện nay có khoảng 1.000 căn. Trong khi đó, theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng, hiện có 3.685 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng.

Người nước ngoài sống ở Hải Phòng chủ yếu là do yêu cầu công việc và theo làm việc tại các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Hải Phòng. Các đối tượng này có thời gian lưu trú tại Hải Phòng khoảng 2 năm, theo thời hạn giấy phép lao động được cấp”, ông Nguyễn Hữu Cường, Trưởng phòng Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng) cho hay.

Số lượng lao động nước ngoài sẽ còn tăng trong thời gian tới, bởi thời gian gần đây, Hải Phòng liên tục thu hút các dự án FDI mới (dự kiến trong năm 2016, Hải Phòng sẽ hút hơn 3 tỷ USD vốn FDI), kéo theo nhu cầu về chỗ ở cho các đối tượng người nước ngoài. Như vậy, có thể thấy, nhu cầu về nhà ở cho người lao động nước ngoài đang tăng cao, trong khi nguồn cung hạn chế.

.
Hiện có khá nhiều dự án căn hộ cao cấp đang được triển khai tại Hải Phòng, khi hoàn thành có thể được sử dụng để cho thuê

Hiện tại, các dự án căn hộ cao cấp cho thuê như H Tower, Sun Flower, Somerset (thuộc Dự án TD Plaza Hải Phòng) đã lấp đầy. Trong tháng 7 vừa qua, chủ đầu tư của Dự án Sun Flower đã khởi công giai đoạn III, xây mới thêm 120 căn hộ, nâng tổng số căn hộ lên con số 400. Dự kiến, đến tháng 5/2017, các căn hộ này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Còn phía H Tower, sau khi hoàn thành giai đoạn II (xây dựng tòa H2 cao 13 tầng, với 81 phòng) từ năm 2013 thì các căn hộ tại đây đã nhanh chóng được lấp đầy. Đại diện quản lý tòa nhà H Tower cho biết: “Hai tòa H1 và H2 có tổng cộng 142 căn, cùng 1 khách sạn có 33 phòng đều đã kín chỗ, trong khi nhu cầu của khách vẫn còn nhiều. Do vậy, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng số 3 HP (HACO3) đang chuẩn bị xây thêm tầng 14 tại tòa H2, đồng thời chuẩn bị đầu tư xây dựng các dự án tương tự tại một số địa phương lân cận”.

Ưu điểm của hai dự án căn hộ cao cấp cho thuê trên tích hợp nhiều dịch vụ như spa, nhà hàng, phòng gym, ngân hàng, cửa hàng tiện ích…, đáp ứng nhu cầu của người thuê nhà. Đây cũng là lý do khiến các các dự án này luôn “cháy hàng”.

Do cầu lớn hơn cung, nên hiện tại, một số khách sạn ở Hải Phòng đã chuyển đổi công năng phòng sang dạng căn hộ để cho thuê, như các khách sạn Pearl River Hải Phòng, Harbour View. Riêng Khách sạn Pearl River Hải Phòng đã chuyển đổi công năng 50/120 phòng khách sạn sang dạng căn hộ để cho thuê. Nhiều khách sạn khác không chuyển đổi công năng phòng, song xây dựng riêng các gói dành cho người có nhu cầu thuê ở dài hạn, như các khách sạn Nam Cường, Seastar...

Tuy cung đang thiếu, nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, các nhà đầu tư mới muốn tham gia phân khúc này nên tìm hiểu và điều tra thị trường kỹ lưỡng, bởi bên cạnh các dự án căn hộ cao cấp cho thuê đã hoạt động, hiện có khá nhiều dự án nhà ở tại Hải Phòng đang được triển khai, như các dự án Khu đô thị Water Front City, Vinhomes Riverside Hải Phòng, SHP Plaza Hải Phòng... Khi các dự án này hoàn thành, nhiều người mua chưa có nhu cầu ở có thể cho chủ đầu tư thuê lại. Khi đó, chủ đầu tư các dự án sẽ nhắm đến phân khúc căn hộ cao cấp cho người nước ngoài thuê để gia tăng lợi nhuận.

Bên cạnh đó, một số khu công nghiệp đang xây dựng nhà ở cho chuyên gia và người lao động. Chẳng hạn, Dự án nhà ở cho người lao động rộng 42 ha trong Khu đô thị, dịch vụ Tràng Duệ của Công ty cổ phần Khu công nghiệp Tràng Duệ sẽ tạo nguồn cung lớn cho thị trường trong thời gian tới.

Ở một góc độ khác, ông Bùi Văn Thụ, Trưởng phòng Quản lý lao động của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng nhìn nhận, số lượng người lao động nước ngoài tại Hải Phòng trong thời gian tới sẽ tăng mạnh, nhưng sau đó dần đi vào ổn định. Lý do là, trong khi các dự án mới kéo theo lao động nước ngoài mới tới Hải Phòng, thì tại những dự án đã đi vào hoạt động ổn định, việc đào tạo, chuyển giao quy trình quản lý, kỹ thuật cho người lao động địa phương hoàn tất, nhiều lao động nước ngoài có thể về nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản