Bất động sản Hà Nội: Văn phòng hạng A sẽ sớm tăng giá
Giá cả thị trường văn phòng cho thuê nói chung ổn định trong vòng 3 năm trở lại đây (từ năm 2014 đến nay) và được dự báo sẽ duy trì mức này trong năm 2017, khi nguồn cung mới tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, văn phòng hạng A được đánh giá sẽ có diễn biến tích cực hơn khi nhu cầu gia tăng và nguồn cung hạn chế.
Công suất của văn phòng hạng A khu vực trung tâm Hà Nội sẽ đạt ngưỡng rất cao trong thời gian tới
Công suất của văn phòng hạng A khu vực trung tâm Hà Nội sẽ đạt ngưỡng rất cao trong thời gian tới

Khách ngoại chiếm 76% văn phòng hạng A

Theo số liệu của Savills, quý IV/2016, giá thuê văn phòng trên cả ba hạng A, B, C ở mức ổn định,  lần lượt vào khoảng 28 USD, 16 USD và 13 USD/m2/tháng. Công suất thị trường đạt 87% trong quý IV, tăng 4% theo năm. Nhìn chung, giá thuê bình quân đang đạt 19 USD/m2/tháng, ổn định trong quý IV/2016 và tăng 1,4% theo năm.

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết: “Năm vừa qua, 2 dự án Vincom Phạm Ngọc Thạch (27.000m2 sàn) và Vincom Phạm Hùng (khoảng 20.000m2 sàn) đã nâng tổng cung thị trường văn phòng Hà Nội đạt 1,2 triệu m2 sàn. Thị trường văn phòng cho thuê không có nhiều nguồn cung mới, ngoại trừ một số khu nhà phía Tây.

Cả năm 2016 không có một dự án hạng A nào đi vào hoạt động, chủ yếu là hạng B và C, tổng nguồn cung tăng 4% theo năm. Trong năm 2017 sẽ có khoảng 164.000 m2 sàn từ 6 dự án, trong đó có 2 dự án hạng A; năm 2018 sẽ có khoảng 250.000 m2 sàn với 13 dự án”.

Cũng theo bà Hằng, giá thuê văn phòng đang điều chỉnh theo hướng về ngưỡng mà khách hàng và người cho thuê cùng tìm được động lực phát triển. Thực tế, giá thuê văn phòng tiếp tục chạm đáy trong 4 năm gần đây. Cũng nhờ vậy, dù một số trung tâm thương mại đang cải tạo ở Hà Nội, và một loạt các trung tâm thương mại mới như AEON Mall Long Biên, Mipec Riverside, Vincom Phạm Ngọc Thạch… đi vào hoạt động, nhưng phần lớn các dự án này đều đạt công suất tương đối cao. Bên cạnh đó, diện tích cho thuê ở mức tăng trưởng dương trên tất cả các loại hình.

Tại phân khúc văn phòng hạng A, theo khảo sát của Savills, nếu năm 2014, 50% ngành tài chính - ngân hàng thuê địa điểm tại các tòa nhà văn phòng hạng A, thì đến năm 2015, tỷ trọng này giảm xuống 32 - 35%. Trong khi đó, ngành viễn thông và sản xuất là hai ngành đang có xu hướng gia tăng thuê diện tích văn phòng hạng A.

“Chưa kể, trong các tòa nhà văn phòng hạng A cho thuê hiện nay, có đến 76% là khách nước ngoài. Trong đó, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Trung Quốc đang là những quốc gia dẫn đầu về diện tích thuê”, bà Hằng cho biết thêm. 

Khan hiếm văn phòng hạng A khu trung tâm

Về triển vọng của văn phòng cho thuê các hạng trong năm 2017, theo đánh giá của Savills, đối với khu vực trung tâm, công suất lấp đầy sẽ cao hơn, đặc biệt với các tòa nhà văn phòng hạng A. Khách hàng có nhu cầu thuê văn phòng hạng A trên 900m2 trong thời gian sắp tới tại khu vực trung tâm Hà Nội sẽ gặp khó khăn vì mặt bằng còn trống trên cùng diện tích hiện nay chỉ còn dưới 900m2. Bên cạnh đó, diện tích lớn tại các văn phòng cho thuê ngoại thành cũng đã được lấp đầy.

Thời gian qua, khu vực nội thành đã chứng kiến hoạt động tích cực của phân khúc cho thuê văn phòng, đặc biệt là tỷ lệ lấp đầy các tòa nhà văn phòng hạng A tăng đột biến. Điều này một phần do chính sách cho thuê của một số chủ đầu tư hấp dẫn khách thuê. Chưa kể, khu vực này cũng đang có nhiều lựa chọn cho khách thuê và nguồn cung tương lai khá dồi dào.

Riêng khu vực phía Tây Hà Nội, thị trường văn phòng hạng A hoạt động rất tốt, vượt qua hạng B. Hiện tại, diện tích trống của các tòa nhà hạng A khu vực này chỉ còn 6%. Trong vòng một năm qua, giá thuê văn phòng hạng A đã tăng 5% và phần lớn là cho thuê phục vụ việc mở rộng văn phòng, không phải thành lập mới.

Theo bà Hằng phân tích: “Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi nhận thấy một số chủ đầu tư có thể tăng giá trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy, trong vòng 2 năm tới, khu vực trung tâm sẽ không còn văn phòng hạng A cho thuê. Điều này có thể hiểu rằng diện tích, công suất của văn phòng hạng A trong khu vực trung tâm sẽ đạt ngưỡng rất cao trong thời gian tới”.

Mặt khác, theo đánh giá của một số chuyên gia, trong các năm tới, giá thuê của cả văn phòng hạng A và hạng B khu vực Hà Nội vẫn ổn định. Khả năng tăng giá hạn chế khi nguồn cung mới tiếp tục gia nhập thị trường. Tuy nhiên, khu vực trung tâm thành phố dự kiến sẽ có mức tăng giá cao hơn do cầu lấn át cung.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản